3,000 KM around Iceland: Ep. 3 South coast

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

ขับต่อมาจาก Golden Circle ไปทางใต้ของเกาะซึ่งมีจุดแวะเยอะมากกก (ก.ไก่พันตัว) แล้วก็สวยมากเช่นกันครับ

แตกประเด็นก่อนเริ่มเดินทาง

เรื่องเล่าไร้สาระ: เที่ยวยันมืด (ที่ไม่มืด) คุ้มค่า แต่เหนื่อยโฮก‼️

🌷 เที่ยวฤดูร้อนนี่มันดีจริง ๆ เพราะกลางวันนานมาก ถึงพระอาทิตย์จะตกห้าทุ่มครึ่ง ขึ้นตีสอง แต่ก็ไม่มีช่วงมืดสนิทเลย ทำให้เที่ยวได้นานโดยไม่รู้เวลา (แต่รู้เพราะเริ่มเหนื่อยและหมดพลัง)

🌷 ทีนี้พอเริ่มเหนื่อย อากาศหนาว ลมแรง เลยทำให้ขี้เกียจลงจากรถ 555 ทำให้เวิ่นเว้อถ่ายรูปน้อยลง (ประกอบกับลืมแบตกล้องตามที่สาธยายไปใน EP.2 มุมถ่ายก็ขึ้เกียจเดินหาเพราะหนาววว รูปเลยน้อย กลับมาก็เสียดาย 555)

🌷 น้ำตกทางใต้นี่บางที่ตกแรงมากกก เปียกปอน หนาวก็หนาว เลยทำให้อยู่ไม่นาน ไม่ค่อยหามุมถ่าย กล้องใหญ่ก็ไม่กล้าใ้ช้ (กลัวพัง) ใช้มือถือถ่ายก็ไม่ค่อยเวิร์ค สรุปได้รูปมาแบบที่เห็น 😓 (แต่ของจริงมันสวยอลังการมากกกนะครับ)

🌷 ข้อเสียของช่วงเวลาทริปนี้ (เดินทาง 4-12 มิ.ย. 2023) คือ มาช่วงรอยต่อ (เพิ่งขึ้นฤดูร้อน) คือ ดอกไม้จะเริ่มบานแต่ไม่เต็มที่ (ลูปินที่เจอก็เป็นแบบเบบี้ลูปิน ยอดสั้นๆ ยังมีตุ่มเขียวแซมเยอะ ทำให้ไม่ม่วงละลานตา) ทุ่งหญ้าแค่เริ่มเขียวแต่ยังไม่ชะอุ่ม

🌷 Take home message: ถ้าชอบฤดูร้อน (ที่ไม่ร้อน) แนะนำช่วงเวลาปลาย มิ.ย. ถึง ก.ค. ครับ (แนะนำให้จองโรงแรมล่วงหน้าอย่างน้อยซัก 3-4 เดือนครับ) เพิ่มวันเที่ยวอีกหน่อย ใช้เวลาแต่ละที่ให้เต็มที่ (ถ้าเป็นไปได้ แนะนำ แยก Golden Circle กับทาง South Coast เป็นคนละวันกันครับ มันมีหลายอย่างให้ดื่มด่ำมาก ผมพลาดไปละ )

จาก Golden Circle เราก็ขับรถต่อกันมาทางใต้ต่อกันเลย เวลาค่อนข้างล่วงเลยไปมาก จากที่เดิมตั้งใจจะให้เสร็จจาก Golden Circle ตอนเที่ยง แต่ late มาจนบ่ายสอง ทำให้เริ่มกังวลว่าจะเที่ยวไม่ครบตามที่ตั้งใจ เพราะวันนี้เราจะมุ่งไปพักที่เมือง Vik ใกล้ ๆ กับ black sand beach และก็ไม่ทันจริง ๆ ที่เที่ยวตามแผนคือตามรูปครับ อันที่ตัดออกคือ Glijufrabui (เสียดายยยย) ส่วน Plane wreck กับ Dyrholaey Arch ยกยอดขับรถย้อนมาเที่ยววันรุ่งขึ้นแทน (ทำให้แพลนวันต่อไป ก็ไม่ทันไปเรื่อย ๆ 555 เป็นแบบนี้ทุกวัน) แต่รูปที่ลงก็จะเรียงไปตามแผนที่ครับ จะได้ไม่สับสน ที่ไหนที่ไปไม่ทันจะเอารูปจากอินเตอร์เนตมาให้ดูกันครับ

Seljalandsfoss

📍เป็นหนึ่งในน้ำตกไฮไลท์ของไอซ์แลนด์เลยก็ว่าได้ สูงประมาณ 60 เมตร มีหน้ากว้างไม่มาก แต่เนื่องจากมันตกมาจากที่สูงมากและลมแรงเลยทำให้น้ำแรงและกระเซ็นไกลมาก เปียกปอนกับไปตาม ๆ กัน สามารถเดินไปหลังน้ำตกได้ (แนะนำให้ไปด้วยครับ วิวมองย้อนออกมาสวยมาก)

📍เปียกมาก ใช้กล้องใหญ่ไม่ได้เลย ต้องใช้มือถือ แต่ก็ทุลักทุเล เพราะเหมือนโดนน้ำสาดตลอดเวลา

📍น้ำแรงมาก ถ้าจะเดินไปหลังน้ำตก ก็เตรียมผ้าเช็ดตัว เสื้อกันฝน กันไปตามสมควรครับ แต่มันคุ้มที่จะเปียกอยู่นะ ผมเดินไปไม่สุดที่จะถ่ายย้อนออกมาเห็นเป็นเวิ้งเขาเพราะมือถือเหมือนจะพัง 555 มันปรับแสงสว่างเวอร์ตลอด ถ่ายรูปไม่ได้ เลยเดินออกมาก่อน (สุดท้ายเป็นเพราะน้ำมันเข้าไปด้านหลังกระจกกันรอยของกล้อง)

📍สายถ่ายรูป ถ้าอยากได้แสงสวยสุด ๆ จะเป็นตอนพระอาทิตย์ตกครับ แต่เนื่องจากเราไม่ได้พักแถวนี้ และยังต้องเดินทางอีกไกล เลยอดไปตามระเบียบ

📍จาก Seljalandsfoss สามารถเดินต่อไปยังน้ำตก Glijufrabui ได้ (ประมาณ 800 เมตร one way) ซึ่งเป็นน้ำตกที่ตกมาระหว่างช่องเขาทำให้ถ่ายรูปสวยมากกก แต่เวลาเราไม่ทันแล้ว เลยจำเป็นต้องข้ามไป

ดูไกลๆ ก็ไม่เห็นใหญ่ ไหนว่าเปียก? แต่เข้าไปใกล้ ๆ ก่อน จะรู้ว่าทั้งใหญ่ทั้งเปียก

อย่าลืมเตรียมเสื้อกันฝน กางเกงแห้งไว ไม่งั้นแฉะ

บันไดเดินไปด้านหลังน้ำตก

ด้านหลังน้ำตกสวยมากกก

น้ำแรงมากกก เสียดายตอนนั้นเปียกมาก กล้องมือถือโฟกัสไม่ได้ ยังดีที่ได้รูปมาบ้าง ตอนแรกนึกว่าพังละ เลยไม่ได้เดินเข้าไปด้านหลังต่อ (ที่แท้เป็นเพราะน้ำมันเข้าไปหลังกระจกกันรอยกล้อง) มุมนี้ตอนพระอาทิตย์ตกจะสวยมากกก (ดูรูปจากอินเตอร์เนตด้านล่างครับ)

ภาพด้านหลังน้ำตกจากอินเทอร์เนตเพิ่มครับ ยืนยันความสวย

ภาพ Glijufrabui ที่ไม่ได้ไป

Skogafoss

📍เป็นน้ำตกใหญ่มากกก สูงประมาณ 60 เมตรพอ ๆ กับ seljalandsfoss แต่หน้ากว้างมากทำให้ดูทรงพลังมากกว่า หน้ากว้างถึง 25 เมตร และแน่นอน เปียกปอนเหมือนเดิม (ถ้าเดินไปใกล้)

📍ด้านข้างน้ำตกมีบันไดให้เดินขึ้นไปบนยอดน้ำตกได้ครับ ประมาณ 500 ขั้นชัน ๆ ถ้ามีเวลาและเดินไหว แนะนำให้ขึ้นไปครับ (ผมไม่ได้ขึ้น)

📍ผมไปถึงน่าจะประมาณบ่ายสาม แสงอาทิตย์โดนเขาบังไปแล้ว ทำให้แสงไม่กระทบน้ำตก เลยไม่เห็นรุ้ง ภาพก็ออกจะมืดๆ หน่อย

วิวจากถนนตอนขับรถถึง หน้าผาข้างน้ำตกดูแล้วคล้าย ๆ รูปหัวใจ (ภาพเบลอๆ หน่อยถ่ายตอนรถวิ่งครับ หาที่จอดถ่ายไม่ได้) มันมีพิกัดถ่ายรูปน้ำตกนี้โดยมีทุ่งลูปินเป็น foreground เสียดายตอนไปนั่นลืม (ถ้าไม่รู้ว่ามีจุดถ่าย จะไม่ค่อยเจ็บใจ แต่นี่ “ลืม” 🙄 😢 เจ็บใจ มัวแต่รีบ 555 เพราะกลัวเที่ยวไม่ทันแพลน)

ใช้คำว่าสวยได้เปลืองมาก 😍

ยิ่งใกล้ยิ่งเห็นว่า มันใหญ่มากกกก อลังการสุด ๆ ตอนไปถึงน่าจะประมาณบ่ายสี่ เงาภูเขาบังน้ำตกไปเยอะเลย มุมขวาบนเป็นจุดชมวิวด้านบนครับ เดินขึ้นบันได 500 ขั้นชัน ๆ ไปได้ (เสียดายไม่ได้ขึ้นอีกตามเคย มัวแต่รีบ ๆๆๆ เซ็งตัวเอง ดังนั้น อย่าลืมเผื่อเวลาเยอะ ๆ นะครับ เที่ยว Golden Circle และ South Coast เนี่ย)

แต่ไม่ได้เข้าไปใกล้มากครับ มันเปียกกก

Solheimasandur Plane Wreck

📍ก็แค่ซากเครื่องบิน 😖 แต่เขามากันจนเป็นไฮไลท์ไปแล้ว เราเลยต้องมา เมื่อก่อนต้องเดินเท้าเข้าไปจากที่จอดรถไกลมากกก (ประมาณ 3 กิโลกว่า one way ท่ามกลางความหนาว ลมแรง และทรายสีดำเวิ้งว้าง) แต่ตอนนี้เขามี shuttle bus รับส่งละครับ ใช้เวลาแค่ไม่ถึงสิบนาทีก็ถึงละ (ยังคิดอยู่เลยว่าถ้าไม่มีรถบัส คงไม่เดินเข้าไปดูแน่ ๆ)

📍เขาว่าเป็นเครื่องบินของสหรัฐอเมริกาที่น้ำมันหมดและมาตกลงที่ชายหาดนี้เมื่อ ปี ค.ศ. 1973 ไม่มีคนเสียชีวิต และเขาก็ไม่ได้เก็บซากนี้ออกไป และกลายมาเป็นจุดท่องเที่ยวในที่สุด

📍รอบรถบัส จะมีทุกครึ่งชั่วโมง เริ่มตั้งแต่ 10.00-17.00 น. (รอบสุดท้ายที่จะกลับจากเครื่องบินคือ 17.10 น.ครับ ถ้าเกินนั้นก็เดินกลับกันเอง)

📍พอเดินทางมาสะดวกขึ้น คนเลยเยอะมากครับ ถ้าต้องการถ่ายแบบไม่มีคน คงต้องมานอกเวลารถบัสวิ่ง หรือไม่ก็รอระหว่างรอบที่คนจะเดินกลับไปขึ้นรถและคนรอบใหม่จะเดินลงมา ยังไงก็แบ่งๆ กันถ่ายรูปนะครับ กรุ๊ปผมถ่ายอยู่ดี ๆ เจอฝรั่งแก่ ๆ จ้องตาเขม็งแล้วโบกมือไล่ให้ออกจากเฟรมรูปเขา มารยาทแย่มาก (คือ พวกผมก็ยืนอยู่ห่างจากเครื่องบินพอสมควร แต่ท่านคงอยากได้วิวมุมกว้าง) ทั้งที่พวกผมเวลาถ่ายก็ยืนรอให้คนที่เขาถ่ายอยู่เสร็จก่อนไม่ได้ไปไล่เขาแบบนี้ ไม่งั้นก็ไป photoshop ลบคนเอา

ซากเครื่องบิน ริมทะเล บนหาดทรายดำเวิ้งว้าง ชอบรูปล่างนี้มาก ดูเหมือนหนังผู้คนอพยพจากภัยพิบัติ

Plane wreck and the gang

Dyrholaey Arch

📍เป็นจุดชมวิวมุมกว้างที่สวยมาก ฝั่งนึง (ทิศตะวันตก) จะเห็นหาดทรายสีดำยาวสุดลูกหูลูกตา อีกฝั่ง (ทิศตะวันออก) ก็จะเห็นผาหินภูเขาไฟสีดำมีรู (arch) และมองเลยไปจะเห็น Reynisfjara Beach หันหลังจากทะเลกลับไปทางทิศเหนือจะเห็น Myrdalsjokull Glacier

📍มีหอประภาคาร (lighthouse) รูปร่างคล้ายปราสาทตั้งอยู่ด้วย

Dyrholaey Arch

รูปนี้ถ่ายตอนประมาณเก้าโมง ตอนเช้าจะย้อนแสง

มองเห็น Reynisfjara Beach ด้วย (ตอนเช้าย้อนแสง)

วิวรอบ ๆ หาดทรายดำยาวสุดลูกหูลูกตา

Reynisfjara Beach

📍เป็นหาดทรายดำที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของโลก ทุกคนที่มาไอซ์แลนด์ต้องไม่พลาดที่นี่อย่างแน่นอน อยู่ใกล้ ๆ กับเมือง Vik

📍มีแท่งหินบะซอลต์อยู่ด้านตะวันออกของหาด และเดินถัดไปอีกนิดนึงจะเป็นถ้ำของแท่งหินบะซอลต์ ที่เกิดจากกัดเซาะของน้ำทะเลเข้ามา ถ้ำนี้ชื่อว่า Halsanefshellir Cave

📍ข้อควรระวัง ที่นี่คลื่นแรงมากนะครับ ถ้าเห็นป้ายเตือนก็อย่าลงไปแถวแท่งหินหรือถ้ำครับ เพราะคลื่นยักษ์มาทีจะกวาดทุกอย่างลงไป มักจะมีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตบ่อยๆ (หาดูคลิปได้จาก youtube ครับ น่ากลัวมาก) และมักจะมีคนเตือนว่า อย่าหันหลังให้กับทะเล ให้สังเกตคลื่นไว้ตลอด

หาดทรายดำละเอียด มองไปจะเห็น Dyrholaey Arch, ในรูปถ่ายตอนพระอาทิตย์ตก (ประมาณห้าทุ่ม)

หันมาอีกทาง เดินมาไม่ไกลจากที่จอดรถ จะเจอเนินเขาและแท่งหินบะซอลต์ ไฮไลท์จุดถ่ายรูปของหาดนี้

ใครมาก็ต้องปีนขึ้นไปถ่ายบนแท่งหิน ทั้งลมแรงและหนาว ทนได้ไม่นาน

Halsanefshellir Cave

เดินอ้อมแท่งหินบะซอลต์มานิดเดียวก็เจอละครับ

Black Beach Suite

📍คืนแรกของการออกเดินทาง เราเลือกพักที่ Vik ครับ (แต่อย่างที่บอกไปตอนต้น ถ้าแบ่งทริปพักหลังจาก Golden Circle ได้จะดีมากครับ เพิ่มวันเที่ยวอีกวันนึง จะสบายขึ้นเยอะ) ได้มาพักที่ Black Beach Suite อยู่ไม่ไกลจากชายหาด (ขับรถ 5 นาที) และที่พักสวยมาก วิวดี (ราคาก็แรงตามไปด้วย)

จากห้องพักมองไปเห็น Dyrholaey Viewpoint อยู่ลิบ ๆ

ภายในที่พัก (ภาพจาก booking.com)

Vik

📍เป็นเมืองทางชายฝั่งตอนใต้ของไอซ์แลนด์ จริง ๆ จะเรียกเมืองก็แปลก ๆ เพราะมันเล็กมาก ถ้าไปอ่านในอินเตอร์เนต เขาจะใช้คำว่าหมู่บ้าน (village) ก็เห็นด้วยครับ ขับรถผ่านหายใสสามทีก็หมดเมืองแล้ว

📍Vik Church โบสถ์หลังคาแดงบนเนิน เป็นไฮไลท์ของเมืองนี้ พอขับรถเข้าเมืองมาจะเห็นโบสถ์เด่นมาแต่ไกล วิวไฮไลท์คือ ถ่ายกับทุ่งลูปินซึ่งอยู่ด้านข้างโบสถ์ แต่ตอนผมไปกันลูปินยังไม่บานเต็มที่ เลยออกเป็นสีม่วง ๆ เขียว ๆ ไป เสียดาย ถ้ามาอีกซักสองอาทิตย์น่าจะละลานตามาก

รอบ ๆ โบสถ์มีดอกไม้ขึ้นละลานตาไปหมด ตอนที่ไปนี่ลูปินเพิ่งเริ่มบาน ช่อยังไม่โต และยังเป็นดอกเขียว ๆ อยู่เยอะ 😭 น่าเสียดาย

ก้ม ๆ เงย ๆ อยู่นานเพราะอยากได้วิวโบสถ์ที่มีลูปินเป็น foreground แต่ไม่ได้เลย 😭 ยังไม่บานเท่าไร

จากเมือง Vik เราจะไปต่อทางตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีที่เที่ยวเยอะเหมือนกัน (เริ่มเหนื่อยกันหรือยังครับ เป็นประเทศที่รีวิวหลาย EP. มาก)

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.