Dubrovnik เมืองเก่าที่ไม่เงียบอีกต่อไป

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

ดูบรอฟนิก (Dubrovnik) เมืองเก่าทางตอนใต้ของโครเอเชียที่กลายมาเป็นเมืองยอดฮิตของนักท่องเที่ยวเนื่องจากเป็นที่ถ่ายทำของซีรีย์ดังอย่าง Game of Thrones ทำให้ที่นี่เป็นจุดหมายอีกจุดหนึ่งที่หลายๆ คนอยากจะมา…ทำให้คนเยอะมากกกกกก

 

ที่เที่ยวยอดนิยมอื่นๆ ในโครเอเชีย

 

เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ

  • คำถามยอดฮิต กี่วันถึงพอ? ก็ต้องแล้วแต่แผนและกิจกรรมที่อยากทำครับ ของผมแค่เดินเล่นกับขึ้น Cable car วันนึงเต็มๆ ก็กำลังดีครับ แต่ถ้าอยากเข้าพิพิธภัณฑ์ เก็บแสงเช้า แสงเย็น อาจต้อง 2 วันกับ 1 คืน
  • ที่พักและการเดินทาง สถานีรถไฟที่นี่จะอยู่ห่างจากเมืองเก่าพอสมควรครับ (ประมาณ 4 กิโลเมตร) แนะนำให้นั่งรถบัสหรือแท๊กซี่มาพักใกล้ๆ เมืองเก่าดีกว่า ภายในเมืองเก่ามีที่พักให้เลือกมากมาย แต่ถ้าพักชั้นบนๆ จะไม่มีลิฟท์นะครับ ส่วนผมเลือกพักด้านนอกเมืองเก่าใกล้กับ Pile Gate คือ Apartment Mia ราคาไม่แพงอยู่ตรงทางขึ้น Fort Lovrijenac เลย ตอนเช้าไต่บันไดขึ้นไปดูวิวเมืองเก่าพร้อมพระอาทิตย์ขึ้นได้เลย ไม่ไกล เจ้าของก็อัธยาศัยดี
  • เดินเที่ยว ที่เที่ยวแถบเมืองเก่าเดินถึงกันได้หมด สามารถเดินขึ้นไปดูวิวเมืองโดยรอบบนกำแพงเมืองได้ (เสียค่าขึ้น และเปิดประมาณเก้าโมง) จะเดินครบรอบก็ได้ (2 กิโลเมตร) แล้วค่อยลงมาเดินเล่นตามจุดหลักๆ ในเมือง ตามแผนที่ด้านล่าง แต่ผมไม่ไหว มาฤดูร้อนนี่ร้อน (มากๆ) และแดดแรงมาก เลยเดินได้แค่ครึ่งเดียว (จาก Pile Gate ถึงท่าเรือแค่นั้น)
  • กิจกรรมมากมาย ทั้งพายเรือคายัค อาบแดด เล่นนำ้ทะเล ฝรั่งจะชอบมาก และยังมีพิพิธภัณฑ์, Aquarium ให้เลือกเข้าได้ด้วย ถ้าสนใจก็ไม่น่าพลาดครับ (ผมเดินแต่รอบนอก ไม่ได้เข้าเลย)

แต่ๆๆๆ โครเอเชียไม่ได้มีดีแค่ดูบรอฟนิกนะครับ ตามไปดูสถานท่ีที่น่าสนใจอื่นๆ ได้ตามลิงค์ด้านล่างครับ

เมืองนี้เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วง 9 โมงเช้าเป็นต้นไป รถทัวร์เป็นสิบๆ คันพร้อมใจกันมาถึงพร้อมนักท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล ดังนั้นถ้าอยากมาเดินเงียบๆ ดูวิวเมืองเก่า (แบบเงียบๆ เพราะร้านรวงทั้งหลายก็ยังไม่เปิดด้วย) หาที่ถ่ายรูปแบบปราศจากผู้คนต้องมาก่อนเก้าโมงครับ ซึ่งสามารถเข้า Pile Gate มาเดินในเมืองได้ (แต่ยังขึ้นกำแพงไม่ได้)

ส่วนวิวของที่ถ่ายทำ Game of Thrones นี่ ผมไม่รู้พิกัดของที่เหล่านี้ครับ เพราะไม่เคยดู แต่มีที่นึงที่คนชอบมาถ่ายคือบันไดนี้…คนล้านแปด

เมืองเก่าของดูบรอฟนิกมีป้อมปราการโดยรอบ ทางตะวันตกคือ Fort Lovrijenac อยู่ภายนอกกำแพงเมือง และมีอีกสี่ที่ที่อยู่บริเวณกำแพงเมือง คือ Fort Bokar, Fort Menceta, Fort Revelin และ Fortress of St. John

Fort Lovrijenac

หรือมีอีกชื่อว่า Saint Lawrence Fortress อยู่ด้านนอกกำแพงเมืองฝั่งตะวันตก เป็นป้อมปราการป้องกันเมืองทางฝั่งตะวันตก เชื่อว่าถูกสร้างตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1018-1038 และได้รับการบูรณะหลายครั้ง ถ้ามองจากด้านบนที่นี่จะมีรูปร่างเป็นรูปสามเหลี่ยม

มีกิจกรรมพายเรือคายัคด้วย

วิวของ Old city จาก Fort Lovrijenac ตอนพระอาทิตย์ขึ้น

Pile Gate

ทางเข้าเมืองเก่ามี 3 ทางหลักๆ คือ

  1. Pile Gate ทางตะวันตก เป็นทางเข้าหลักที่คนมักจะเข้าทางนี้
  2. Ploce Gate (Gate of St. Luka) ทางตะวันออก
  3. ทางเข้าใกล้ๆ St. John’s Fortress อยู่ใกล้ๆ กับ Maritime museum

Pile Gate มองจากจุดชมวิว Cable car

Placa Stradun

เป็นถนนเส้นหลักกลางเมืองเก่า เป็นเส้นตรงจาก Pile Gate ไปจนสุดที่ Bell Tower และท่าเรือ (Old Port) เรียงรายไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร

Bell tower

อยู่สุดทางของ Stradun และมีจตุรัสเล็กๆ ที่มีโบสถ์ Church of St. Blaise, Dubrovnik Cathedral และ Orlando’s Column อยู่ใกล้ๆ

Big Onofrio’s Fountain และ Church of St. Saviour

อยู่ตรง Pile Gate เลย

ตอนแปดโมงเช้า ยังไม่มีคน

ตอนประมาณสิบโมง คนเป็นหนอน

City Wall

ทางขึ้นอยู่ทาง Gate ต่างๆ ที่นิยมคือทาง Pile Gate ค่าขึ้นคนละ 20 kuna เส้นทางโดยรอบกำแพงจะยาวประมาณ 2 กิโลเมตรครับ จะเดินจนครบรอบหรือจะลงตรงครึ่งทางที่ Maritime Museum หรือ Ploce Gate ก็ได้

เมืองด้านนอกกำแพงมีชายหาดเล็กๆ ให้มาอาบแดดและลงเล่นน้ำได้

วิวของเกาะ Lokrum สามารถนั่งเรือ ferry ไปเที่ยว ว่ายน้ำ ได้

Old Port

Old City

ภายในเมืองเก่า ปัจจุบันถูกดัดแปลงเป็นที่พัก อพาร์ตเมนท์ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านค้ามากมาย

ผลไม้อบแห้ง ของขึ้นชื่อของที่นี่ (เขาว่างั้น)

 

Cathedral Treasury (Dubrovnik Cathedral)

วิวโบสถ์จากจุดชมวิว Cable car

Dubrovnik cable car

ราคา 150 kuna (ไป-กลับ) จุดชมวิวด้านบนสามารถไปโดยรถได้ครับ แต่ทางด้านบนจะแคบหน่อย

มองเห็นวิวมุมกว้างของเมืองสีส้ม ตัดกับสีของน้ำทะเล Adriatic สีน้ำเงินเข้ม

Old City of Dubrovnik และทะเล Adriatic
Old city of Dubrovnik และ City wall
Pile Gate
Fort Lovrijenac
Dubrovnik Cathedral
City wall

ถ้ามีเวลาเดินแบบไม่เร่งรีบโดยเน้นช่วงเช้าหน่อยหรือบ่ายแก่ๆ น่าจะให้บรรยากาศดีมากครับ เพราะเมืองสวย วิวริมทะเลเอเดรียติกก็ยิ่งเพิ่มความฟินได้อีกหลายเท่า แต่กลางวันนี่นักท่องเที่ยวเยอะมากจนทำให้บรรยากาศนั้นหายไปกว่าครึ่ง (ฮา) แต่ก็ยังสวยน่าประทับใจอยู่ดีครับ

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.