America in memories Ep.5 : Natural wonders (1)

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

ท่ามกลางเมืองใหญ่ที่วุ่นวาย ความสวยงามของธรรมชาติก็ยังมีให้เห็นอยู่เสมอ

DSC_2767

สมัยก่อนที่จะออกจากกะลา ภาพฝันของผมเกี่ยวกับอเมริกามีแต่ความเจริญ เมืองใหญ่ ผู้คนมากมาย แต่จริงๆ แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นธรรมชาติก็มีอยู่เยอะมาก และแต่ละที่ยิ่งใหญ่มากเช่นกันครับ

ประเดิมรูปแรกด้านบนด้วยภาพ speed limit ครับ โดนมาเยอะ เจ็บมาเยอะ 555 เขาเตือนจริง ปรับจริงครับ ~ เริ่มกระทู้ด้วยการบ่นนิดนึง ปล.เวลาขับรถดูกระจกหลังไว้ด้วยครับ เห็นแสงแว้บๆ สีน้ำเงินแดง ก็ชะลอและจอดข้างทางซะดีๆ พร้อมนั่งรอในรถอย่างใจเย็นนะครับ (ไม่ต้องลงจากรถ เดี๋ยวโดนยิง 555)

สถานที่เที่ยวแนวธรรมชาติของอเมริกามีหลายที่มากครับ ทั้งพวก National Park (อุทยานแห่งชาติ) และ State Park แผนที่ด้านล่างรวบรวมอุทยานแห่งชาติทั้งหลายของอเมริกา ซึ่งผมไปมายังไม่ถึงครึ่ง (จุดสีแดง) และยังมีอีกหลายที่ที่อยากไปมากๆ แต่ยังไม่มีโอกาสซักที (จุดสีน้ำเงิน)

National Park

การเที่ยวแนวธรรมชาติของอเมริกาทำได้หลายวิธี แต่วิธีที่สะดวกที่สุด คือการซื้อทัวร์ไป ซึ่งมีให้เลือกเยอะครับ ค้นหาได้ทางออนไลน์ แต่ผมชอบที่จะไปเองมากกว่าเพราะสามารถควบคุมเวลา เลือกที่ๆ จะไปหรือไม่ไปได้ด้วยตัวเอง แต่ก็จะต้องมาลำบากเรื่องคิดเรื่องการเดินทางนิดหน่อย

การเดินทางเองที่สะดวกที่สุด คงหนีไม่พ้นการเช่ารถขับครับ รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เกี่ยวกับการเช่ารถลองอ่านได้จากกระทู้ America in memories Ep.1 นะครับ แต่ถ้าใครไม่อยากขับรถ หลายๆ ที่ก็สามารถเดินทางด้วยรถบัสหรือรถไฟ (แต่ค่อนข้างน้อยครับ และมักจะเสียเวลากว่า ส่วนใหญ่ต้องใช้รถ)


Yellowstone National Park ~ ที่เดียวได้ครบทุกภูมิประเทศ

เป็นอุทยานแห่งชาติที่ผมชอบมากที่สุดที่หนึ่งเลย และถ้ามีคนถามผมว่า ถ้าให้เลือกไปอุทยานแห่งชาติแค่ที่เดียวในอเมริกา จะเลือกไปที่ไหน…Yellowstone คือคำตอบครับ

Yellowstone คาบเกี่ยวพื้นที่ 3 รัฐ คือ Wyoming (เป็นพื้นที่ส่วนใหญ่กว่า 90%), Idaho และ Montana มีอายุมากกว่า 600,000 ปี เกิดจากการระเบิดของภูเขาไฟ ล่าสุดที่ระเบิดเมื่อประมาณ 200,000 กว่าปีก่อน (ตัวเลขนี้งงๆ ข้อมูลหลายอันไม่ตรงกัน) จนมีหลายคนบอกว่าปัจจุบันจะครบรอบการระเบิดอีกครั้ง (supervalcano) ถ้าระเบิดจริงล่ะก็……..

ทั่วพื้นที่ของ Yellowstone จะประกอบไปด้วยความหลากหลายของบ่อน้ำร้อน (Hot springs) น้ำพุร้อน (Geysers), บ่อโคลนเดือด (Mudpots) และ ไอน้ำร้อน (Fumaroles) มากมาย เกิดจากนำ้ใต้ดินที่ได้รับความร้อนถูกดันขึ้นมาตามรอยแตกของพื้นโลก และจะกลายเป็นอะไรก็ขึ้นกับปริมาณน้ำ ดิน โคลนบริเวณนั้น นอกจากนี้ยังมีทั้งน้ำตก Canyons ทุ่งหญ้า และสัตว์ป่ามากมาย เรียกได้ว่า ที่เดียวมีแทบทุกภูมิประเทศให้ได้เที่ยวเลย

Grand Prismatic Spring บ่อน้ำร้อนไฮไลท์ของที่นี่

DSC_4433

สีสันต่างๆ และลวดลายบนพื้นเกิดจากแบคทีเรียที่เติบโตในน้ำที่มีอุณหภูมิสูงและมีความเป็นกรดที่เหมาะสม

DSC_4405DSC_4522DSC_4253-Edit

บ่อน้ำพุร้อนหลายที่ มีการปะทุให้ได้ดูกัน

DSC_4635

Old Faithful Geyser ที่มีชื่อเสียง

DSC_4653

ภูมิประเทศอื่นๆ ที่เห็นได้ใน Yellowstone

DSC_4071panoDSC_4106DSC_4157

ควายไบซัน อยู่อย่างอิสระที่นี่ มีจำนวนมากทีเดียวครับ

DSC_4220


Antelope Canyons ~ สวยงามอย่างน่าพิศวง 

เป็นภูเขาหินทราย (sandstone) ที่โดนน้ำกัดเซาะ เพราะเวลาฝนตกจะมีน้ำท่วมทะลักเข้ามาในตัว Canyon เป็นแบบนี้มาเป็นล้านๆ ปี ทำให้หินกลายเป็นริ้วๆ โค้งไปมา สวยงามมาก แต่ที่อันตรายคือถ้าเกิดฝนตก จะมีน้ำท่วมฉับพลับได้ (flashed floods) และอันตรายมาก เพราะที่แคบ แรงดันน้ำจะเข้ามาแรงมาก และท่วมสูง ทำให้หนีไม่ทัน เคยเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตที่ Lower Antelope จำนวน 11 คนในปี 1997 เขาจึงต้องมีไกด์ชาว Navajo นำทัวร์เสมอ ห้ามเข้าโดยลำพัง

Upper Antelope Canyons

ไกด์ท้องถิ่นชาว Navajo จะคอยบอกตำแหน่งให้ถ่ายรูปและเป็นตากล้องให้ด้วย DSC_2829

ริ้วและรูปร่างของหิน ก่อให้เกิดภาพตามจินตนาการได้หลากหลาย อย่างรูปข้างล่างนี้เป็นรูปหัวใจ

DSC_2820-Edit

Lower Antelope Canyons

หลายสีมากครับขึ้นอยู่กับสีของหินและแสงเงา ทั้งส้ม เหลือง ชมพู และม่วง

DSC_3122

รูปดอกกุหลาบ

DSC_3135-2

DSC_3179_2DSC_3202

รูปผู้หญิงในสายลม (ชอบรูปนี้มาก)

DSC_3209

ที่นี่ยังมีทัวร์อีกหลายที่มากครับ อีกหลาย Canyons เลย เสียดายไม่ได้ไป


Horseshoe Bend ~ แค่หน้าผาและโค้งน้ำ..ที่หลายคนอยากมาเยือน

เป็นโค้งของแม่น้ำ Colorado…เป็นแค่โค้งน้ำ แต่มันสวยมากๆๆ ครับ อยู่ใกล้ๆ กับ Antelope Canyons เดินทางมาง่ายมาก (ขับรถ)

Pano_Horseshoe2

DSC_2717DSC_2731


Monument Valley ~ Valley of the Rocks

เป็นที่ที่กว้างใหญ่มาก สามารถขับรถเที่ยวชมเองได้ แต่ถนนแย่มากครับ ไปได้ช้าๆ และระวังยางแตก ถ้าไม่อยากขับเองก็ซื้อทัวร์ของชาว Navajo ได้ครับ ซึ่งบางทัวร์สามารถเข้าชมพื้นที่บางส่วนที่ไม่สามารถเข้าชมได้ถ้าไม่มีไกด์นำ

ลองดูขนาดรถที่ถนนเทียบกับผาหินครับ มันยิ่งใหญ่มากDSC_3036DSC_2882DSC_2927DSC_2945

รูปร่างคล้ายหัวนกเหยี่ยวDSC_2980DSC_2970


เอามาให้เป็นน้ำจิ้ม ยังมีที่เที่ยวที่สวยงามอีกมากครับ รอติดตามต่อได้ใน episode ถัดไปครับ (อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ)

 

 

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.