“Krka” ชื่อยากแต่ไปง่าย อีกที่ที่น่าไปในโครเอเชีย

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

Krka อ่านว่า “ครั๊ก-คา” เป็นน้ำตกที่ชื่อไม่คุ้นและอ่านยาก เกิดจากแม่น้ำที่ลดหลั่นกันทำให้เกิดเป็นน้ำตก มีน้ำสีเขียวใส เหมือนเป็นฉบับย่อของ Plitvice Lakes National Park อันโด่งดัง

ที่เที่ยวยอดนิยมอื่นๆ ในโครเอเชีย

Krka National Park ได้ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985 เกิดจากแม่น้ำ Krka ซึ่งมีความยาวถึง 72 กิโลเมตร ส่วนที่ผมไปมาและจะพาไปเที่ยวกัน เป็นแค่ส่วนเล็กๆ ของแม่น้ำนี้เท่านั้น คือ ส่วนของ Skradinski Buk

จุดท่องเที่ยวในอุทยานนี้มี 3 จุดหลัก

1. Skradinski Buk เป็นจุดยอดนิยมที่ใครมาก็ต้องมาที่นี่ (ก็คือที่ผมไปรอบนี้ล่ะครับ)
  2. Roski Slap เป็นจุดยอดนิยมรองลงมา มี trail ให้เดินหลายเส้นทาง
  3. Visovac เป็นเกาะเล็กๆ กลางน้ำ ที่มีสิ่งก่อสร้างคล้ายโบสถ์อยู่กลางเกาะ เดินทางมาได้โดยเรือ
ภาพจากอินเตอร์เนต

เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ

ไปช่วงไหนดี

• ฤดูยอดนิยมคือ ฤดูร้อน (ก.ค. – ก.ย.) คนจะเยอะมากๆๆๆ (และร้อนมากด้วย) จริงๆ ผมแนะนำ ช่วงปลายๆ ฤดูใบไม้ผลิ (ประมาณปลาย พ.ค. – มิ.ย.) กับปลายฤดูร้อน (ประมาณ ส.ค.) ดีกว่า เพราะเห็นว่าคนจะไม่เยอะ อากาศก็ไม่ร้อน ต้นไม้ใบไม้ก็ยังเขียวขจี
  • ฤดูหนาว ไม่ค่อยน่าไปเพราะดูแห้งแล้ง แล้วเรือก็ไม่วิ่งด้วย

ค่าเข้าอุทยาน ของแต่ละฤดูก็ไม่เท่ากันครับ คล้ายๆ Plitvice Lakes (แต่ที่นี่ถูกกว่ามาก) ตารางด้านล่างเป็นราคาปี 2018 ลองเข้า เว็บของอุทยาน ไปอัพเดตราคากันก่อนก็ได้ครับ

การเดินทาง

เมืองใหญ่ๆ ที่ใกล้ที่สุดที่จะมาที่นี่คือ Split มาได้หลายวิธีครับ

• ขับรถ – เป็นวิธีที่สะดวกที่สุด
  • รถบัส – มีหลายรอบครับ ลองเข้าไปดูในเว็บของ getbybus ได้ครับ
  • ซื้อทัวร์ – มีทั้งทัวร์ที่เอาแต่รถบัสไปกลับ (ไม่มีไกด์) และทัวร์ที่รวมไกด์ด้วย – ตามความเห็นส่วนตัว ผมแนะนำให้เลือกทัวร์ที่มีเฉพาะบัสไปกลับ (ไม่เอาไกด์) เพราะราคาจะพอๆ กับจองรถบัสมาเอง (ผมเดินทางจาก Split คิดราคาประมาณ 23 euro) และก็สะดวกกว่า เขาจะให้เวลาเราเที่ยวประมาณ 5-6 ชั่วโมง (แต่ตามเวลานี้จะนั่งเรือไป Visovac ไม่ทัน ถ้าวางแผนจะนั่งเรือไปที่นี่ด้วย คงต้องหาทัวร์อื่นหรือซื้อรอบบัสเอง)

ทางเข้าอุทยาน

1. ทางเข้า Lozovac จุดนี้จะอยู่ตรงส่วนของ Skradinski Buk เป็นทางเข้าหลักที่รถบัสและรถทัวร์จะมาจอด จากที่จอดรถ พอซื้อตั๋วเข้าอุทยานแล้ว ต้องนั่งรถบัส (ฟรี) ของอุทยานต่อเข้ามายังทางเข้า (ตามรูปด้านล่าง)
  2. ทางเข้า Skradin อยู่ตรงส่วนของ Skradinski Buk เช่นกัน จากจุดนี้ ต้องนั่งเรือ (ฟรี) ต่อไปยังทางเข้าอีกประมาณครึ่งชั่วโมง (ดูรอบเรือ) ตามรูปด้านล่าง
  3. ทางเข้า Roski Slap นักท่องเที่ยวก็นิยมมาเที่ยวตรงจุดนี้เหมือนกันและนั่งเรือ (เสียเงินเพิ่ม) ลงไปเที่ยวต่อที่ Skradinski Buk ได้

เที่ยวยังไง

• ทางเดินที่นี่ไม่งงเหมือน Plitvice ครับ เพราะมีทางหลักอยู่เส้นเดียว โดยจุดเริ่มต้นจะต่างกันขึ้นกับว่าเข้ามาจากทางไหน (Lozovac หรือ Skradin) ตามรูปด้านล่าง แล้วเดินตาม เส้นสีแดง จนครบรอบ
  • ถ้าจะขึ้นเรือไป Visovac ก็ตามรูปด้านล่างครับ (สีน้ำเงิน) โดยนั่งเรือนี่ใช้เวลา 2-4 ชั่วโมงแน่ะครับ ดังนั้นถ้าจะนั่งเรือ ควรมาเช้าๆ เลย ผมมีเวลาทั้งหมดแค่ 5-6 ชั่วโมง เลยอดนั่ง ได้เที่ยวแต่โซน Skradinski Bak

รอบเรือที่จะไป Visovac หรือ Roski Slap (ปี 2018)

จะวิ่งเฉพาะช่วงเดือน มีนาคม – พฤศจิกายน ค่าเรือนี้ไม่รวมกับค่าเข้าอุทยานนะครับ ต้องซื้อเพิ่ม

Skradinski Bak

ผมเริ่ม trail จากจุดทางเข้า Lozovac และวนทางขวา (ดูแผนที่ด้านบนประกอบครับ) บางจุดคนเยอะจนแทบจะ “ไหล” แทนการเดิน

วิวช่วงแรกยังไม่มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจนัก เป็นทะเลสาบเล็กๆ น้ำตกเล็กๆ แต่น้ำใสไหลเย็นเห็นตัวปลามากๆ

สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ท่ามกลางธรรมชาติอันยิ่งใหญ่

ไหลตามฝูงชนมาซักพัก ก็ถึงจุดชมวิวที่จะเห็นน้ำตกไฮไลท์ของที่นี่อยู่ไกลๆ …. แต่ภาพที่เห็น (อึ้งไปแป๊บ)

แต่คนตรงทางเดิน เริ่มน้อยลงแล้ว เพราะมีจุดชมวิวให้แวะ แยกย้ายกระจายตัวกันไป

และก็มาถึงจุดที่เขาให้ลงเล่นน้ำได้ คนเยอะมากๆๆ นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ส่วนใหญ่จะมาเล่นน้ำตกกัน

มีกั้นเชือกกันเขตว่ายน้ำไว้ชัดเจน

แต่มีหรือ…เราจะยอม โชคดีน้ำตกบางจุดไม่ลึก  (ประมาณเข่า) ทำให้ลุยน้ำฝ่ามวลมหาชนออกไปยังจุดที่เขากั้นเชือกไว้ เลยได้วิวแบบไม่มีคนมาได้บ้าง แต่ถ้าเตรียมตัวมาดี แนะนำลงเล่นน้ำก็น่าสนุกครับ น้ำใสและเย็นสดชื่นดี

ผ่านจากจุดเล่นน้ำมาแล้ว ก็เกือบจะสิ้นสุด trail ละครับ ยังมีจุดให้แวะถ่ายรูป นั่งพักผ่อนเป็นระยะๆ

Water Mills

จากจุดนี้ก็เดินออกทางถนนใหญ่กลับจุดที่ลงรถบัสเดิมครับ จบทริปสั้นๆ ใน 1 วัน แต่เสียดาย ถ้ามีเวลาเพิ่มก็อย่าพลาดนั่งเรือไป Visovac ด้วยนะครับ

ถึงความยิ่งใหญ่และสวยงามของที่นี่จะเป็นรอง Plitvice Lakes แต่เสน่ห์ของที่นี่คือ ไม่ใหญ่มาก เดินสบายๆ และลงเล่นน้ำได้ ถ้ามีโอกาสน่าจะแวะมาครับ แต่ถ้าให้เลือก 1 ที่ ตอบอย่างไม่ต้องสงสัยว่า ไป Plitvice Lakes ดีกว่าครับ

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.