เสน่ห์คิวชู (2) : แช่ออนเซ็นในเมืองออนเซ็น

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

มาญี่ปุ่นทั้งที ถ้าไม่ได้แช่ออนเซ็นถือว่าขาดอะไรไปซักอย่าง เอาเข้าจริง ผมเคยมาแล้วสองครั้ง แต่ไม่ได้แช่เลยเพราะอาย รอบนี้ต้ังใจไว้ว่าจะไม่พลาดเพราะจุดหมายปลายทางหนึ่งคือเมืองออนเซ็นอันมีชื่อเสียงของภูมิภาคคิวชูนี้เอง “Kurokawa Onsen”

Old day kurokawa.jpg
ภาพในอดีต

Kurokawa aerial view.jpg

 

Intro.jpg
ติดตามเมืองอื่นๆ ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

พวกผมเดินทางมาเมืองนี้โดยขับรถต่อมาจาก Takachiho Gorge จริงๆ ระหว่างทางจะแวะภูเขาไฟ Aso ก่อนก็ได้ครับ แต่เวลาเราไม่พอแล้วก็ ropeway ของภูเขาไฟยังปิดอยู่ เลยไม่ได้แวะ แต่วิวระหว่างทางนี่สวยมากครับ

Map to kurokawa.jpg
ระยะเวลาการเดินทางโดยการขับรถ

 

ถ้าเดินทางด้วยรถสาธารณะจะค่อนข้างยุ่งยากครับ ตัวอย่างการเดินทางจาก Kumamoto station ตามรูปด้านล่าง สรุปขับรถสะดวกที่สุด หา ข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก เว็บ นี้ครับ
Kurokawa bus.jpg

วิวข้างทางตรงที่มีจุดแวะพักเลยได้ลงมาเก็บภาพเล็กน้อย เสียดายที่ใบไม้ร่วงไปเยอะแล้ว ของจริงสวยกว่านี้มาก

DSC8589pano.jpg

คำถามคาใจ

ที่จอดรถพอไหม ?

ที่จอดรถฟรีทั้งเมืองครับ เขาจะมีลานจอดรถให้ที่ Visitor center และกระจายอยู่ทั่วเมืองเลย (ดูแผนที่ด้านล่าง) เพราะบางเรียวกังจะไม่มีที่จอดรถส่วนตัวให้ ของผมพักที่เรียวกัง Ichinoi เขามีที่จอดรถส่วนตัวให้เลยสบายหน่อย ถนนในเมืองค่อนข้างแคบครับ ผมขับก็ยังงงๆ ว่าเส้นไหนไปได้หรือเปล่า หรือ one way ไหม ถ้าจ๊ะเอ๋กับรถคันอื่นก็ต้องหาทางหลบดีๆ

เดินเที่ยวได้ไหม ?

สบายมากครับ ในโซนเมืองส่วนที่มีเรียวกังหรือร้านค้าเยอะๆ นี่เดินสบายครับ เดินเพลินด้วย ร้านน่ารักๆ พอสมควร ส่วนใหญ่เปิดช่วง 9.00-17.00 น. ผมมีเวลาไม่มากเพราะมาถึงก็เย็นมากแล้ว เดินได้แค่เส้นทางสีส้มในแผนที่ด้านล่าง (ซึ่งก็เป็นส่วนใจกลางเมืองอยู่แล้ว)
web kurokawa map 1
แต่ถ้าเรียวกังที่พักหรือที่จะไปแช่ออนเซ็นอยู่รอบนอกหน่อย ดูแผนที่ให้ดีก่อนครับ เพราะบางทีมันต้องเดินอ้อมไกลมาก หรือพาลจะหลงหาทางไปต่อไม่เจอ (google map ก็ช่วยไม่ได้ครับ ผมหลงมาแล้ว เดินไปเดินมา ทางตันซะงั้น) ขับรถออกไปน่าจะสะดวกกว่า

ซื้อ Onsen-hopping pass คุ้มไหม ?

ทุกเรียวกังจะมีออนเซ็นครับ ถ้าพักที่ไหนจะเข้าที่นั่นได้ฟรีอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากจะเข้าที่เรียวกังอื่น ซึ่งออนเซ็นในแต่ละที่จะมีแร่ธาตุส่วนประกอบของน้ำต่างๆ กัน วิวต่างๆ กัน ถ้าอยากสัมผัสหลายๆ บรรยากาศ ก็เลือกเข้าได้ครับ จะเสียค่าเข้า 500 เยนต่อครั้ง แต่เขามี Pass ให้ในราคา 1,300 เยน เข้าได้ 3 ที่ แช่กันให้ตัวเปื่อยไปเลย อย่าลืมเอาผ้าขนหนูไปกันเองนะครับ จะได้ไม่ต้องซื้อหรือเช่าของเรียวกัง (แต่ถ้าแช่ของที่เราพัก เขามีให้ฟรีอยู่แล้ว)
ดูข้อมูลเรียวกังและชนิดของน้ำได้ที่ เว็บไซด์ ครับ
Bath type.jpg

แล้วจะเข้าของเรียวกังไหนดี ?

คำตอบคือ ไม่รู้เหมือนกันครับ 555 เพราะผมเข้าแค่ 2 ที่เลยไม่รู้ว่าที่อื่นเป็นยังไงบ้าง แนะนำลองถามที่เรียวกังที่พักและขอแผนที่เขาครับ มีคนรีวิว top 5 ไว้ใน เว็บ นี้ ครับ แต่ละที่มีให้แช่แบบส่วนตัวด้วยครับ เสียเงินเพิ่มและต้องแจ้งล่วงหน้า
ผมไม่ได้ซื้อ pass เลือกเข้า 2 ที่ตามรูปข้างล่าง (ชนิดของน้ำจะแสดงตามสัญลักษณ์มุมบนขวา)
Bath.jpg

ไม่เคยเข้าออนเซ็น เขาแช่กันยังไง ?

ผมก็แช่รอบนี้ครั้งแรกครับ บ่อแรกอายมาก เข้าไปเงอะงะ ไม่รู้จะทำอะไรก่อนดี แต่ครั้งที่ 2,3 ก็เฉยๆ ละครับ วิธีการแช่คร่าวๆ ก็ตามรูปด้านล่าง หรือ อ่านเพิ่มเติมได้ที่เว็บ นี้ครับ
Onsen

 

วันที่ไปถึงก็เกือบจะมืดแล้ว เช้าวันรุ่งขึ้นฝนก็ตกอีกเลยไม่ได้ออกมาถ่ายเก็บตก เลยเก็บได้แต่วิวมืดๆ มาให้ดูกัน

DSCF8685DSCF8672DSCF8674

 

เดี๋ยวจะพาไปชมในตัวเมืองและเรียวกังสองที่ที่ผมได้เข้าไปแช่ออนเซ็นมา (ไม่ได้ซื้อพาส) มาเริ่มที่แรกกันเลยครับ

Ikoi Ryokan

บรรยากาศโดยรอบ ที่นี่น่าพักมากครับ
DSCF8696DSCF8699

DSCF8702
ที่นั่งกินข้าวภายนอกเรียวกัง

DSCF8706

DSCF8707
ทางเข้าออนเซ็น

ในออนเซ็นไม่ให้ถ่ายรูปครับ รูปด้านล่างเอามาจากอินเตอร์เนตให้เห็นบรรยากาศ outdoor onsen กัน
keyvisual_image4
Y354381100
PjkWGzO

 

แช่ออนเซ็นที่ Ikoi เสร็จแล้ว ก็กลับเรียวกังที่พักของเราครับ คือ Ryokan Ichinoi

Ryokan Ichinoi

สาเหตุที่จองเรียวกังนี้เพราะ 2 เหตุผลครับ คือ อยู่ในตัว Kurokawa onsen เลย และราคาถูกที่สุดในละแวกนี้ (ต้องรีบจองแต่เนิ่นๆ ครับ อย่างน้อยก็น่าจะต้องล่วงหน้าซัก 3 เดือน) ช่วงที่ผมไป ราคาห้องพักอยู่ราว 12,000 บาทต่อคืน ตอนจองคิดหนักเหมือนกันครับเพราะไม่เคยพักแพงขนาดนี้ แต่คิดไปมาแล้วก็น่าจะคุ้มครับ เพราะสะดวก ห้องพักดีมาก บริการดี แช่ออนเซ็นได้ฟรี อาหารสองมื้อแบบญี่ปุ่นแท้คุณภาพเยี่ยม
DSCF8779.jpg

IMG_4343.jpg
อาหารเช้า
DSCF8712
อาหารเย็น

DSCF8713
ห้องพักแบบเรียวกังกว้างมาก มีระเบียงและมีวิวน้ำตกเล็กๆ ด้านนอกด้วย แต่ไม่มีห้องอาบน้ำในห้องครับ แต่มีห้องส้วมและอ่างล้างหน้าในห้องครับ (เพราะคนมาพักคงแช่ออนเซ็นเป็นหลัก ก็ไปอาบน้ำตอนก่อนแช่เอา)
DSCF8593DSCF8604

DSCF8606
วิวริมระเบียงจากห้องพัก
DSCF8607
มีชุดยูกาตะให้ใส่ได้ฟรี สามารถใส่เดินเที่ยวได้ตลอด

DSCF8755 copy.jpg
ออนเซ็นของที่นี่มีทั้งสาธารณะ indoor, outdoor และจองแบบ private ก็ได้ครับ น้ำมีส่วนประกอบของกำมะถันให้กลิ่นกำมะถันจางๆ ด้วย สดชื่นดี

111235339
Indoor onsen
ryokan-ichinoi-11
Outdoor onset

ได้แช่ออนเซ็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นรอบนี้ทำเอาติดใจเลยครับ เลยแช่ทั้งก่อนนอนและตอนเช้า สดชื่นจริงๆ

เดินเล่นรอบเมือง

ผมมีเวลาเดินแค่สองชั่วโมงก่อนมืด และร้านค้าที่นี่ปิดค่อนข้างเร็ว ส่วนใหญ่ไม่เกิน 6 โมงเย็น เลยเดินแค่ส่วนใจกลางเมืองไม่ได้ออกไปรอบๆ (ตามแผนที่ด้านบน) สามารถใส่ชุดยูกาตะของโรงแรมออกมาเดินเล่นเย็นๆ ใจได้ครับ รับรองถ่ายรูปกันเพลิน
DSCF8609DSCF8614DSCF8620

DSCF8648.jpg
ระหว่างทางมีให้สปาหน้าด้วย

DSCF8618DSCF8625DSCF8612DSCF8657DSCF8627DSCF8655DSCF8634DSCF8635DSCF8662DSCF8663DSCF8630

หลังจากขับรถมาหลายชั่วโมง เดินมาทั้งวัน ได้แช่ออนเซ็นก็ทำให้หลับสบายครับ หลงเสน่ห์เมืองนี้จนโดนเก็บค่าเช่ารถเพิ่มเพราะมาคืนรถช้าไปสองชั่วโมงกว่า มัวแต่เดินถ่ายรูปเพลิน 🙂

 

ถ้าได้แวะมาคิวชู เมืองนี้เป็นเมืองที่ไม่ควรพลาดเลยครับ

DSCF8693

.

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.