America in memories Ep.2 ~ City life, City light (1)

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

สิ่งที่คิด หลายครั้งก็ไม่ใช่สิ่งที่เป็นจริงเสมอไป

DSC_8687

เวลาพูดถึงอเมริกา เมื่อก่อนผมจะนึกถึงแต่เมืองใหญ่ที่เจริญ ผู้คนขวักไขว่ วุ่นวายแต่เป็นระเบียบ สถานที่ทันสมัย หลังจากมาได้สัมผัสจริงๆ จะเป็นตามที่ผมคิดไว้หรือเปล่า ตามมาดูกันครับ…


จริงๆ ที่ผมกล่าวไปด้านบนมีความจริงแค่ส่วนเดียว ~ อเมริกามีทุกรูปแบบ เมืองที่ทำให้ฝันผมสลายตั้งแต่ก้าวแรกที่เหยียบออกจากรถไฟ (ความเห็นส่วนตัวครับ เพราะมีหลายคนก็ชอบเมืองนี้มากๆ) คือ นิวยอร์ค มันดูสับสน วุ่นวาย สกปรก แต่ก็ให้บรรยากาศของ “city life” ได้ดีมาก

ประเทศสหรัฐอเมริกาประกอบด้วย 50 รัฐ แบ่งเป็นภูมิภาคต่างๆ ได้ 6 ภูมิภาค คือ

  1. New England – ประกอบด้วยรัฐ Maine, New Hampshire, Vermont, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island
  2. Middle Atlantic – ประกอบด้วยรัฐ New York, New Jersey, Pennsylvania, Delaware, Maryland
  3. South ประกอบด้วยรัฐ – Virginia, West Virginia, Kentucky, Tennessee, North Carolina, South Carolina, Georgia, Florida, Alabama, Mississippi, Arkansas, Louisiana, และพื้นที่บางส่วนของรัฐ Missouri, Oklahoma และ Texas ฝั่งตะวันออก
  4. Midwest – ประกอบด้วยรัฐ Ohio, Michigan, Indiana, Wisconsin, Illinois, Minnesota, Iowa, North Dakota, South Dakota, Nebraska, Kansas, และพื้นที่บางส่วนของรัฐ Missouri และ Colorado
  5. Southwest – ประกอบด้วยรัฐ Texas ฝั่งตะวันตก ตอนใต้ของรัฐ Oklahoma, New Mexico, Arizona, Nevada และ California ตอนใต้
  6. West – ประกอบด้วยรัฐ Colorado ฝั่งตะวันตก, Wyoming, Montana, Utah, California, Idaho, Oregon, Washington, Nevada ฝั่งเหนือ, Alaska และ Hawaii

(ตัวหนังสือสีส้ม คือ รัฐที่ผมเคยได้ไปเที่ยวเมืองในรัฐนั้น)

usafullmap_en

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Map_of_USA_showing_state_names.png

5 เมืองแรก

Map 1


San Francisco ~ เมืองแห่งสายหมอก

ตามความเห็นส่วนตัว ผมคิดว่าซานฟรานซิสโกเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดเมืองหนึ่ง เพราะอากาศค่อนข้างดีทั้งปี ไม่หนาวและไม่ร้อนเกินไป ช่วงฤดูร้อนจะมีหมอกมากหน่อยโดยเฉพาะบริเวณชายฝั่ง แต่ก็เป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของที่นี่โดยเฉพาะคนชอบถ่ายรูปสะพาน Golden Gate กับสายหมอก

Golden Gate Bridge สัญลักษณ์ของซานฟรานซิสโก ถ่ายมุมไหนก็สวย

DSC_0976DSC_3231

สะพานกับสายหมอกแบบ low fog ทำให้เห็นเหมือนสะพานลอยอยู่บนปุยเมฆ

DSC_8819pano

 

DSC_8770

The Palace of Fine Art

DSC_3661

บ้านเรือน ยังคงเป็นบ้านเดี่ยวติดๆ กันซะส่วนใหญ่คล้ายทาวน์เฮ้าส์บ้านเรา ยังไม่ค่อยมีอพาร์ตเมนท์หรือคอนโดให้เห็นมากนักเหมือนเมืองใหญ่ๆ เช่น นิวยอร์ค ยกเว้นในโซน downtown สถาปัตยกรรมของบ้านจะเป็นแบบวิคตอเรียนสไตล์ สีสันสวยงามและรูปทรงต่างๆ กันไป ทำให้ดูสวยสะดุดตากว่าเมืองอื่นๆ ในอเมริกา

Seven Ladies ที่ Alamo Square

DSC_8452-Edit

Downtown ของซานฟรานซิสโก นักท่องเที่ยวเยอะในช่วงกลางวันทุกวัน มีรถราง (cable car) ซึ่งเดินรถโดยใช้แรงคนโยก เป็นสัญลักษณ์หนึ่งของซานฟรานที่นักท่องเที่ยวควรมีโอกาสได้นั่งซักครั้ง แต่บริเวณ downtown จะมีคนไร้บ้านอยู่พอสมควรโดยเฉพาะบริเวณของ Civic Center โดยปกติเขาจะไม่ค่อยคุกคามเรามากนัก แต่ก็ควรระวังไว้ด้วยครับและไม่ควรมาเดินตอนกลางคำ่กลางคืน

DSC_6286

Transamerica Pyramid และ San Francisco SkylineDSC_8864

Coit Tower และ San Francisco SkylineDSC_8863

ซานฟรานซิสโกยังมีที่เที่ยวที่น่าสนใจอีกมากนะครับ ที่นี่เดินทางภายในเมืองสะดวกมาก รถสาธารณะเข้าถึงเกือบหมด ไว้มาติดตามต่อกันได้ในกระทู้ต่อๆ ไปครับ


มหานครนิวยอร์ค ~ เมืองที่ไม่เคยหลับไหล

เมืองใหญ่ที่หลายๆ คนใฝ่ฝันจะได้มาเยือน แต่พอมาแล้ว…เป็นเมืองที่ผมชอบน้อยที่สุด เพราะเรื่องของความสะอาด ความวุ่นวาย ความปลอดภัยและค่าครองชีพ 🙁 แต่หลายคนก็ชอบเมืองนี้มากนะครับ แล้วแต่ความชอบแต่ละคน

DSC_0958DSC_1250

เทพีเสรีภาพ สัญลักษณ์สำคัญของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นประติมากรรมโลหะสำริด สวมมงกุฎ 7 แฉกซึ่งหมายถึง 7 ทวีป 7 คาบมหาสมุทร ในท่ายืนชูคบเพลิงด้วยมือขวาและมือซ้ายถือแผ่นจารึกประกาศอิสรภาพ เท้าข้างหนึ่งมีโซ่ตรวนขาดสะบั้นสื่อถึงความหลุดพ้นจากการเป็นทาส เป็นของขวัญจากชาวฝรั่งเศสเนื่องในวันเฉลิมฉลองวันชาติของอเมิรกาครบ 100 ปีในวันที่ 4 กรกฎาคม 1876

DSC_1567

DSC_1767-Edit

9/11 memorial ~ อนุสรณ์สถานของเหตุการณ์ก่อการร้ายเมือง 9 กันยายน 2001

DSC_1438

Time Square ~ แหล่งช้อปปิ้ง ร้านค้า ร้านอาหารมากมาย เป็นที่ๆ ทำให้นิวยอร์คได้ฉายาว่าเป็นนครที่ไม่เคยหลับไหล

DSC_1887DSC_1312


Washington DC ~ ศูนย์กลางความยิ่งใหญ่

เป็นเมืองที่มีความสำคัญ มี landmark ของอเมริกาหลายๆ ที่ เช่น White House, National Monument, Smithsonian Institute ซึ่งเป็นย่านที่มีพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ให้เข้าชมฟรีมากมาย ถ้าชอบศึกษาประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ เทคโนโลยีไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวงครับ ช่วงที่ผมชอบมากที่สุดของที่นี่คือ ช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ของเดือน เม.ย. เพราะเป็นช่วงที่ ซากุระ และ แมคโนเลียบานสะพรั่ง สวยมากๆ

US Capitol (ตึกรัฐสภา)

DSC_9906

The Washington Monument เป็นแท่งเสาหินอ่อนสูง 555 ฟุต สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์และเป็นเกียรติแก่ จอร์จ วอชิงตัน ประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐอเมริกา

DSC_9592DSC_0516DSC_9653DSC_9646-Edit

The Smithsonian Institute ประกอบไปด้วยพิพิธภัณฑ์ต่างๆ ถึง 13 แห่ง และสวนสัตว์ 1 แห่ง

DSC_9706DSC_9787DSC_9806

Cherry และ Magnolia blossom

DSC_0582DSC_0638DSC_9742


Sleepless in Seattle

เป็นเมืองท่าที่สำคัญของรัฐ Washington หลายๆ คน (ที่มีอายุหน่อย 555) คงรู้จักเมืองนี้จากหนังเรื่อง Sleepless in Seattle ~ เมืองนี้ดูเป็นเมืองไม่ค่อยมีที่เที่ยวมากนัก แต่สามารถขับลงไปทางใต้เพื่อไปยัง Portland และ Oregon ซึ่งมีอุทยานแห่งชาติที่น่าไปเหมือนกัน แต่ผมยังไม่เคยไป ผมมีเวลาอยู่ที่ Seattle แค่ 1 วัน เลยไปไหนไม่ได้มาก

Space Needle หอสูงชมวิวเมือง

DSC_8134DSC_8003

Pike Market เป็นตลาดขายของสด และอาหาร

DSC_8177

อีกที่ๆ ขาดไม่ได้ถ้ามา Seattle คือ ร้าน Starbuck แห่งแรกของโลก (ดูๆ ก็ไม่ต่างอะไรจากที่อื่น เข้าไปโผล่ๆ ดูเฉยๆ แล้วไปซื้อสาขาอื่นดีกว่า 555 ไม่ต้องรอคิว เพราะคนเยอะมากๆๆๆ)

DSC_8183

Museum of Flight เป็นพิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับการบิน เครื่องบิน ยานอวกาศที่ดีที่สุดในอเมริกา คนที่ชอบเครื่องบินน่าจะชอบมากครับ

DSC_8204


San Diego ~ เสน่ห์เมืองท่าแคลิฟอร์เนีย

อยู่ทางตอนใต้สุดของ California เดิมเป็นเมืองท่าที่สำคัญของแคลิฟอร์เนีย มีสถานที่ท่องเที่ยวหลายที่ที่มีชื่อเสียง เช่น Seaworld, สวนสัตว์, Old Town, Balboa Park เป็นต้น

Carlsbad Flower Field ~ อยู่ห่างออกมาจากใจกลาง San Diego เป็นทุ่งดอกไม้ที่จะเปิดให้ชมในช่วงประมาณเดือน มี.ค.-พ.ค.ของทุกปี

Sea World ~ เป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลกที่มาที่ San Diego (และยังมี San Diego Zoo อีกด้วย แต่ผมไม่ได้ไปครับ)

DSC_4047

Downtown ~ มีร้านอาหารมากมายและมีทางเดินเลาะไปตามริมทะเล

DSC_4178DSC_4201

Balboa Park ~ เป็นสวนสาธารณะ และมีพิพิธภัณฑ์มากมาย (อารมณ์คล้ายๆ กับ Smithsonian ที่ Washington DC แต่ไม่ฟรี)

DSC_4313

Old Town ~ เป็นเมืองเก่าของ San Diego มีร้านค้า ร้านอาหารสไตล์เม็กซิกันมากมาย

DSC_2360DSC_4398

วิวเมือง San Diego จากเกาะ Coronado

DSC_3953


5 เมืองแรก เป็นอย่างไรบ้างครับ

สีสันของเมืองใหญ่แต่ละเมืองมีเสน่ห์แตกต่างกันไป ถ้ามีเวลาพอนอกจาก landmark ต่างๆ ที่คนนิยมไป อย่าลืมค้นหาสถานที่ unseen ต่างๆ มันจะทำให้เราเต็มอิ่ม (ฟิน) และเรียนรู้ความเป็นอยู่และวัฒนธรรมของเขาได้ดียิ่งขึ้น

ติดตามเมืองต่อๆ ไปกันต่อกระทู้หน้านะครับ ขอบคุณครับ

 

 

 

About Breathe My World 68 Articles
A man who love travelling the world.

1 Comment

  1. รูปสวยมาก เรื่องราวน่าติดตามด้วย ชอบค่าาา

Comments are closed.