How I Know You and Why I Love You

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

หลุดจากมุมเดิมๆ และลองหามุมมองใหม่ๆ กันดู

DSC_3231

ทุกคนคงรู้จักและเคยเห็นสะพานสีแดงๆ ที่มักจะปรากฎอยู่ในหนังฮอลิวู้ดหลายๆ เรื่อง (ซึ่งมักจะโดนทำลายในที่สุด) แต่เราจะสามารถชื่นชมวิวสะพาน (แบบยังไม่โดนบอมบ์) จากจุดไหนได้บ้าง ลองไปค้นหาคำตอบกันดูครับ

Golden Gate Bridge

ถือเป็นสัญลักษณ์สำคัญของซานฟรานซิสโกเลย หนังฮอลิวู้ดหลายเรื่องก็มุ่งแต่มาทำลาย landmark ที่สำคัญของอเมริกาแห่งนี้กันจริงๆ ไม่ว่าจะเป็น Rise of the Planet of the Apes, Pixels, San Andreas, Godzilla ฯลฯ

gg-bridge-destruction.jpg
Credit: 20th Century Fox

สะพานนี้ทอดแบ่งระหว่าง San Francisco Bay และมหาสมุทรแปซิฟิค เชื่อมระหว่างเมืองซานฟรานซิสโกและ Marin County มีความยาวประมาณ 2.7 กิโลเมตร กว้าง 27.4 เมตร วิศวกรผู้สร้างและออกแบบที่ทำให้ความเป็นไปไม่ได้เป็นไปได้ขึ้นมาทั้งเรื่องงบประมาณที่ไม่แพงเกินไปและการทนทานต่อการเกิดแผ่นดินไหว คือ Joseph Strauss

DSC_0408

DSC_0352
Joseph Strauss วิศวกรผู้ทำความเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้

รู้จักสะพานนี้กันหน่อย

1211px-Golden-Gate-Bridge.svg.png

  • สีของสะพานไม่ใช่สีแดง จริงๆ เป็นสีส้ม (international orange – ซึ่งเขาว่าจะเป็นสีส้มที่เข้มและออกแดงกว่าส้มทั่วไป ทำให้เราเข้าใจกันว่าสะพานนี้เป็นสีแดง) ซึ่งผู้เลือกสีให้เหตุผลว่าเป็นสีที่ตัดกับวิวทิวทัศน์รอบข้างและมหาสมุทร และยังมองเห็นได้ชัดในทุกฤดูกาลโดยเฉพาะช่วงที่หมอกลงจัดก็ยังทำให้พอเห็นสะพานได้
  • สะพานเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อ 27 พฤษภาคม 1937 และเพิ่งเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปีครั้งใหญ่ไปเมื่อปี 2012 (รูปด้านล่างเอามาจาก internet ครับ)
DL_20120527_DSC3211-pano.jpeg
Credit: Danielleu.com
DL_20120527_DSC3211-pano-2.jpeg
Credit” Danielleu.com
  • Golden Gate Bridge นอกจากจะมีชื่อเสียงเรื่องความสวยงาม ความยิ่งใหญ่ ฯลฯ ยังมีชื่อเสียงด้านเป็นสะพานที่มีคนกระโดดฆ่าตัวตายมากที่สุดที่หนึ่ง จนปัจจุบันมีการขึงตาข่ายขนาดใหญ่ไว้ด้านล่างของสะพาน
  • การเดินทางข้ามสะพานทำได้เกือบทุกวิธี คือ ขับรถ เดิน รถบัส (Golden Gate Transit) และจักรยาน
  • บางวันสะพานจะมีหมอกปกคลุม โดยหมอกมักจะลงช่วงเช้าและเย็นหรือกลางคืน โดยหมอกจะมีมากในช่วงฤดูร้อน คือ ช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน ในช่วงนี้อาจมีหมอกปกคลุมตลอดทั้งวันทำให้นักท่องเที่ยวมาแล้วผิดหวังบ่อยๆ สาเหตุที่มีหมอกเป็นเพราะอากาศร้อนในแผ่นดินทำให้เกิดความกดอากาศต่ำและลอยขึ้น ทำให้อากาศเย็นจากทะเลไหลเข้ามาในตัวแผ่นดินแทนที่ หมอกของซานฟรานนี่มีคนตั้งชื่อเล่นให้ว่า “Karl the Fog”

วิวไหนกินใจที่สุด 

Great spots to view the bridge – มีจุดชมวิวสะพานหลายที่มากครับ แต่ละที่มีเสน่ห์ความสวยงามต่างๆ กันไป ผมก็ไปไม่ทุกที่ครับ แต่จะรวบรวมหลายๆ ที่ที่เคยไปมาแบ่งปันกัน จุดที่จะพาไปคือสี่เหลี่ยมสีส้มในแผนที่ด้านล่างครับ ตรงที่ผมชอบมากที่สุดคือที่ Hawk Hill และ Marshall’s Beach แต่นอกจากในแผนที่ ยังมีจุดเล็กจุดน้อยอีกหลายที่ครับที่เราจะสามารถเห็นสะพานที่แสนยิ่งใหญ่นี้ได้ ไม่ว่าจะบนแผ่นดินหรือนั่งเรือข้ามไปยัง Alcatraz Island หรือ Sausalito City ครับ

GGbridge and overall map
จุดชมวิวสะพาน (สี่เหลี่ยมสีส้ม)

1. Golden Gate Bridge Toll Plaza

เป็นจุดชมวิวสะพานที่นักท่องเที่ยวมามากที่สุดและก็มาง่ายที่สุดเช่นกันครับ สามารถเดินทางมาได้สะดวกด้วยรถเมล์ ( Muni ) และขับรถ ที่นี่มีที่จอดรถครับแต่มักจะไม่พอและเสียเงิน

ที่ Toll Plaza นี้ มีร้านขายของที่ระลึก ห้องน้ำและของกินเล็กๆ น้อยๆ มีทางให้ปั่นจักรยานรอบๆ และข้ามสะพานได้ครับ แล้วก็ยังมีพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งย่อมๆ ถึงประวัติของสะพาน โครงสร้างของสะพานที่ทำให้ทนแต่แผ่นดินไหวอีกด้วยครับ

DSC_0342
วิวแรกที่เราจะเห็นตอนลงจากรถเมล์
DSC_0331
ความยิ่งใหญ่และแข็งแรงของเส้นสลิงที่ใช้ขึงสะพาน
DSC_0370
เส้นทางปั่นจักรยาน

DSC_0359

DSC_3022

ถ้าโชคไม่ดีมาวันมีหมอกลงจัด จะมองไม่เห็นอะไรเลย

DSC_0152

2. Fort Point

จากจุดนี้จะเห็นวิวจากด้านล่างสะพาน การมาที่นี่สามารถเดินต่อมาจาก Crissy Field ได้ และเดินต่อไปยัง Toll Plaza ได้เช่นกัน

DSC_3029
วิวริมทะเล ถ้าเดินมาจาก Crissy Field

DSC_3058DSC_3060

3. Vista Point

อยู่ฝั่งตรงข้ามของ Toll Plaza ครับสามารถเดินข้ามสะพานไปยังจุดนี้ได้ (แต่ก็เหนื่อยเอาการครับ อากาศไม่ร้อน แต่ลมบนสะพานแรงพอควร ควรเตรียมเสื้อกันหนาวกันลมไปดีๆ ครับ) หรือจะขับรถมาก็ได้ครับ มีรถเมล์ (ข้ามฝั่งมาจะเป็น Golden Gate Transit ไม่ใช่ Muni ครับ) จุดชมวิวนี้จะมองเห็น Bay Bridge และวิวตัวเมืองซานฟรานซิสโกด้วยครับ

DSC_8770

และยังสามารถมองเห็นวิวของ downtown และ Bay Bridge ได้ครับ

DSC_8772DSC_8792

4. Marshall’s Beach

จาก Toll Plaza ก็มี Trail ที่สามารถเดินไปยัง Baker Beach (ไกลแต่ถ้าไม่อยากเดินก็มีรถเมล์ (Muni) ไปถึงได้) และ Marshall’s Beach (เดินใกล้กว่า) ได้ครับ ซึ่งทั้งสองจุดจะเป็นจุดชมวิวสะพานจากชายหาด โดยที่ Baker Beach จะเป็นที่ๆ คนชอบไปปิคนิคพักผ่อนกัน ส่วนตรง Marshall’s Beach จะมาเดินเล่น วิ่งออกกำลัง อาบแดด ซะมากกว่า เพราะเป็นหาดที่มีแต่หินใหญ่ๆ ปีนป่ายบันไดพอสมควร โดยส่วนตัวคิดว่าวิวจาก Marshall’s Beach สวยกว่าเพราะใกล้สะพานกว่าและคนน้อยกว่ามากครับ (รูปด้านล่างมีแต่ Marshall’s Beach)

DSC_5483
วิวระหว่างทางเดินไป Marshall’s Beach

DSC_5611panoDSC_0979DSC_0976DSC_0909DSC_0965

5. Crissy Field

เดิมบริเวณนี้เป็นพื้นที่ทางการทหารอยู่ในเขตของ Presidio สามารถมาโดย Muni ได้ ปัจจุบันเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวซานฟรานซิสโก จากที่นี่สามารถเดินไปจนถึง Fort Point และ Toll Plaza ได้ครับ

IMG_0052
สะพานในสายหมอก
DSC_8263
วิวสะพานในงาน Fleet Week กับ Blue Angels พระเอกของงาน

6. Hawk Hill  (Marin Headlands)

เป็นจุดที่ผมชอบมากที่สุด การเดินทาง ควรจะขับรถมาครับ ส่วนรถเมล์ต้องขึ้นของ Golden Gate Transit มาลงแถว Vista Point แล้วเดินปีนเขาขึ้นมา ซึ่งต้องเดินริมถนนครับ อันตรายเหมือนกัน (ถ้าตั้งสถานที่ใน GPS ควรตั้งเป็น Hawk Hill ไม่ใช่ Marin Headlands เพราะมันจะพาหลงไปที่ Visitor center ไม่ใช่จุดชมวิว)

เป็นวิวที่มองจากบนเขากลับมายังสะพานและตัวเมืองซานฟรานซิสโก ช่วงอากาศสดใสก็สวยมาก แต่ช่วงที่มีหมอก จะสวยมากๆๆ กว่า ไม่ว่าหมอกจะลอยต่ำ ลอยสูง บางครั้งจะเห็นเป็นชั้นหมอกและมียอดสะพานโผล่ขึ้นมา ควรมาช่วงพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก หรือ แสง twilight ในรูปที่เห็นนี่จะมืดไปหน่อยเพราะมาดึกไปเลยไม่ได้ฟ้าสีน้ำเงินสวยๆ ของจริงสวยกว่าในรูปมากๆ ครับ

DSC_4449
ทางเดินขึ้นจุดชมวิว เห็นยอดของสะพานใหญ่มาก
DSC_4443
มีราวที่ไหน มีกุญแจที่นั่น
GG bridge 02-2
ไม่มีหมอกก็สวยไปอีกแบบ
DSC_4583
แต่มีหมอกจะสวยมากกว่า
DSC_4609
เป็นมุมที่คลาสสิกมาก

DSC_5174-Edit

DSC_8803
หมอกปกคลุมพื้นผิวทะเล

วันที่หมอกลงต่ำกว่าระดับพื้นสะพาน (low fog) จะเห็นหมอกคลุมผิวของทะเล เป็นทะเลหมอกที่มีสะพานสีส้มแดงพาดผ่าน…เหมือนอยู่บนสวรรค์เลยครับ ภาพที่ตามองเห็นนั้นสวยกว่าในรูปมากๆ ครับ

DSC_8819DSC_8821DSC_8812

DSC_8807
ทะเลหมอก
DSC_8806
มองเลยไป เห็น Bay Bridge, Coit Tower, ตึก Transamerica

 

7. Lands End

เป็นอีกจุดหนึ่งที่สามารถมองเห็นสะพานได้ สามารถเดินมาที่นี่ได้จาก Legion of Honor

DSC_2265
Lands End

8. Grand Park

เป็นสวนสาธารณะเล็กๆ อยู่บนเนินเขาใน Sunset District มองเห็นวิวมุมกว้างของ Sunset District และ Golden Gate Park

DSC_9193

DSC_9182pano
วิวของ Sunset District และ Golden Gate Park

DSC_9209_panoDSC_92042_pano

 

9. Twin Peaks

เป็นจุดชมวิวเมืองซานฟรานซิสโกได้ทั้งเมืองในมุม 360 องศาเลยครับ สามารถมาได้ทั้งขับรถ และรถเมล์ Muni ข้างบนลมแรงมากครับ ตั้งกล้องแทบไม่อยู่ รูปด้านล่างที่ถ่ายมาเลยสั่นไหวหน่อยครับ

DSC_8491

DSC_8471
วิว downtown ของ San Francisco, เห็น Bay Bridge อยู่ไกลๆ
DSC_8494
City Hall ซูมจาก Twin Peaks

 

ถึงแม้บอกคนจะบอกว่า ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน “สะพานก็คือสะพาน” แต่องค์ประกอบอื่นๆ เบื้องหลัง เบื้องหน้า ก็ทำให้ภาพความทรงจำของเรานั้นมันแตกต่างกันออกไป

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.