Aloha! Hawaii (EP.2 Oahu: ครบ จบ ในเกาะเดียว)

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

Oahu เป็นเกาะใหญ่เป็นอันดับ 3 ของหมู่เกาะฮาวาย ใครมีเวลาไม่มาก และต้องเลือกเที่ยวเกาะเดียว Oahu น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีครับ เพราะมีครบทั้งความเป็นเมือง ช้อปปิ้ง ธรรมชาติ และกิจกรรมต่างๆ มากมาย

Related posts

EP. 1 – เกริ่นนำ อะไร ยังไง ทำไมต้องมา

EP. 2 – Oahu: ครบ จบในเกาะเดียว

EP. 3 – Maui: ธรรมชาติสร้างสรรค์

EP. 4 – Big Island: Land of Fire

 

Overview

🏖 เป็นเกาะที่ใหญ่อันดับ 3 ของหมู่เกาะฮาวาย แต่มีประชากรมากที่สุด

🏖 เหมือนเป็นเกาะหลักของหมู่เกาะฮาวาย มีเมืองหลวงอยู่ที่ Honolulu โซนเที่ยวหลัก ๆ ของเกาะนี้ คือ Honolulu, Central Oahu (Pearl Harbor) และ North Shore

🏖 ใครมีเวลาไม่มาก และต้องเลือกเที่ยวเกาะเดียว ผมแนะนำที่นี่ครับ เพราะที่มีทั้งเมืองทันสมัย แหล่งช้อปปิ้ง เมืองเก่าชิคๆ ก็พอมีเหมือนกัน ชายหาด กิจกรรมและธรรมชาติ เกาะนี้มีครบ แต่นักท่องเที่ยวก็จะเยอะหน่อย ดูพลุกพล่านกว่าเกาะอื่น

🏖 ไฮไลท์ที่เที่ยวที่ได้ไปมาดูตามในรูปแผนที่กับตารางได้เลยครับ ผมมีเวลาที่นี่ 3.5 วัน 3 คืน (ในรูปแผนที่ด้านบน: ตัวอักษรสีเหลืองคือที่ผมได้ไป สีขาวคือที่ไม่ได้ไป)

 

 

🏖 สรุปที่ได้ไปมา: Kualoa Ranch, North Shore (Haleiwa), Shark Cage Tour, Diamond Head Crater, Spitting Cave, Halona Blowhole, Makapu’u Beach, Ho’omaluhia Botanical Garden, Waikiki Beach, Honolulu downtown and shopping around, Pearl Harbor (เล็กน้อย), Waikele Premium Outlet, Matsumoto Ice shave

 

 

🏖 สรุปที่ไม่ได้ไป ถ้าใครมีเวลาก็น่าสนใจ: Hanuama Bay (ต้องอาศัยดวงในการจองตั๋วมาก ไม่ก็เสี่ยงไปเอาตั๋ว walk-in ตั้งแต่เช้ามืด), Lanikai Pillbox Hiking Trail, Nu’uanu Pali Lookout, ภายใน Iolani Palace, Bishop Museum

 

🏖 อีกจุดสำคัญที่น่าไปแต่ไม่ได้ไป❗ คือ Stairway to Heaven (Moanalua Valley Trail) เพราะเหนื่อย 😭 ตอนแรกวางแผนจะไปต่อจาก trekking ที่ Diamond Head Crator ตอนเช้า แต่สังขารไม่ไหว ขืน hiking 2 ที่ต่อกันในวันเดียวคงสลบอยู่บนยอดเขา ถ้าจะไป Stairway คงต้องเสียเวลาทั้งวัน และที่สำคัญคือ หาข้อมูลแล้วไม่แน่ใจเลยเรื่องที่เขาอนุญาตให้ขึ้นโดยถูกกฎหมายหรือเปล่า (มีทางขึ้นสองทาง ทางนึงผิดกฎหมายแน่ๆ อีกทางไม่แน่ใจ เลยไม่ไปดีกว่า ถ้าโดนจับก็ปรับ 1000 USD ต่อคน…บาย)

 

Kualoa Ranch

📍  เป็น private area ที่เขาเปิดเป็นแหล่งกิจกรรมท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวนิยมมาก และเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ Hollywood มากมาย เช่น Jurassic Park ที่เรารู้จักกันดี

📍 ในนี้ขับรถเที่ยวเองไม่ได้ ต้องซื้อกิจกรรมทำครับ จะมีไกด์นำทาง และควรจองไปก่อนเพราะหลายอย่างก็เต็มเร็ว มีให้เลือกหลายอย่าง แต่ละอย่างก็แพงๆ ทั้งนั้น 😓

📍 ลิงค์ไปจองกิจกรรม  https://www.kualoa.com

📍 ถ้าถามว่า “ควรมาไหม” ผมว่าวิวสวยดีครับ ผมเลือก Bike tour ก็ถือว่า ไม่เสียดายเงินครับ จักรยานขับง่าย มีมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ต้องกลัวตอนขึ้นเขา วิ่งปรื้ดๆ ปั่นสบาย วิวสวย ได้ออกกำลังเบาๆ

 

 

North Shore: Haleiwa Historic Town 

📍 เป็นโซนที่มีกิจกรรมทางทะเลเยอะ ที่นิยมกันก็เล่นเซิร์ฟ

📍 มีเมืองเล็กๆ (เล็กแบบกลั้นหายใจแป๊บเดียวก็หลุดตัวเมืองแล้ว) ชื่อ Haleiwa ซึ่งจัดเป็น Historic Surf Town เลย สามารถแวะมาเดินเล่น หาอะไรกิน หรือซื้อของที่ระลึกได้ แต่แปลกใจที่เมืองนี้ (ซึ่งดูจะเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักแถบ Northshore แต่ไม่ยักมีที่พักอย่างโรงแรมหรือ Airbnb เลย 

📍 มีร้านน้ำแข็งไสที่โด่งดังชนิดที่ต่อคิวกันยาวเหยียด…แต่…ก็คือน้ำแข็งไสราดน้ำหวานรสต่าง ๆ ถ้าเทียบกับของไทยแล้ว ของเราอลังการกว่าเยอะ มีท้อปปิ้งมากมาย แถมราคาบ้านเราถูกกว่าเกือบสิบเท่า แต่มาถึงนี่แล้วก็ลองเขาหน่อย

📍 มีชายหาดที่นิยม คือ Waimea Bay และ Sunset beach

📍 มีป้าย Northshore ที่มีคนเล่นเซิร์ฟสุดคลาสสิคให้แวะถ่ายรูปเป็นจุดเช็คอิน มีทั้งป้ายผู้ชายและผู้หญิง

 

ร้านไอติมชื่อดังอีกร้านที่ควรต้องลอง
Matsumoto Shave Ice สีสันสวยงามและ…แพง แต่ของไทยอลังการกว่า

 

Shark Cage

📍 กิจกรรมแปลกที่น่าลอง ถึงจะไม่ได้ดำน้ำจริง แต่ก็เห็นฉลามตัวเป็น ๆ ในทะเลจริง ๆ ที่ไม่ได้ถูกขังไว้ใน Ocean World หรือ Aquarium (ซึ่งคนดำน้ำไม่เป็นอย่างเรา ๆ แทบจะไม่มีโอกาสได้ดู) แต่ใครที่ว่ายแบบ free dive เป็น ก็มีทัวร์แบบ cageless ด้วยครับ

📍 แพงหน่อยแต่ผมก็ว่าคุ้มครับ มีหลายทัวร์ให้เลือก แต่เขาแนะนำให้เลือกรอบเช้าจะมีโอกาสเห็นฉลามจำนวนเยอะกว่า

📍 เขาบอกว่า ที่ฉลามว่ายมารวมกันเยอะ ๆ เพราะมักจะมีเรือชาวประมงมาให้อาหารแถว ๆ นี้ พอมันได้ยินเสียงเรือของเรา ก็จะว่ายมารวมกลุ่มกัน (แต่ตอนทัวร์มาเขาไม่ได้ให้อาหารนะครับ ไม่งั้นกรงเราอาจจะโดนพุ่งชนได้ ถึงจะอยู่ในกรงก็เหอะ)

Diamond Head Crater

📍 เปิด 6.00-16.00 น.

📍 ต้องจองก่อน 👉 https://dlnr.hawaii.gov/dsp/parks/oahu/diamond-head-state-monument/

📍 ระยะทางไม่ได้ไกลมาก (ประมาณ 2.5 กิโลเมตร) แต่เดินเหนื่อยพอควร เพราะต้องเดินขึ้นเขา

 

วิวมุมสูง ยามเช้าของ Honolulu

Spitting Cave of Portlock

📍 อยู่ใกล้ ๆ กับ Hanauma Bay พิมพ์หาดูใน Google map แล้วไปตามนั้นเลยครับ แต่เน้นย้ำไว้ว่า ทางลงจะค่อนข้างแคบหน่อย และไม่มีที่จอดรถ จะต้องจอดข้างทางซึ่งแถวนั้นจะเป็นบ้านคน ดังนั้นดูให้ดีๆ ว่าไม่ได้จอดขวางบ้านใคร (ที่อเมริกาถ้าไม่โดนค่าปรับ ก็โดนเจ้าของบ้านเรียกรถมายกไปเลย) และ 🤫 ไม่ควรส่งเสียงดังครับ

📍 เป็นหน้าผาหินที่มีริ้วลายแปลกตา ที่มีน้ำทะเลซัดกระแทกให้เห็นละอองฝอยกระจายแรงพอควร

 

 

Hanuama Bay

📍 เขาบอกว่าที่นี่เป็นสถานที่สำหรับ snorkeling ที่สวยสุดๆ ทำให้เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวมากๆ และเป็นอ่าวโค้งที่สวยมากเมื่อมองจากจุดชมวิว 

📍 ทางเข้าเปิด 6.45-13.30 น. (ถ้าเข้าไปแล้วต้องออกก่อน 16.00 น.) ปิดวันจันทร์และอังคาร

📍 ต้องจองก่อน 👉 https://pros2.hnl.info/hanauma-bay โดยจะเปิดให้จองล่วงหน้า 2 วันเท่านั้นครับ เริ่ม 7.00 น. ซึ่งเต็มเร็วมากกกกกกภายในไม่ถึงสิบนาที ถ้าจองไม่ทันเขาบอกมาเอา walk-in ticket ได้ตอน 6.45 น. ซึ่งมีจำนวนจำกัด (กี่คนไม่รู้)

📍 และแน่นอนครับ ผมไม่สามารถจองทัน เลยอดครับ….

 

Halona Blowhole

📍 เป็นจุดชมวิวน้ำพุ่งอีกจุดนึง แต่ไปยืนดูเป็นนานสองนานก็ไม่พุ่งซักที

📍 ที่รอบ ๆ ก็มีจุดชมวิวชายฝั่งให้พอได้ดื่มด่ำบ้าง

 

Ho’omaluhia Botanical Garden

📍 ขับรถเที่ยวชมวิวธรรมชาติเพลิน ๆ ครับ เข้าฟรี ไม่เสียเงิน แต่ก็ไม่มีอะไรให้ทำมากนัก มีจุดแวะจอดให้ถ่ายรูปเล่นอยู่บ้าง

 

Waikiki Beach and Honolulu

📍 เราใช้เวลาอยู่ใน Honolulu น้อยมาก ส่วนใหญ่จะเป็นช่วงเย็นหลังจากตะลอน ๆ ไปรอบ ๆ เกาะและกลับมาอย่างเหนื่อยล้าแล้ว

📍 Waikiki Beach ถือเป็นไฮไลท์ของที่ Oahu เลย แต่เราอยู่ที่นี่น้อยมากกกก (แวะมาโฉบๆ ตอนเย็นๆ ไม่เกิน 15 นาทีก็ไป 555 คนเยอะและดูวุ่นวายมาก)

📍 นอกนั้นก็ใช้เวลาเดินช้อปปิ้งตามถนนสายแบรนด์เนม (วินโดว์ช้อปปิ้ง 🤣) และห้างแอร์เย็น ๆ ใครชอบบรรยากาศเมืองตากอากาศ+แหล่งช้อปปิ้ง รับรองอยู่ได้ไม่เบื่อ

Waikiki Beach ยามเย็น คนเยอะมากกกกก

 

Pearl Harbor (USS Arizona Memorial, USS Missouri, USS Bowfin Museum)

📍 เป็นอนุสรณ์สถานเรือรบที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 

📍 ที่นี่ไม่ได้มีหลายส่วนจัดแสดงมาก ตอนไปไม่ได้หาข้อมูล ดันไปถึงซะเกือบปิดแล้ว (ปิด 17.00 น.) เลยได้ดูแต่ท่าเรือกับด้านนอกของพิพิธภัณฑ์แทน น่าเสียดายมาก ๆ 

 

King Kamahameha Statue

📍 เป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่รวมหมู่เกาะฮาวายให้เป็นปึกแผ่นในปี ค.ศ. 1810

📍 อยู่ตรงข้ามกับ Iolani Palace

 

Iolani Palace

📍 เดิมเคยเป็นที่ประทับของกษัตริย์และราชวงศ์ที่ปกครองฮาวายตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1882-1893 และเป็นพระราชวังแห่งเดียวในสหรัฐอเมริกา 

📍 สามารถเข้าชมด้านในได้ ซึ่งจัดแสดงโถงห้องต่าง ๆ และพวกเครื่องประดับ ที่นี่ก็ไม่ได้เข้าเช่นกันครับ ได้แต่เดินดูนอกรั้ว

 

Bishop Museum

📍 เป็นพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของฮาวาย น่าไปมากครับ แต่อดเพราะเวลาไม่พอ

 

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า เกาะนี้ “ครบ” ครับ ใครไม่อยากเดินทางข้ามเกาะและอยากใช้เวลาเต็มๆ แนะนำเกาะนี้เลยครับ

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.