“Split” จากเมืองที่อยากพลาด กลายมาเป็นเมืองต้องห้ามพลาด

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

“โครเอเชีย” เป็นอีกหนึ่งประเทศในยุโรปที่มีนักท่องเที่ยวมากันมากขึ้นๆ โดยเฉพาะในช่วง 5-10 ปีมานี้ สาเหตุนึงก็เพราะซีรีย์ยอดฮิตอย่าง Game of Thrones นั่นเอง ที่นี่มีหลายเมืองที่ติด top list ของเมืองที่ห้ามพลาด

 

ที่เที่ยวยอดนิยมอื่นๆ ในโครเอเชีย

 

เมืองหนึ่งก็คือ Split (สปลิท) ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญของโครเอเชียและเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศ ตอนจัดทริปโครเอเชียกับเวลาเที่ยวในโครเอเชียที่มีไม่มากนัก ทำให้เกือบจะตัดเมืองนี้ออกไปแล้ว แต่ที่ยังคงไว้เพราะมันอยู่กลางประเทศทำให้เหมือนเป็นทางผ่านที่ต้องผ่านจาก Zagreb มายัง Dubrovnik อยู่แล้ว เลยแวะซักหน่อย หลังจากที่ได้มา ทำให้รู้ว่าคิดไม่ผิดครับ

สาเหตุที่ทำให้เมืองนี้ห้ามพลาด

  • เหมือนศูนย์กลางเพื่อไปเที่ยวที่อื่นๆ — จาก Split สามารถไปเที่ยวที่รอบๆ ได้หลายที่โดยใช้เมืองนี้เป็นที่พัก ที่นิยมกันเพราะไม่ไกลจากสปลิทและเที่ยวเป็น one-day trip ได้ ก็ตามรูปด้านล่างเลยครับ เดินหาทัวร์ได้ทั่วไป หรือติดต่อโรงแรมได้ หรือจะหารถบัสไปเองก็มีให้เลือกเยอะ ผมใช้บริการของ getbybus ครับ (เว็บนี้สามารถยกเลิกได้ด้วย (แต่ต้องยกเลิกก่อนเดินทาง 24 ชั่วโมง) ไม่ได้คืนเงินนะครับแต่เขาจะให้ voucher มาเท่ากับราคาที่เราจ่ายไปเพื่อจองรถรอบอื่น)

1. อุทยานแห่งชาติ Krka (ครั๊กคา) เป็นน้ำตกจากทะเลสาบสีเขียวมรกต สวยไม่แพ้ Plitvice Lakes National Park (คลิ๊ก!) ที่มีชื่อเสียง แต่มีขนาดเล็กกว่า และบางโซนยังลงไปเล่นน้ำได้ด้วย จึงเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวอย่างมากโดยเฉพาะในฤดูร้อน

2. เที่ยวตามเกาะต่างๆ และถ้ำ ซึ่งมีแสงสะท้อนน้ำทำให้ถ้ำมีสีน้ำเงินสด (Blue cave) มีหลายทัวร์ให้เลือกครับ แต่ละทัวร์ก็อาจจะไปเกาะต่างๆ กัน 3-5 เกาะ

3. Trogir เมืองโบราณเงียบสงบแต่สวยมาก (อันนี้ไม่เคยไปครับ)

ส่วนที่เที่ยวอื่นๆ เช่น Plitvice Lakes (คลิ๊ก!), Dubrovnik และเมืองเล็กๆ สำหรับคนที่ไม่อยากเปลี่ยนที่พักบ่อยๆ ก็สามารถเริ่มจากสปลิทได้เช่นเดียวกัน แต่ก็จะเดินทางนานหลายชั่วโมงหน่อย นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ก็เลยนิยมแวะเที่ยวที่เหล่านี้แบบพักเมืองใกล้ๆ มากกว่าที่จะพักที่สปลิท

  • เป็นเมืองที่มีชีวิตชีวามาก ก่อนมาคิดว่าจะเป็นเมืองท่าเงียบๆ น่าเบื่อๆ แต่เอาเข้าจริงคนเยอะมากๆๆๆ แต่แปลกมากที่ไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าแออัดเลย (อันนี้ความรู้สึกส่วนตัว) มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย โดยเฉพาะช่วงเย็นถึงก่อนเที่ยงคืน คนยังออกมาเดินเที่ยวสังสรรค์กันอยู่เลย (ตอนผมไปเป็นฤดูร้อนก็จะมืดช้าหน่อย) แต่ถ้าชอบเมืองเงียบสงบนี่ เมืองนี้ไม่เหมาะครับ อาจเปลี่ยนไปพักเมืองใกล้ๆ แบบ Trogir น่าจะดีกว่า จริงๆ แล้วผมไม่ชอบเที่ยวที่คนเยอะๆ เลย แต่ทำไมชอบที่นี่ไม่รู้
  • โบราณแต่ร่วมสมัย ภายในเขตเมืองเก่าหรือโซน Diocletian’s Palace สถาปัตยกรรมยังเป็นแบบเก่าๆ แต่ก็เต็มไปด้วยโรงแรม อพาร์ตเม้นท์ ร้านค้า ร้านอาหาร ให้เดินหรือแม้กระทั่งนั่งเล่นได้เพลินๆ
  • เที่ยวในเมืองได้สะดวก ที่เที่ยวมีไม่เยอะครับ ภายในเมืองนี่เดินถึงกันได้หมด ไม่ต้องพึ่งรถเลย และเดินได้ไม่เบื่อด้วย (แต่ถ้าอยู่เป็นอาทิตย์ ก็น่าจะมีเบื่อกันบ้าง (ฮา) )

  • มีกิจกรรมให้ทำหลากหลาย ซึ่งล้วนแต่เป็นที่ถูกอกถูกใจของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในฤดูร้อนครับ ทั้งเดินเล่นชิลๆ อาบแดด เล่นน้ำทะเล (แต่ถ้าเทียบกับประเทศไทยนี่ ทะเลเรากินขาดครับ) หรือแม้กระทั่งเล่นน้ำตกที่น้ำใสกิ๊ก ทำให้แถบนี้เป็นที่นิยมได้อย่างไม่ต้องสงสัย
Krka National Park ที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนในฤดูร้อน

Old town และ Diocletian’s Palace

Diocletian’s Palace (จุดสีน้ำเงินหมายเลข 1 ในแผนที่ด้านบน) เป็นพระราชวังของอาณาจักรโรมัน ซึ่งกินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของโซนที่เป็นเมืองเก่าของสปลิทในปัจจุบัน

ปัจจุบันอาคารบ้านเรือนยังคงสถาปัตยกรรมแบบเดิม แต่ปรับปรุงดัดแปลงให้เป็นร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรมที่พักมากมาย ทำให้เมืองดูมีสีสันและมีชีวิตชีวา

 

Saint Dominus Cathedral

เป็นโบสถ์ที่มีหอคอยให้ขึ้นไปชมวิวมุมสูงของเมืองได้

จตุรัสเล็กๆ หน้าโบสถ์

มี Sphinx เฝ้าด้านหน้าด้วย

สามารถเข้าไปชมในโบสถ์และขึ้นหอคอยชมวิวเมืองได้ (เสียค่าเข้า)

มองลงมาด้านล่างจากบันไดด้านบน
วิวเมืองเก่าที่มีฉากหลังเป็นตึกสมัยใหม่

ประตูเมืองเก่าด้านหนึ่ง

ที่นี่เป็นเมืองท่าที่สำคัญในอดีต

ทะเลเอเดรียติกและท่าเรือ
สถานีรถไฟและรถบัส

ลงมาเดินรอบๆ กำแพงด้านนอก Diocletian’s Palace

The Golden Gate

ประตูนี้มีชื่อโรมันว่า Porta septemtrionalis เป็นประตูทางเข้า Diocletian’s Palace ที่ใหญ่ที่สุด (ใกล้กับจุดสีน้ำตาลหมายเลข 2 ในแผนที่ด้านบน)

Statue of Bishop Gregius of Nin

(จุดสีน้ำตาลหมายเลข 2 ในแผนที่ด้านบน)

มีรูปปั้นที่ไหนต้องหาที่ลูบ (ฮา) รูปปั้นนี้เขาลูบกันที่หัวแม่เท้า เขาบอกว่าจะโชคดี (?)

Green Market

(จุดสีเขียวหมายเลข 3 ในแผนที่ด้านบน)

ขายผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรต่างๆ ถัดจากตลาดนี้ไปหน่อยก็พวกโซนพวกร้านของที่ระลึกเดินเพลินๆ ครับ

Marjan Hill

อ่านว่า “มา-เรียน” ไม่ใช่ “มา-จัน” ครับ เป็นจุดชมวิวเมืองสปลิทที่สวยที่สุด (จุดสีแดงหมายเลข 4 ในแผนที่ด้านบน) ทางเดินขึ้นเป็นบันไดอย่างดีครับ ไม่เหนื่อยเท่าไร

ทางเดินริมทะเล คนเยอะมากกก
วิวเมืองเก่า
Tower ของ Saint Dominus Cathedral

The Riva

หรือ Seafront Promenade (จุดสีส้มหมายเลข 5 ในรูปด้านบน)

นี่จะสี่ทุ่มแล้ว คนยังเยอะ

ถ้ามีเวลาซักหน่อย อยู่เมืองนี้ซัก 2-3 คืนจะดีมากเลยครับ ตัวเมืองเองไม่ค่อยมีอะไรให้เที่ยวมากนัก แต่ผมชอบบรรยากาศ (แบบคนเยอะๆ มีชีวิตชีวา) เที่ยวในเมืองซักครึ่งวัน นอกนั้นหาทัวร์หรือขึ้นรถบัสไปเที่ยวที่ใกล้ๆ อย่าง Krka, Trogir พอเย็นๆ ก็มาเดินเล่นใช้ชีวิตสบายๆ ไม่รีบร้อนน่าจะฟินน่าดู เสียดายมากผมดันตัดสินใจมาพักแค่คืนเดียว

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.