ลุงชาโฮมสเตย์ ธรรมชาติใกล้แค่เอื้อม

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

ธรรมชาติใกล้แค่เอื้อม แค่ 50 กว่ากิโลห่างจากความวุ่นวายในตัวเมืองหัวหิน

โฮมสเตย์ใกล้ชิดธรรมชาติ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากปราณบุรี เดินทางมาไม่ยาก

ธรรมชาติ 💯 ที่พักอยู่ติดบึง ลมเย็นเกือบตลอดวัน นั่งเฉยๆ ก็มีความสุขได้ (สามารถนั่งนิ่งๆ ได้ทั้งวันแบบทิ้งความเหนื่อยที่กรุงเทพไว้เบื้องหลัง) กลางคืนเห็นหิ่งห้อยด้วย มีเสียงนก เสียงปลากระโดดน้ำ เสียงจั๊กจั่นตลอดคืน 💫 ช่วงฟ้าเปิดเดือนมืด น่าจะเห็นดาวล้านดวง พ่วงทางช้างเผือก (เสียดายผมไปตอนเมฆเยอะ จันทร์เต็มดวง เดือนธันวา เลยไม่ได้ลองถ่ายทางช้างเผือกเลย)

ความสงบ 💯 จำนวนห้องพัก 3 หลังเท่านั้น และอยู่ห่างจากชุมชน (แต่ช่วงหัวค่ำแอบได้ยินเสียงคาราโอเกะลอยมาไกลๆ จากไหนไม่รู้ แต่ไม่ได้รบกวนอะไร)

อัธยาศัย 💯ของครอบครัวคุณแก้ม รวมถึงน้องหมา น้องแมว เสียดายไม่เจอน้องสิริ 🐃

ความสะอาด 💯 ความสะดวกสบาย 💯 ไม่ต้องมีแอร์ เปิดหน้าต่าง ก็นอนสบาย (ปิดมุ้งลวดนะครับ เดี๋ยวยุงหาม มีมุ้งให้ แต่ไม่ได้กางเลย เพราะในตัวห้องพักไม่มียุง) บ้านพักที่นี่ นอนหลังละ 2 คน (มีที่นอน หมอน มุ้ง ผ้าห่มบางๆ), ห้องน้ำในตัว (มีผ้าเช็ดตัว ครีมอาบน้ำและแชมพู), พัดลมติดผนัง, ปลั๊กไฟให้เสียบชาร์จมากมาย, ไม่มีตู้เย็นครับ

อาหารการกิน 💯 (เมนูพื้นบ้าน ปลาน้ำจืดสดๆ รสชาติเยี่ยม ไม่ใช่ซีฟู้ดนะครับ)

ความคุ้มค่า 💯 ราคา 600 บาทต่อคนรวมอาหาร 2 มื้อหนักๆ 💰 ถ้านั่งเรือไปบึงบัวก็ 600 บาทต่อลำ (คุ้มสุด) วิวสวยเพลินตลอดเส้นทาง แนะนำขึ้นเรือตอนเช้าหรือตอนเย็นๆ จะไม่ร้อน ตอนนี้มีบริการขับรถรับจากสถานีขนส่งและพาเที่ยวจุดต่างๆ ด้วยครับ ติดตามได้ทางเพจ Lungcha Homestay ได้เลยครับ

Tips

🚗 การเดินทางปักหมุด google map ว่า Lung Cha homestay แต่ให้เข้าทาง “สามร้อยยอด ซอย 6” หรือ ซอย 10 นะครับ เพราะเส้นทางที่แนะนำจาก google map เคยน้ำท่วมตอนนี้กลายเป็นทางตันไปแล้ว ดูได้ตามรูปที่ทำให้ในโพสต์เลยครับ เส้นทางช่วง 2 กิโลก่อนถึง จะเป็นลูกรังหน่อย ต้องขับช้าๆ แต่รถเก๋งทั่วไปเข้าได้สบายๆ

ขับเลยจากจุดที่อากู๋บอกให้เลี้ยวเลยมาประมาณ 1.5 กิโลเมตรก็จะเห็นป้าย (เล็ก ๆ) ของ “สามร้อยยอด ซอย 6” ก็เลี้ยวเข้ามาได้เลย แต่ตอนนี้ (ธันวาคม 64) มีป้ายใหญ่มาติดข้าง ๆ แล้วครับตามรูปล่าง เห็นชัดเจน ตอนผมไปยังต้องเพ่งแล้วเพ่งอีกกลัวเลยซอย

🚗 ที่พักใกล้จุดท่องเที่ยวหลายที่เลยทั้งบึงบัว (นั่งเรือไปจากที่พักได้เลย), ถ้ำพระยานคร, วัดเขาแดง (มีล่องเรือคลองเขาแดงด้วย), จุดชมวิวเขาแดง (ปีนเขา) แนะนำมาพักที่นี่ซักคืนแล้วไปเที่ยวตามจุดเหล่านี้ได้ชิลๆ สบายๆ

🚗 เข้ามาถึงบรรยากาศนี่คนละเรื่องกับเมืองที่เราวิ่งผ่านมาเลย อยู่ชิดกับธรรมชาติ ไม่วุ่นวาย วิวที่พักที่อยู่เบื้องหน้าของยอดเขาหยัก ๆ ดูแปลกตา สวยทุกช่วงเวลา

เช้า (สวยน้อยหน่อย เพราะมีภูเขาบังพระอาทิตย์ขึ้นซะ)

สาย (แสงดีๆ ฟ้าแจ่มๆ)

บ่าย (ถ่ายย้อนแสงก็สวยไปอีกแบบ)

เย็น (อันนี้ช่วงไฮไลท์เลย โชคดีก็จะได้ฟ้าระเบิดงามๆ)

และ กลางคืน

(ดาวเต็มฟ้า แถมยังถ่ายทางช้างเผือกได้ด้วยช่วงหลังเดือน ม.ค.ไปถึง พ.ย. แต่โชคไม่ดีผมไปตอนเดือนธันวา ฟ้าปิด พระจันทร์เต็มดวง เลยไม่ได้เห็นดาวเลย)

เห็นดาวชัด ๆ อยู่ 2 ดวง คือ ดาวศุกร์ (ล่าง) กับ ดาวพฤหัส (บน)

พระจันทร์เต็มดวงตอนตีสี่

เห็น หิ่งห้อย ในรูปกันไหมครับ (เฉลย…เส้นๆ ขาดๆ สีเหลืองที่มุมซ้ายล่าง ตอนตั้งกล้องถ่าย หิ่งห้อยบินผ่าน เลยถ่ายติดมา ยืนยันว่าตัวจริง ไม่เหมือนอัมพวาในปัจจุบัน 😭)

น้องแมวเจ้าถิ่น มาเดินเล่นให้เห็นตลอด (โดยเฉพาะตอนกินข้าว)

อาหารการกิน ปลาน้ำจืดสดๆ เลี้ยงดูปูเสื่ออย่างดี มากันสองคนกินกันจุกๆ ไปเลย (เป็นอาหารเมนูพื้นบ้าน)

🚗 ผมไปพักที่นี่ 2 คืน แต่ว่างเที่ยวได้แค่ค่อนวัน ได้ไปบึงบัวโดยเรือของที่พัก และปีนจุดชมวิวเขาแดง ไม่ได้แวะไปถ้ำพระยานคร (เพราะคงปีนเขากับขึ้นถ้ำพร้อมกันในวันเดียวไม่ไหว 😂 สังขารไม่อำนวย)

เส้นทางเรือระหว่างทาง

เห็นวิวเขาตัดกับบึงกว้าง นั่งรับลมเย็นๆ ชมวิวเพลินๆ ใครชอบถ่ายนก เอาเลนส์ซูมไปด้วยครับ โชคดีวันที่ไปแดดร่มเลยไม่ร้อน (ช่วง 8-10 โมง)

ลองแหงนมองเหลี่ยมเขา ถ้าโชคดีอาจเห็นเลียงผากับลิงแสม

นกเยอะมาก

พระเอกของบึงนี้ ก็คงเป็นเจ้านี่ “นกอีโก้ง”

นั่งเรือไปซักพักก็เริ่มเห็นบัว ถ้ามาช่วงปลายธันวาคมถึงช่วงต้นปีหน้า จะเห็นบัวบานสวยเลย

บึงบัว

ตอนเช้า นักท่องเที่ยวยังไม่เยอะ เดินถ่ายรูปกันสบาย ถ้าขับรถมาก็มีเรือให้นั่งล่องในบึงด้วย ราคาน่าจะประมาณ 500 บาทต่อลำ เราขึ้นเรือมาจากที่พักลุงชาโฮมสเตย์ ด้วยสนนราคา 600 บาท คุ้มมาก ๆ

เขาแดง

มีจุดให้เที่ยว 2 จุดหลัก ๆ คือ วัดเขาแดง (ตรงจุดนี้มีท่าขึ้นเรือล่องคลองเขาแดงด้วย) และ ปีนเขาดูจุดชมวิวเขาแดง

จุดชมวิวเขาแดง เดินขึ้นเขาประมาณครึ่งชั่วโมง ไม่ยาก แต่ชันเป็นบางช่วง วิวข้างบนสวยดีครับ แต่ให้คะแนนความสวย 7.5/10

ทางเดินขึ้น ชันเป็นบางช่วง เตรียมรองเท้ามาดี ๆ ครับ

ถึงจุดชมวิวด้านบนสุดแล้ว ลมโกรก เห็นเมืองเล็ก ๆ ด้านล่าง และนาเกลือ มีทะเลอยู่เบื้องหลัง

วิวคลองเขาแดงและเรือนำเที่ยว

🚗 ปิดท้าย…แนะนำร้านกาแฟ Magic Roaster เข้มหอมและดีมากๆๆๆๆ อยู่ปราณบุรี ตรงข้ามกับโลตัส ผมแวะสองรอบเลยทั้งขาไปขากลับ

สถานที่ที่ซ่อนตัวอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพ แต่สามารถเยียวยาความเหนื่อยล้าที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี แนะนำใครสนใจไปได้เลยครับ “ลุงชา โฮมสเตย์”

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.