America in memories Ep.6 : Natural wonders (2)

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

มหัศจรรย์แห่งภูเขาและทะเลทราย

DSC_0378

ขึ้นชื่อว่าทะเลทราย ทั้งแห้งแล้งและร้อน ภูเขาหินสีแดงๆ ที่เผินๆ ดูก็เหมือนๆ กันทุกที่ หลายคนคงไม่อยากมา แต่คิดใหม่ได้ครับ…


Episode นี้จะพาตะลุยแถบที่แห้งแล้งของอเมริกาและบางที่ก็เป็นทะเลทรายครับ ถ้ามีเวลาสามารถขับรถเที่ยวได้เป็น loop เลย ตามที่หลายคนรู้จักกันว่า The Mighty Five (Zion, Bryce, Canyonlands, Capitolreef, Arches National Park) นอกจากนี้ยังมีอีกหลายที่ในแถบนี้สามารถแวะได้ตามรายทางที่ขับรถผ่านครับ เช่น Grand Canyon, Valley of Fire, Horseshoe Bend, Antelope Canyons และ Monument Valley (America in memories Ep.5)

1417592793-02Mightyfi-o


Grand Canyon ~ ความยิ่งใหญ่ของภูผาหิน

เกือบทุกคนคงเคยได้ยิน Grand Canyon มาก่อน ที่นี่เป็น Canyon ขนาดใหญ่ในรัฐ Arizona มีแม่น้ำ Colorado วิ่งผ่าน มีความยาวถึง 446 กิโลเมตรและกว้าง 29 กิโลเมตร มีจุดที่จัดให้ชมวิวได้ที่ West rim (อยู่ใกล้กับ Las Vegas และมีทางเดินกระจก Skywalk), South rim (อยู่ใกล้ๆ เมือง Page แถว Horseshoe bend และ Antelope Canyons) และ North rim

ผมเคยไปแต่ West rim ครับ มีรูปไม่มาก ตอนนั้นยังถ่ายเรื่อยเปื่อย มาดูทีหลัง ทำไมเหมือนกันทุกรูปเลย 555 คัดมาได้แค่รูปเดียว แต่ของจริงยิ่งใหญ่ (และร้อน) มากครับ

DSC_0679

Hoover Dam เป็นเขื่อนที่สำคัญของแคลิฟอร์เนีย

DSC_0488


Valley of Fire State Park ~ ภูเขาหินร้อนแรง (ยิ่งร้อนปรอทแตกถ้ามาผิดฤดู)

เป็น State Park ที่อยู่ไม่ไกลจาก Las Vegas มีภูเขาหินสีแดงเพลิงจำนวนมาก สามารถขับรถเข้าชมได้ ยิ่งลึกเข้าไปยิ่งสวย (ที่รู้เพราะดูรูปจากอินเตอร์เนตครับ เพราะตอนไปจริงตอนนั้นเดือน ก.ค. ร้อนทะลุ 40 C เลยเที่ยวได้แค่จุดชมวิวช่วงต้นๆ เท่านั้นเอง)

DSC_0334DSC_0336


Zion National Park ~ an unexpected beautiful place

จะมีอยู่ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ 1) Zion Canyons 2) Kolob Canyons จุดที่คนไปมากที่สุดก็คือส่วนของ Zion Canyons ซึ่งกว้างใหญ่มาก มีจุดชมวิว และ trail มากมายให้เลือกเดินครับ

DSC_9723

The Observation Point

DSC_9788

ทางเดินของ Angels Landing เป็นทางเดินแคบๆ บนหน้าผา น่ากลัวทีเดียว แต่คนก็เดินเยอะพอสมควร

DSC_9785

The Narrows ~ เป็นทางที่เดินไปตามแม่น้ำหลักของอุทยาน คือ Virgin River หลายจุดต้องเดินลุยน้ำ — ระดับน้ำ ความแรงและความเย็นของน้ำจะแปรตามฤดู ความลึกของน้ำก็ตั้งแต่ข้อเท้าไปจนถึงหน้าอกได้ ช่วงที่ไป คือ ปลายเดือน พ.ย. ปริมาณน้ำจะไม่มาก ระดับน้ำสูงสุดที่ลุยนี่ประมาณต่ำกว่าสะโพกเล็กน้อย (ของคนสูงเกือบๆ 170) ที่นี่มีโอกาสเกิด flash flood (น้ำท่วมเฉียบพลัน) ได้ซึ่งอันตรายมาก ต้องฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่อุทยานให้ดีก่อนครับ

DSC_9937DSC_0040DSC_0092

The Floating Rock วิวไฮไลท์ของ The Narrows

dsc_0277

ยังมีอีกหลายที่ที่น่าไปมากครับทั้งใน Zion Canyon เองและที่ Kolob Canyon ถ้ามีเวลาไม่ควรพลาดครับ


Bryce Canyons ~ หินรูปทรงประหลาดสุดสายตา

หินรูปร่างแปลกๆ ที่ Bryce นี่เกิดจากการกัดกร่อนของฝนซึ่งมีความเป็นกรด รวมทั้งการที่อยู่ที่สูง มีอากาศหนาว การแข็งตัวของน้ำตอนกลางคืนและการละลายของน้ำแข็งตอนกลางวันก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้หินมีรูปร่างเป็นแบบนี้

DSC_0354DSC_0491DSC_0573DSC_0717


Death Valley National Park ~ หุบเขาแห่งความตาย

เป็นอุทยานที่หลายคนไม่ค่อยรู้จักหรือไม่เคยได้ยิน หรือถึงแม้จะเคยได้ยินก็คงไม่ได้รู้สึกอยากไปเลย เพราะจะคิดว่ามันมีแต่ทะเลทรายและชื่ออุทยานก็ไม่น่ามาแล้ว มีเรื่องเล่าที่มาของชื่ออุทยานเกิดจากเมื่อปี 1849 มีกลุ่มคนนักขุดทองได้หลงเข้าไปเพราะคิดว่าเป็นทางลัดของเส้นทางการค้า Old Spanish trail ทำให้ไม่มีทั้งน้ำและอาหาร มีแค่ไม่กี่คนที่รอดออกมา และหนึ่งในนั้นพอรอดออกมาก็พูดออกมาว่า “Goodbye Death Valley” เลยเป็นชื่อที่เรียกจนมาถึงตอนนี้ สภาพอากาศที่นี่ ร้อนมาก ถึงมากที่สุด ในฤดูร้อนอาจทะลุไปถึง 50 C ได้ เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้คนไม่ค่อยมากัน แต่ผมมาฤดูหนาว (ปลาย พ.ย.) แล้วทำให้เที่ยวแบบสบายๆ อุณหภูมิสูงสุดแค่ 26 C

DSC_0782

ที่นี่ไม่ได้มีแต่ทะเลทรายอย่างที่หลายคนคิดนะครับ ภูมิประเทศของอเมริกากว้างใหญ่และหลากหลายมากครับ มีทั้ง ภูเขารูปทรง สีสันต่างๆ, Canyon หินอ่อน, หลุมภูเขาไฟ, ที่ราบเกลือขนาดใหญ่ ฯลฯ ถือว่าเป็นเสน่ห์ของ Death Valley ที่ทำให้ไม่ควรพลาดอย่างยิ่งครับ

DSC_0903DSC_0922DSC_1000DSC_1062DSC_1224 pano2DSC_1098DSC_1147


ทุกสิ่งที่คิด ไม่ใช่สิ่งที่เป็นเสมอไป ลองเปิดใจและออกเดินทางดูครับ

 

 

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.