Aloha! Hawaii (EP.3 Maui: ธรรมชาติสร้างสรรค์)

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

Maui เป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของหมู่เกาะฮาวาย แต่แพงเป็นอันดับ 1 โดดเด่นด้วยธรรมชาติที่สวยงาม แต่ก็ยังคงความเป็นเมืองเล็กๆ น่าเดินชิลๆ ไม่วุ่นวาย

Related posts

EP. 1 – เกริ่นนำ อะไร ยังไง ทำไมต้องมา

EP. 2 – Oahu: ครบ จบในเกาะเดียว

EP. 3 – Maui: ธรรมชาติสร้างสรรค์

EP. 4 – Big Island: Land of Fire

Overview

🌳 เป็นเกาะที่ใหญ่อันดับ 2 ของหมู่เกาะฮาวาย แต่❗แพงอันดับหนึ่ง 😖

🌳 สภาพภูมิประเทศของเกาะค่อนข้างหลากหลาย มีชายหาด มีเกาะ ให้ snorkeling, diving, surfing ฝั่งนึงเขียวชอุ่มเป็นป่าทึบ (rainforest) ซึ่งก็มี scenic route ที่มีชื่อเสียง คือ Road to Hana (เราคนไทย มาเที่ยวแล้วคงคิดในใจว่า เหมือนเมืองไทยเลย 555 จริงๆ หลายๆ ที่ของไทยสวยกว่าอีก) แล้วก็มีปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้วสูงเสียดฟ้าให้ขึ้นไปชมความงามของพระอาทิตย์ขึ้นและตกเหนือเมฆได้ 

🌳 ลองสังเกตดู ภูมิประเทศฝั่งตะวันออกจะเขียวชอุ่ม ส่วนทางตะวันตกจะแห้งๆ ดูรูปจากเครื่องบินกัน

 

รูปซ้าย ฝั่งตะวันตกทางตอนเหนือ และ รูปขวา ฝั่งตะวันออก

 

🌳 ความเป็นเมืองทันสมัยก็จะน้อยกว่า Oahu แต่ถ้าใครชอบเสน่ห์แบบ Historic town รับรองไม่ผิดหวังครับ มีให้เดินเล่นเพลินๆ ทั้งเมือง Lahaina และ Paia ส่วนสาย luxury ก็เลย Laheina ไปก็เป็น Kanapali มีโรงแรม รีสอร์ทหรู ๆ เยอะเลย ผมก็ได้ไปแวะมา แต่แวะแค่ถ่ายรูปกับซื้อสตาร์บัค 555 พักไม่ไหว ราคาแรงไป

🌳 ไฮไลท์ที่เที่ยวที่ได้ไปมาดูตามในรูปเลยครับ (ตัวหนังสือสีเหลืองคือที่ได้ไป สีขาวคือที่ไม่ได้ไป) ผมใช้เวลาอยู่ที่นี่ 3.5 วัน 4 คืน

 

 

🌳 สรุปที่ได้ไปมา: Lahaina, Kapalua Coastal Trail, Makalua-puna Point, Road to Hana, Hana Lava Tube, Wai’anapanapa State Park, Pipiwai Trail, Haleakala Crater (sunset), Koki Beach, Helicopter Tour (Kahului), Paia, Outlet of Maui

 

 

🌳 สรุปที่ไม่ได้ไป ถ้าใครมีเวลาก็น่าสนใจ: Iao Valley State Park (ช่วงปี 2022 นี้ปิด), Molokini Crater Snorkeling, Turtle town, Nakalele Blowhole, Maui Ocean center (aquarium) ฯลฯ

 

 

Lahaina and Outlet of Maui 

🏘 Lahaina เป็นเมืองใหญ่สุดทางด้านตะวันตกของเกาะ มีร้านค้า ร้านอาหารมากมาย แต่ไม่ได้เป็นตึกสูงๆ เหมือน Honolulu แต่จะเป็นคล้ายๆ historic town สวยดีครับ ที่นี่มักเป็นจุดแวะพักและออกไปเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ทางฝั่งตะวันตก

🏘 Highlight ของเมืองนี้ก็คือต้น Banyan tree ขนาดใหญ่กลางเมือง ซึ่งอายุเก่าแก่ปลูกตั้งแต่ปี ค.ศ.​ 1873

🏘 ที่เมืองนี้มี outlet ด้วยอยู่ริมทะเลเลย มีแบรนด์เนมหลากหลาย ช้อปเสร็จก็มาเดินเล่นชมทะเลได้

 

 

Banyan Tree

 

Outlet of Maui

Update 8 สิงหาคม 2023

น่าตกใจที่ได้ยินข่าวว่ามีไฟป่าครั้งใหญ่ที่เกาะนี้ 🔥 และลุกลามเผาเมืองอย่างรวดเร็วด้วยอิทธิพลของลมพายุ Dora พอเห็นภาพข่าวก็ตกใจไม่นึกว่าจะราบเป็นหน้ากลองขนาดนี้ น่าเสียดายมาก เพราะมีตึกเก่าๆ สวยๆ อยู่เยอะมาก และเป็นเมืองที่น่าเดินเล่นที่สุดของเกาะ Maui 🙏 ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียครั้งใหญ่ของเกาะครั้งนี้ด้วยครับ ยอดผู้เสียชีวิตที่ทราบตอนนี้เกินครึ่งร้อยไปแล้ว

 

 

ต้น Banyan tree ขนาดใหญ่กลางเมือง ซึ่งอายุเก่าแก่ปลูกตั้งแต่ปี ค.ศ.​ 1873 เท่าที่ดูรูปก็ได้แต่หวังว่าจะฟื้นตัวได้ เพราะเห็นลำต้นยังดีอยู่ แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะฟื้นได้แค่ไหน

Kaanapali

🏰 น่าจะเป็นโซน luxury ของเกาะเลย มีโรงแรมแพงๆ หลายที่ ที่รู้จักโซนนี้ก็เพราะตอนไปจองเฮลิคอปเตอร์ทัวร์ แล้วจะเอาส่วนลด เขาจะให้เรามานั่งฟัง timeshare ก็เสียเวลาไป 3 ชั่วโมง แต่ได้ส่วนลดทัวร์ 100 USD ต่อคนแลกมา ถ้ามีเวลาก็ถือว่าคุ้มครับ; Timeshare จะเป็นลักษณะมาฟังพนักงานขายแพคเกจโรงแรม (ในเมืองไทยก็มีตามเครือโรงแรมใหญ่ๆ) ใครเคลิ้มตามก็อาจจะยอมสมัครก็เป็นได้ แต่สำหรับผมถึงจะเคลิ้มก็ไม่มีปัญญาจ่ายรายปีอยู่ดี 😵

 

 

Kapalua Coastal Trail

👣 เป็น trail ริมทะเลที่เมือง Lahaina ระยะทางรวมประมาณ 2 กม. กว่าๆ (one-way) เดินง่ายๆ สบายๆ เริ่มจากทางใต้ของ Kapalua Bay ไปจนถึง Flemming beach

👣 แต่ถ้าไม่อยากเดินไกล ก็เริ่มเดินจากแถวที่จอดรถ Kapalua bay public beach แล้วเดินขึ้นทางเหนือไปซัก 1 กม. ก็พอครับ ส่วนปลาย trail มีจุดชมวิว Dragon’s teeth สามารถขับรถไปจอดใกล้ๆ ได้

 

 

Makalua-puna Point, Dragon’s teeth

🐲 เป็นหินลาวาริมหน้าผาที่มีลักษณะแหลมๆ เปรียบเทียบเหมือนฟันมังกร ดูแปลกตาดี

 

 

Ho’opika Beach

🏄‍♂️ เป็นชายหาดที่คนชอบมาเล่นเซิร์ฟกัน แวะแถวจุดชมวิวใกล้ลานจอดรถ ดูคนเล่นเซิร์ฟเพลินๆ ดี

🏄‍♂️ เราเริ่มเดินทางตาม Road to Hana กันที่จุดนี้ครับ

 

 

Road to Hana

🚘 เป็นถนนขับรถที่มีชื่อเสียงทางฝั่งตะวันออกของเกาะ เพราะได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางที่สวยและมีจุดแวะท่องเที่ยวธรรมชาติตลอดเส้นทาง ระยะทางรวมประมาณ 100 กม. (64 ไมล์, 2 ชั่วโมงครึ่ง) จาก Kahului ไปถึง Kipahulu โดยเลาะทางชายฝั่งด้านตะวันออก แต่ถ้าลอง search google map ดูจะเห็นว่ามีแนะนำให้เดินทางตามถนนอีกด้านนึง ซึ่งถนนนี้เรียกว่า 🚫 Back road to Hana 🚫 ซึ่งใช้ระยะเวลาเดินทางน้อยกว่า (83 กม. หรือ 52 ไมล์, เกือบ 2 ชั่วโมง) แต่ระวังให้ดีครับ‼️ เพราะเส้นนี้ถนนไม่ดี บริษัทประกันรถเกือบทั้งหมด มักจะไม่ครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากการเดินทางในถนนเส้นนี้

 

Road to Hana

.

🚘 จุดแวะมีเยอะมากกก 🏞 เผื่อเวลาให้ดี ถ้าวางแผนไปเช้าเย็นกลับ แนะนำให้เริ่มเดินทางตั้งแต่เช้าไม่เกิน 7.30 น. (ขึ้นอยู่กับว่าเริ่มเดินทางจากไหน) พวกผมจะแวะพักที่เมือง Hana 1 คืน เลยเดินทางกันแบบสบายๆ หน่อย ไม่ต้องรีบขับกลับ (ขนาดนี้ยังแวะบางจุดไม่ทันเลยครับ) 

🚘 เป็นถนนสองเลนลาดยาง แต่หลายจุดค่อนข้างแคบครับ และช่วงเวลาฝนตกหลายครั้งมีน้ำท่วม ดินสไลด์ ต้นไม้ล้ม ทำให้มีการปิดถนนเป็นบางครั้ง หรือพอมีอุบัติเหตุอะไรก็จะขวางถนนทำให้เดินทางไม่ได้ อาจต้องตรวจสอบก่อนเดินทางครับ แนะนำลองเข้าเพจ FB “Road To Hana, Maui” ครับ

🚘 ช่วงถนนที่เป็นสะพาน ส่วนใหญ่รถวิ่งได้เลนเดียวนะครับ*** ✋ แนะนำให้ชะลอ ดูป้ายสัญญาณ และคอยดูว่ามีรถสวนมาไหม ถ้าเขามาก่อนให้เขาไปก่อนครับ

 

 

🚘 วันแรก ผมเริ่ม start ที่ Kahului ประมาณเกือบๆ เที่ยง (สายหน่อยเพราะเดินทางมาจาก Lahaina และความลำใย) ไปจบที่ Hana เกือบทุ่ม แล้ววันรุ่งขึ้นก็ขับไปเที่ยวต่อที่ Pipiwai Trail และ Koki beach แล้วค่อยขับกลับย้อนทางเดิมครับ (ไม่กล้าไปทาง Back road to Hana)

🚘 สรุปจุดแวะที่ได้ไปตามด้านล่างครับ ตั้งแต่ Twin Falls ไปจนถึง Pipiwai Trail โดยแวะพักที่ Hana 1 คืน

.

Twin falls

🏝 น้ำตกเล็กๆ ส่วนตัวคิดว่าไม่สวย ไม่มีอะไรน่าสนใจ อาจข้ามได้ครับ

จริงๆ จะมีน้ำตก 2 สาย ตอนที่ไป ด้านซ้ายแห้งไม่มีน้ำ

.

Ke’anae Arboretum

🌈 เป็นคล้ายๆ botanical garden ไฮไลท์คือมีต้น Rainbow eucalyptus อยู่หย่อมนึง เดินไม่ไกลจากทางเข้า

 

ที่จอดรถอยู่ตรงโค้ง สังเกตดีๆ ข้ามถนนมาก็ระวังกันด้วยครับ

Rainbow eucalyptus

.

Ke’anae Peninsula

🌊 เป็นคล้ายๆ หาดหินลาวาสีดำตัดกับสีน้ำทะเลสีฟ้าสด อยู่ใกล้ๆ กับ Ke’anae Peninsula

 

.

Hana Lava Tube

🌋 ถัดจาก Ke’anae Peninsula มาจะถึงป้าย Halfway to Hana ที่ทุกคนที่วิ่งผ่านเส้นนี้จะต้องหยุดถ่าย แต่ผมไม่ได้แวะครับ เพราะเวลาล่วงเลยมานานพอควร เลยผ่านไป แล้วแวะที่ Hana Lava Tube ก่อนถึงจุดหมายสุดท้ายที่ Black Sand Beach

🌋 ที่ Hana Lava Tube เปิด 10.30-16.00 น. เสียค่าเข้า 12.5 USD เป็นถ้ำลาวาอายุเกือบพันปี

 

.

Wai’anapanana State Park (Black Sand Beach)

🖤 จุดนี้เป็นจุดต้องแวะอีกที่นึงของเส้นทาง Road to Hana แต่ต้องจองก่อนไปนะครับ สามารถจองได้ล่วงหน้า 30 วัน ถ้าจอง slot สุดท้ายของวัน (15.00-18.00 น.) สามารถเข้าได้ช้าสุดคือ 17.30 น. และต้องออกจากชายหาดตอน 18.00 น. เพราะฉะนั้นต้องกะเวลาเดินทางดีๆ ครับ เพราะระหว่างทางจุดแวะเยอะ ถ้าทำเวลาไม่ดี อาจจะมาไม่ทัน

🖤 หาดทรายดำ จริงๆ ก็ไม่ใช่ทราย แต่เป็นหินลาวาที่โดนคลื่นลมทะเลกัดเซาะให้เป็นหินกลมมนขนาดเล็กๆ

🖤 ลิงค์ไปจอง 👉 www.gowaianapanapa.com

 

 

Pipiwai Trail

🎍 เป็นทางเดินระยะทางประมาณ 3 กม. (one-way) ใช้เวลาประมาณ 3-4 ชม. แล้วแต่ว่าจะแวะถ่ายรูปกันนานแค่ไหน

🎍 ทางเดินจะผ่านภูมิประเทศหลากหลาย ทั้งต้น Banyan Tree ขนาดใหญ่ ป่าพุ่ม ป่าไผ่ และสิ้นสุดที่วิวน้ำตกสูง 400 ฟุต คือ Waimoku Falls 

🎍 เป็นส่วนหนึ่งของอุทยาน Haleakala National Park เพราะฉะนั้นจ่ายค่าเข้าที่เดียวพอครับ (30 USD ต่อรถ 1 คัน) เก็บตั๋วไว้เอาไปขึ้น Haleakala Crater ได้ (ภายใน 3 วัน)

 

น้ำตกระหว่างทาง

 

Banyan Tree

 

Bamboo Forest


 

Waimoku Falls

 

Koki Beach (red sand beach)

🏖 เป็นหาดเล็กๆ ทรายสีแดง สวยครับ ที่รู้จักที่นี่เพราะมากิน Huli Huli chicken เป็นเมนูไก่ย่างที่มีชื่อ ใช้น้ำจิ้มหวานจากเมืองไทยด้วยนะ 🤣

 

มีน้ำจิ้มแม่ประนอมด้วยนะ

 

Helicopter tour at Kahului

🚁 มีหลายบริษัทให้เลือกครับ ตอนมาไม่ได้หาข้อมูลเลย แต่มาได้ดีลจากการไปฟัง timeshare อย่างที่เล่าข้างต้น ลดราคาไป 100 USD บริษัทไหนก็ไปหมดครับ ส่วนใหญ่จุดขึ้นฮอจะอยู่ที่ Kahului ใกล้ๆ สนามบิน มีหลายเส้นทางให้เลือกครับ 🚁 ผมเลือกเส้นทางรอบ Haleakala Crater ที่เลาะชายฝั่งแถบ Road to Hana ถ้าเป็นไปได้เลือกนั่งด้านซ้ายครับ วิวสวยกว่า (ที่บอก “ถ้าเป็นไปได้” เพราะเขาเลือกที่นั่งให้ครับดูจากน้ำหนักตัวอะไรประมาณนั้น

🚁 จะเห็นภูมิประเทศที่แปลกตา เพราะฝั่งด้านตะวันออกที่แบ่งโดยภูเขาไฟ Haleakala นั้นเขียวชอุ่ม แต่ฝั่งเขาด้านตะวันตกกลับแห้งเป็นสีน้ำตาล ต่างกันโดยสิ้นเชิง

🚁 แต่อย่างที่เคยเกริ่นไปใน EP.1 แล้วว่า ถ้ามีแพลนจะบินจาก Maui ไป Big Island ด้วยสายการบิน Mokulele แล้ว ✈️ ไม่ต้องขึ้นฮอครับ เพราะเครื่องบินบินต่ำ บินเลาะแถบชายฝั่งตะวันออก ถ้าได้นั่งด้านขวานี่เห็นเต็มๆ สวยมากกก

 

 

ทิวเขาเป็นริ้วลายจากลาวาที่ไหลผ่าน

เนินหรือปล่องอะไรไม่รู้

 

น้ำตก Waimoku Falls

 

เห็นปากปล่องภูเขาไฟที่จมอยู่ใต้ทะเล รูปคล้ายบูมเมอแรง “Molokini Crater” อยู่ลิบๆ เป็นจุด Snorkeling ยอดนิยมของนักท่องเที่ยว

 

บินผ่านยอดของ Haleakala Crater

 

เกาะไดโนเสาร์ ฉากเปิดเรื่อง Jurassic Park

 

Paia

🏠 เป็นเมืองทางผ่านเล็กๆ แต่น่าเดินเล่น อยู่ทางผ่านจาก Kahului ไป Road to Hana

 

Haleakala Crater Sunset

⛅ เป็นภูเขาไฟขนาดใหญ่ที่คนนิยมขึ้นไปที่ยอดซึ่งอยู่ในเขตของ Haleakala National Park มีความสูงประมาณ 3,055 เมตร มีทางขึ้นอยู่ใกล้กับเมือง Kahului 

⛅ ถ้าไปดูพระอาทิตย์ขึ้น ต้องจองก่อนเท่านั้นครับ โดยส่วนใหญ่แล้วเขาจะออกเดินทางจากโรงแรมกันประมาณตี 3 เพราะกว่าจะขึ้นไปถึงยอดก็ใช้เวลาพอสมควร ถ้าออกจาก Kahului ก็ใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชั่วโมงแน่ะครับ ด้วยเหตุนี้ (ขี้เกียจตื่น) กับจองยากจองเย็น เลยตัดสินใจว่าดูพระอาทิตย์ตกดีกว่าเพราะไม่ต้องจอง เขาว่าสวยเหมือนกัน

⛅ แนะนำให้ขึ้นไปถึงก่อนพระอาทิตย์ตกประมาณ 1-2 ชั่วโมง เพราะถ้าไปช้าจะไม่มีที่จอดรถ

⛅ แนะนำอุปกรณ์กันหนาว เตรียมมาให้พร้อม ตีนเขาร้อนยังไง แต่ยอดเขาหนาวไม่ปรานีใคร ลมแรงด้วยครับ ยิ่งทวีความหนาวเย็น

⛅ ลิงค์ไปจอง sunrise 👉 www.recreation.gov/ticket/facility/253731

⛅ เห็นถนนลาดยางดีๆ เนี่ย อย่าวางใจครับ ผมเจอหินก้อนเบ้อเริ่มหล่นลงมาจากผาด้านข้าง เบรคไม่ทันเหยียบไปเต็มๆ ยางแตกเลย (ดีที่รถไม่เสียหลัก) ต้องมาเปลี่ยนยางกันบนนั้นตอนมืดๆ ใต้ท้องฟ้าที่ดาวเต็มฟ้าพร้อมทางช้างเผือก 😭 (โชคดีมีทางหลบให้จอดเปลี่ยนได้พอดี)

 

 

⛅ นอกจากจะขึ้นไปจุดชมวิวแล้ว ที่นี่ยังมีเส้นทางให้เดิน hiking หลายเส้นทางนะครับ เห็นภูมิประเทศด้านบนเป็นเนินเขาสีสันแปลกตา

 

ถนนลาดยางสองเลน ขับง่าย แต่หลายโค้งหน่อย

 

จ่ายค่าขึ้นอุทยาน

(30 USD ต่อคัน สามารถเข้าที่อื่นๆ ที่อยู่ใน Haleakala National Park ได้ 3 วัน) สามารถใช้ตั๋วเข้านี้ไปใช้ที่ Pipiwai Trail ได้นะครับ เพราะอยู่ในเขตของอุทยานนี้เช่นเดียวกัน

 

เพิ่งรู้ว่าที่เขาบอกขึ้นเขาลูกนี้ แล้วต้องขับรถทะลุเมฆขึ้นมา มันเป็นยังไง

 

มันสวยมากกก

 

ลานจอดรถ 

จะมี 2 จุด คือ จุดแรกจะอยู่ด้านล่าง (จอดจุดนี้ต้องเดินต่อขึ้นมาที่จุดชมวิว) ถ้าขับต่อขึ้นมาจะเจออีกที่นึงอยู่ตรงจุดชมวิวเลย ถ้าไม่ชัวร์ว่าข้างบนที่จอดเต็มไหม ก็จอดข้างล่างเลยก็ดีครับ จะได้ไม่ต้องวน นาทีทองมีไม่มาก วนไปวนมาเดี๋ยวเต็มหมด

 

ลานจอดรถด้านบน (รูปล่าง)

 

 

 

ลมแรงและ…หนาวมากกกก

เขาเตือนกันทุกรีวิว ก็ไม่เชื่อ นี่ต้องยืมเสื้อเพื่อนใส่ทับสองชั้น ยังเกือบหนาวตาย ต้องเข้าไปหลบในรถเป็นระยะๆ

 

ระหว่างรอ บรรยากาศรอบข้างเปลี่ยนไปมาตลอดเวลา สวยมากๆๆ วันที่ไปเมฆหมอกเยอะมากเลยไม่ค่อยเห็นวิวพระอาทิตย์ตกตอนท้องฟ้าเคลียร์ๆ แต่ก็สวยไปอีกแบบ

 

ระหว่างทาง

ทรวดทรงของต้นไม้แปลกตาเหมือนมีใครมาดัดรูปร่างมันไว้ กับทางเลียบริมทะเลก็สวย

 

Mokulele Airline

✈️ เป็นสายการบิน local ของฮาวาย แต่ไม่ค่อยจะ low cost เท่าไร ราคาเอาเรื่องอยู่ เป็นเครื่องบินเล็ก นั่งได้ประมาณ 10 คน

✈️ ตัวอาคารขาออกจะอยู่แยกกับอาคารหลักของสนามบินนะครับ ระวังหลงทางเสียเวลา

✈️ แต่ข้อดีคือ บินต่ำ ทำให้เห็นวิวเกาะได้ชัดเจน ผมบินจาก Maui ไป Big Island เขาบินเลียบฝั่งตะวันออกของเกาะ ทำให้เห็นวิวชายฝั่งสวยมาก (รู้สึกเสียดายเงินขึ้นเฮลิคอปเตอร์ขึ้นมาทันที) โดยวิวชัดๆ จะอยู่ฝั่งขวาของเครื่องครับ

 

วิวจากหน้าต่างเครื่องบิน กับเกาะ Maui

 

ธรรมชาติสวยๆ แปลกตา กิจกรรมหลากหลาย กับเมืองสวยๆ มาที่นี่ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ (แต่….แพง) พบกันอีกทีเกาะสุดท้าย Big Island ครับ

 

 

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.