รวมพิกัดชมวิวปราสาทเทพนิยาย Neuschwanstein

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

 

 

ยุโรปขึ้นชื่อว่ามีปราสาทสวยๆ เยอะมาก ที่นี่ก็เป็นหนึ่งในปราสาทที่มีคนมา (และอยากมา) เที่ยวมากที่สุดแห่งหนึ่งเลย ลองมาดูกันว่าเราจะชมวิวปราสาทได้จากจุดไหนบ้าง

 

ปราสาท Neuschwanstein (นอยชวานสไตน์) เป็นอีกจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่นิยมมากันเพราะจัดว่าเป็นหนึ่งในปราสาทที่งดงามที่สุด ทั้งจากสถาปัตยกรรมที่เป็นต้นแบบของปราสาทเทพนิยายดิสนีย์ และทำเลที่ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าอยู่บนเนินเขา ปราสาทนี้อยู่ในแคว้นบาวาเรียของประเทศเยอรมันครับ

ที่เที่ยวอื่นๆ ในแคว้นบาวาเรีย


 ปราสาทนี้สร้างในสมัยของพระเจ้า Ludwig ที่ 2 กษัตริย์ผู้ซึ่งรักในงานศิลปะ และได้ทรงโปรดให้สร้างปราสาทหลังนี้ให้ตรงตามบทประพันธ์เรื่อง Swan Knight Lohengrin ของคีตกวีอันเป็นที่รักอย่างนาย Richard Wagner แต่รสนิยมเรื่องความรักของพระเองค์และการสร้างปราสาทก็ถูกต่อต้านมากมาย จนเป็นสาเหตุให้พระองค์ถูกปลดจากราชบัลลังก์และสวรรคตอย่างเป็นปริศนาในทะเลสาบ

ปราสาท Neuschwanstein (ซ้าย) และปราสาทดิสนีย์​ (ขวา)

การเดินทางถ้าไม่ขับรถ

 

  • มีหลายเส้นทางครับ แต่ขอเล่าเฉพาะวิธีการเดินทางจากเมือง Fussen แล้วกัน เพราะคนส่วนใหญ่ใช้ทางนี้และที่สำคัญทางอื่นผมไม่เคยมา เส้นทางนี้ไม่จำเป็นต้องขับรถ สามารถเดินทางโดยใช้การขนส่งสาธารณะได้
  • จากเมือง Fussen ขึ้นรถเมล์สาย 73 หรือ 78 มาลงที่เมือง Hohenschwangau
  • จากตัวเมืองมีหลายทางเลือกในการขึ้นไปยังปราสาท ตามรูปด้านล่างครับ หรืออ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้ ซึ่งแต่ละวิธีต้องใช้เวลาครับ ดังนั้นกะเวลาเดินทางดีๆ เดี๋ยวจะพลาดรอบทัวร์ที่ซื้อตั๋วไว้ (ถ้าพลาดก็ต่อคิวซื้อใหม่สถานเดียวครับ)
    1. เดิน ไปปราสาท Neuschwanstein ใช้เวลาประมาณ 40 นาที ส่วน Hohenschwangau ใช้เวลาประมาณ 20 นาที
    2. รถม้า จากจุดจอดรถม้าต้องเดินต่อไปปราสาท Neuschwanstein อีกประมาณ 15 นาที (ราคาตั๋วขาขึ้นจะแพงกว่าขาลง)
    3. รถ shuttle bus มีไปเฉพาะปราสาท Neuschwanstein โดยจากจุดจอดรถบัส ต้องเดินต่อไปยังปราสาทอีก 15 นาที (ราคาตั๋วขาขึ้นจะแพงกว่าขาลง ถ้าจะใช้บริการทั้งขึ้นและลง ให้บอกคนขับว่าซื้อแบบ round trip ครับ ถูกกว่าซื้อแยก)

 


ที่เที่ยวแถวเมืองนี้

  • ที่เมือง Hohenschwangau มีจุดเที่ยวหลักๆ อยู่ 3 จุด ผมไม่ได้เข้าเลยซักที่ครับ เพราะจองตั๋วล่วงหน้าไม่ทัน แล้วก็ขี้เกียจไปเสียเวลาต่อแถวยาวๆ และรอรอบทัวร์นานๆ เลยเปลี่ยนแผนไปเดิน trail จาก Tegelbergbahn และเดินดูแต่ภายนอกแทน

    1. Neuschwanstein Castle และสะพาน Marienbrucke
    2. Hohenschwangau Castle
    3. Museum of the Bavarian Kings
  • ถ้าจะเข้าชมภายในปราสาท แนะนำให้จองตั๋วไปก่อนครับ ที่นี่เขาต้องให้เข้ากับทัวร์เท่านั้น และไม่ให้ถ่ายรูปด้านใน ดังนั้นเวลาจองต้องระบุเวลาด้วย หลังจากจองแล้ว วันจริงต้องไปต่อคิวรับตั๋วที่ ticket office ก่อนนะครับ อย่าดุ่ยๆ ขึ้นไปปราสาทเลย ไม่งั้นต้องกลับลงมารับตั๋ว เดี๋ยวจะพาลทำให้เลยรอบไป เพราะการเดินทางจาก ticket office ขึ้นทางเข้าปราสาทนี่อย่างต่ำก็เกือบครึ่งชั่วโมงแน่ะครับ
  • ราคาตั๋ว ถ้าเข้าหลายที่มีลดราคาตามรูปด้านล่างครับ
  • รายละเอียดอื่นๆ ของการชมปราสาท >>> กด ลิงค์นี้ หรือ ลิงค์นี้ ครับ

 

จุดขายตั๋ว ที่เห็นคนน้อยๆ นี่คือตอนเขาปิดขายแล้วครับ จริงๆ แถวยาวมาก ถ้าใครจองออนไลน์มาแล้ว ต้องมาต่อคิวรับตั๋วก่อนนะครับ อย่าลืมเผื่อเวลามาด้วย (แต่เป็นคนละแถวกับคนที่ยังไม่ได้จองนะครับ อย่าต่อแถวผิด)

พิกัดชมวิว

มีหลายจุดครับ ถ้าอยากเห็นหลายๆ มุมลองดูตามแผนที่ด้านล่างครับ เป็นที่ๆ ผมพอจะรวบรวมมาได้ จริงๆ น่าจะมีเยอะกว่านี้ เส้นทางของผมจะเน้นเดิน trail ครับ เพราะอยากเห็นมุมแปลกๆ บ้าง ผมไปช่วงต้นเดือนตุลาคม 2561 ครับ เป็นช่วงที่ใบไม้กำลังเปลี่ยนสีพอดี

 

  • มุมมหาชนนิยม ก็คือ จุด 4, 5, 6 ซึ่งเดินทางมาได้ง่ายๆ และเป็นจุดที่คนนิยมมากที่สุด
  • ถ้าชอบเดิน trail ลองเดินจากยอดเขา Tegelberg ตามเส้นสีส้มหรือม่วง จะได้ดูจุดที่ 3 และ 5 ที่ปลาย trail
  • แต่…จริงๆ แล้ววิวจุดที่ 3 และ 5 นี่ไม่ต้องทรมานเดิน trail ก็ดูได้เหมือนกันครับ ให้เริ่มตั้งต้นจากสะพาน Marienbrucke แล้วเดินย้อนมาที่จุด 3, 5 นิดเดียวก็ถึงละ ประหยัดเวลาและพลังงาน (ผมเพิ่งรู้ตอนเดินเสร็จแล้วนี่แหละครับ (ฮา) เดินจนขาจะหลุด แต่ก็ถือว่าได้ชมวิว “ป่า” ไปสามชั่วโมงขำๆ แต่โชคดีหน่อยที่ช่วงที่ไปใบไม้เปลี่ยนสีบ้างทำให้ป่ามีสีสันพอตื่นเต้นหน่อย)
  • หลายคนยังไม่รู้มาก่อนว่าแถวนี้ก็มี cable car เหมือนกันครับ เป็น cable car ที่พาขึ้นไปบนยอดเขา Tegelberg ซึ่งระหว่างทางก็เห็นปราสาทได้เช่นกัน (จุดที่ 1 และ 2) แต่บอกไว้ก่อนว่าบนยอดเขานี่ไม่เห็นปราสาทนะครับ
  • นอกจากวิวที่เดินทางง่ายๆ อย่างที่บอกไป ยังมีอีกหลายวิธีในการชมวิวปราสาทครับ อย่างนึงที่หลายคนอยากลองก็คือ ชมวิวจากท้องฟ้า (paragliding หรือเฮลิคอปเตอร์) แต่ราคาก็แพงเอาเรื่องเหมือนกัน

จุดที่ 1 และ 2 : Tegelbergbahn

  • นั่งรถเมล์สาย 78 จาก Fussen มาที่ป้าย Tegelberg ระหว่างทางตอนใกล้ถึงก็เริ่มเห็นปราสาท (นั่งทางขวา) มีฉากหน้าเป็นพื้นหญ้าสีเขียวกว้างใหญ่ พื้นหลังเป็นเทือกเขาทำให้ปราสาทดูเล็กไปถนัดตา

วิวระหว่างทาง

 

ไม่นานก็เริ่มเห็นตัวปราสาททั้งสอง (ภาพไม่ค่อยชัดเพราะถ่ายผ่านกระจกตอนรถวิ่ง)

 

วิวจากลานจอดรถทางขึ้นกระเช้า

 

  • อยู่บนกระเช้าให้อยู่ทางฝั่งขวาครับ เห็นวิวประสาทกับทะเลสาบ Alpsee สีเขียวมรกต มันสวยมากๆๆ แล้วก็ยังเห็นวิวมุมกว้างของเมือง Hohenschwangau ด้วย วันที่ไปเสียดายอากาศไม่ดี หมอกเยอะมาก เลยมัวๆ ถ่ายมาไม่ชัดเลย
  • เช็ควันปิดกระเช้าก่อนไปนะครับ เขาปิดฤดูหนาวและ trail ต่างๆ ก็ไม่ควรเดินในช่วงนั้นครับ >>> ลิงค์

เสียดายที่ซุ้มประตูของปราสาทกำลังซ่อมอยู่

 

  • พอขึ้นมาถึงยอด ถ้าจะเดินไปปราสาทต่อให้มองหาป้าย trail ที่พาไป Hohenschwangau ครับ เดินต่อไปจะเห็นป้ายบอกว่ามี 2 เส้นทางแยกไปคนละทางซ้ายขวา คราวนี้งงละ ไม่รู้จะไปทางไหน แอบมองคุณฝรั่ง 2 คนอยู่นาน แล้วสุดท้ายก็เดินตามเขาไปทางซ้าย

 

จากตรงนี้มี 2 ทางให้เดินลงไปที่ปราสาท

  1. Trail ที่ 1 (ผมเลือกอันนี้) ให้ไปทางซ้าย เดินไกลกว่า (3.5 ชม. แต่ผมเดินประมาณ 2.5 ชม.) แต่เขาว่าทางสบายกว่า
  2. Trail ที่ 2 ไปทางขวา (2.5 ชม. แต่เดินจริงเท่าไรไม่รู้ไม่ได้ไปทางนี้ครับ) เขาว่าทางชันและแคบ แอบเห็นตอนนั่งกระเช้าขึ้นมาเลยถอย (น่าจะเป็นทางเดินที่เห็นด้านซ้ายในรูปข้างล่าง) ผมเลยเลือกไป trail ที่ 1 ดีกว่า

 

  • ผมเลือกเดิน trail ที่ 1 (เส้นสีส้มในรูปพิกัดชมวิว) ช่วงแรกที่เดินคิดวนเวียนตลอดว่า “ตรูมาเดินทำไม เหนื่อยก็เหนื่อย ไม่เห็นวิวอะไร เอ…หลงหรือเปล่า (วะ)” คือเดินอยู่คนเดียวไม่เจอใคร (ฮา) ยังดีที่พอมีสัญญาณอินเตอร์เนตคอยเช็ค google map เป็นระยะว่ามันยังมีทางเดินต่อ (จริงๆ เขาก็มีป้ายบอกครับ แต่นานๆ มีที) แต่ๆๆๆ วิวข้างทางตอน 1 ชั่วโมงสุดท้าย (ตอนที่กำลังเมื่อยและปวดเข่ามาก) นี่สวยกินขาดครับ ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสี ทำให้ป่ารอบๆ เป็นสีเขียวตัดส้มเหลือง เดินชมวิวพร้อมเสียงลำธารอยู่ใกล้ๆ ฟินอย่างบอกไม่ถูก

วิวของทางเดินช่วงแรก

 

วิวช่วงชั่วโมงหลังของการเดินเริ่มสวย

เดินอยู่คนเดียว แวะตั้งกล้องถ่ายรูปเกือบตลอดทาง กระโดดแป้กหลายที ล้มได้ไม่อายใคร 555

ครึ่งชั่วโมงสุดท้ายในที่สุดก็เจอป้ายบอกทาง หลังจากคิดว่าเดินหลงอยู่นานมาก 555

จุดที่ 3 ปลาย trail จากยอดเขา

และแล้ว…เริ่มเห็นตัวปราสาทอยู่รำไร ในใจคิดว่า “นี่ตรูเดินมาเกือบสามชั่วโมงเพิ่มเห็นวิวลอดกิ่งไม้แบบนี้อ่ะเหรออออ” (ฮา)

 

แต่เดินมามีแป๊บก็เห็นเต็มๆ วิวปราสาทอยู่เบื้องหลังของสะพาน Marienbrucke (ค่อยยังชั่วหน่อย) วิวตรงจุดนี้สวยแปลกตาดีครับ เกือบเป็นช่องรูปหัวใจแน่ะ ไม่ค่อยซ้ำกับที่เห็นบ่อยๆ ตามอินเตอร์เนต

 

จริงๆ แล้วที่ตัดสินใจเดิน trail เพราะอยากเห็นอีกวิวที่เห็นปราสาทด้านหน้าแบบรูปข้างล่าง (จุด ? ในแผนที่ด้านบน) แต่สรุปว่าเดินมาผิด trail ถ้าจะเอาวิวนั้นน่าจะต้องไป trail ที่ 2 ครับ (ไม่แน่ใจ)

วิวนี้ที่อยากเห็น (แต่ไม่รู้จุดไหน)

 

จากจุดที่ 3 นี้เดินต่อไปประมาณ 10 นาที ก็มาบรรจบกับทางขึ้นสะพาน Marienbrucke ที่จุดจอดรถบัสที่มาจากตัวเมือง Hohenschwangau ด้านล่าง จากป้ายรถ ก็เดินต่อไปอีกนิดนึงก็ถึงทางขึ้นสะพานละครับ

จุดที่ 4 และ 5 สะพาน Marienbrucke

มาถึงแล้วววว…สะพานมหาชนคนมหาศาลลลล

 

จากสะพานนี้จะมองเห็นปราสาท Neuschwanstein ตั้งโดดเด่นเป็นสง่าท่ามกลางใบไม้ที่เริ่มเปลี่ยนสี ถ้าซักอีกอาทิตย์นึงคงส้มไปหมดสวยกว่านี้มาก

ลองดูหลายๆ ฤดูมาเทียบกันนะครับ (เอารูปมาจากอินเตอร์เนต)

 

วิวแม่น้ำและน้ำตกอีกด้านของสะพานก็สวย

 

เดินข้ามสะพานมาจะมีทางเดินให้เดินต่อครับ ไต่ขึ้นมาอีกนิดจะถึงจุดชมวิวอีกจุดนึง (จุดที่ 5) ซึ่งผมว่ามุมก็คล้ายๆ กับจุดที่มองจากสะพาน

จุดชมวิวจุดที่ 5 มองจากตัวสะพาน

จุดที่ 6 ตัวเมือง Hohenschwangau

หลังจากอิ่มเอมกับวิวปราสาทจากสะพานแล้ว ก็นั่งรถบัสลงมาที่ตัวเมือง Hohenschwangau (ไม่เดินละครับ ขากำลังจะหลุด 555) ยังเสียดายที่ไม่มีเวลาพอจะเดินรอบปราสาทหรือเข้าข้างใน จากตัวเมืองเราก็สามารถมองเห็นปราสาทได้เช่นเดียวกัน โดดเด่นเป็นสง่ามากๆ

 

มองเห็นปราสาท Hohenschwangau ด้วย (ไม่ได้เข้าอีกเหมือนกัน)

 

ตัวเมืองมีร้านค้า ร้านอาหารไม่มากนัก แต่เดินเล่นได้เพลินๆ

 

เดินเลยต่อมาทางทะเลสาบ Alpsee ซึ่งอยู่ใกล้กับพิพิธภัณฑ์ (ไม่ได้เข้าอีกเหมือนกัน)

 

เสียดายที่ฟ้ามืดไปหน่อย ไม่งั้นสีทะเลสาบจะเขียวมรกตมากกว่านี้ สามารถเดินเที่ยวรอบๆ ทะเลสาบได้ แต่ผมเดินแค่แถวเมือง เพราะกว่าจะไต่เขาและต่อรถบัสลงมาถึงก็เกือบเย็นแล้ว

ภายในปราสาท

ภายนอกของปราสาท Neuschwanstein ถึงจะดูใหญ่โต แต่เปิดให้ชมภายในแค่บางส่วนครับ และต้องมีไกด์นำเสมอ ผมคงให้รายละเอียดไม่ได้มากนักเพราะผมไม่ได้เข้าครับ เพราะซื้อตั๋วออนไลน์ไม่ทัน รอบที่ต้องการมันเต็มก่อน และขี้เกียจมายืนรอต่อคิวซื้อตั๋ว เลยเลือกไปนั่ง cable car และเดินลงเขา Tegelberg มายังปราสาทแทน

  • แนะนำให้ซื้อตั๋วออนไลน์มาก่อน (ลิงค์ตามที่บอกไปตอนต้นครับ) พอมาถึง ticket office ให้ไปต่อแถวรับตั๋วก่อนครับ อย่าดุ่ยๆ ขึ้นไปปราสาทเลยไม่งั้นต้องลงมารับตั๋วใหม่อีกรอบ
  • เผื่อเวลารอรับตั๋วและเวลาเดินขึ้นปราสาทไว้ด้วยครับ รวมๆ ผมว่าอย่างน้อย 1 ชั่วโมง
  • ภายในปราสาทห้ามถ่ายรูปครับ

 

เพื่อให้ครบอรรถรส ผมไม่ได้เข้าสถานที่ไหนเลย (ถึงได้เข้าส่วนใหญ่ก็ไม่ให้ถ่ายรูป) เลยหารูปจากอินเตอร์เนตมาให้ดูกันครับ

 

ภายในปราสาท Neuschwanstein

 

ภายในปราสาท Hohenschwangau

 

Museum of the Bavarian Kings

เมือง Fussen

รีวิวปราสาท Neuschwanstein แล้วไม่พูดถึงเมือง Fussen นี่ถือว่าไม่ครบครับ เมืองนี้เหมือนเป็นเมืองหน้าด่านของคนที่มาเที่ยวปราสาทนี้ เพราะถ้าจะค้างคืนแถวนี้ Fussen ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียวครับ เป็นเมืองเล็กๆ แต่มีอะไรให้เดินดู เดินชมเยอะเลย

วงเวียนอนุสาวรีย์ของเจ้าชาย Luitpold ใกล้ๆ สถานีรถไฟ

จตุรัส Stadtbrunnen

 

ตอนกลางวันนี่คงคึกคักน่าดู นี่ขนาดช่วงเย็นแล้ว คนก็ยังเยอะพอสมควร แต่ถ้าหลัง 5 โมงไปแล้วคนจะน้อยเพราะทัวร์ต่างๆ ก็กลับกันหมดแล้ว

 

มีหลายร้านขายชุดประจำชาติด้วย เพราะช่วงไปเป็นช่วงที่เขาจัดเทศกาลเบียร์ (October Festival) พอดี

ด้านนอกของ Museum of Fussen

เดินมาเรื่อยๆ ถึงสะพานข้ามแม่น้ำ Lech สีเขียวสวย

วิวของ Museum of Fussen กับแม่น้ำ Lech

ถ้าใครอยากมาเดินไกลๆ แบบนี้และชอบดื่มด่ำความสวยงามหรูหราข้างในด้วย แนะนำให้มาซัก 2 วันครับ พักที่ Fussen หรือ Hohenschwangau ก็ได้ แต่ถ้าไม่เดิน วันเดียวก็น่าจะพอ แต่อย่าลืมจองคิวเข้าออนไลน์มาก่อนครับ

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.