3,000 KM around Iceland: Ep. 4 Southeastern part

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

เดินทางกันต่อกันจากโซนใต้ของเกาะ วิ่งทวนเข็มนาฬิกามาทางตะวันออกกันครับ (ยังไม่ครึ่งเกาะซักที) โซนนี้ก็ยังมีที่เที่ยวเยอะมากเหมือนกัน

 

เรื่องเล่า (บ่น) ไร้สาระ: “ทำไมวัน ๆ มีเรื่องให้ต้องทำเยอะจังนะ”

🐾 เคยบ่นประโยคนี้แต่ตอนนั่งทำงาน งานถาโถมจน Ep. 4 นี่กว่าจะคลอดก็สิ้น summer ไปแล้ววว 😓 แต่มาย้อนคิดดู ประโยคที่บ่นนี้ก็ใช้ตอนเที่ยวได้เหมือนกัน 😁 เพราะโปรแกรมอัดแน่นซะเหลือเกิน อยากจะชิล ๆ แบบเขาบ้างเหมือนกันแบบโปรแกรมเท่านี้แต่อยู่สองอาทิตย์อะไรงี้ แต่วันลาไม่ปรานีใคร เดี๋ยวจะไม่ได้เงินเดือนมาโปะเที่ยวทริปต่อไป

🐾 มากันครึ่งเกาะด้านล่างก็ยังอัดแน่นเช่นเคย ตอนแรก Ep นี้จะรวบเส้นทางที่วิ่งขึ้นเหนือไว้ด้วย แต่เขียนไปเขียนมา มันยาวมาก รูปก็เยอะ เลยแยกเส้นทางตะวันออกไว้ที่ Ep. 5 ดีกว่า

🐾 ภูมิประเทศหลากหลายมาก ทั้งธารน้ำแข็ง น้ำตก ภูเขา ทุ่งดอกไม้ แคนยอน ครบ (ขาดก็แต่ทะเลทรายกับป่าดงดิบ)

🐾 เมืองหลักที่พักแถบนี้ก็มี Hofn แล้วก็มีเมืองเล็กมาก ๆ แต่ใกล้ Skaftafell คือ Hof

 

 

โซนนี้จุดแวะเที่ยวก็ไม่น้อยหน้าโซนทางใต้ที่เราผ่านกันมา….เน้นอีกรอบว่า เผื่อเวลาเยอะหน่อยครับเวลาเที่ยวจะได้ไม่ต้องรีบ

 

Mossy Lava Field (Eldhraun)

⛄ เป็นทุ่งหินลาวาที่มีมอสขึ้นปกคลุม ในฤดูร้อนจะเป็นสีเขียวเป็นลอน ๆ ตามรูปร่างของหิน ตอนที่ไปนี่กำลังเหลือง ยังไม่เขียวมาก

⛄ ถ้าหาพิกัดตาม google map ว่า Mossy Lava Fields มันจะพาเราไปยังถนนลูกรังเล็ก ๆ ที่ขับเบี่ยงออกจากถนนหลัก เหมือนเป็นการขับรถชมทุ่งมอสบนหินลาวา ถ้ามีรถตามมาก็จอดรถลงไปถ่ายรูปไม่ได้ แต่ถ้าจะเดินชม ให้ search คำว่า Eldhraun Lava Field Parking ครับ จะเป็นจุดชมวิวที่เขาทำทางเดินให้ลงไปเดินดูได้

ห้ามไปเหยียบหรือนั่งบนมอสนะครับ!

 

ตอนผมไปก็งง ๆ กับพิกัดจุดชมวิว สรุปหลงเข้ามาตามถนนลูกรังแคบ ๆ (เส้นสีม่วงในแผนที่ด้านบน) ถ้ามีรถสวน หรือขับตามมาก็จะลำบากหน่อย แต่โชคดีตอนนั้นไม่มีคนขับตามเข้ามาเลยได้แวะจอดแล้วลงไปถ่ายรูปมาได้บ้าง ส่วนจุดชมวิวจริง ๆ ต้องขับรถเลยไปอีกหน่อย

 

ตอนที่ไปเป็นช่วงต้นฤดูร้อน มอสเลยยังไม่เขียวเท่าไร ทำให้ดูแห้ง ๆ เหลือง ๆ

 

 

Fjadrargljufur Canyon

⛄ อย่าถามว่าอ่านว่าอะไร 😵

⛄ เดิมที่นี่ก็เคยเป็นจุด unseen มาก่อน แต่จน Justin Bieber มาถ่ายมิวสิควิดิโอเพลงนึงที่ไอซ์แลนด์ (I’ll show you) ก็เลยเป็นที่รู้จักขึ้นมาจนหลายคนเรียกที่นี่ว่า Justin Bieber Canyon หลังจากที่คนมาที่นี่กันเยอะเข้า ทางการเขาเลยทำรั้วกั้นเป็นกิจจะลักษณะเพื่อความปลอดภัย (หลายอย่างที่เห็นในมิวสิควิดิโอนี่ มีคนมาแซวว่าล้วนเป็นสิ่งไม่ควรทำ ทั้ง ลงไปลอยในลำธาร ยืนริมหน้าผา กลิ้งบนมอส ฯลฯ)

⛄ เป็นแคนยอนที่มีความยาวประมาณ 2 กม. และลึกประมาณ 100 เมตร มีจุดชมวิวอยู่ 2 จุดใกล้ ๆ กัน

 

ทางเดินจากที่จอดรถ เป็นทางราบ ไม่ไกลนัก

 

วิวแคนยอนไม่สูงมาก

 

ผาหินรูปร่างยาว ๆ แปลกตาในรูปด้านล่าง คงมีคนมาถ่ายรูปตาม Justin Bieber เยอะ ตอนนี้เขาเลยกั้นรั้วไม่ให้เดินออกไปแล้ว เพราะอันตราย

 

อีกด้านของแคนยอนมีน้ำตกเล็ก ๆ  ที่น้ำสีฟ้า (Mogarfoss) ไหลมาบรรจบกับสายน้ำจากลำธารฝั่งตรงข้ามที่พื้นเป็นสีส้มอิฐ (red creek) เลยทำให้เหมือนสายน้ำสองสีมาบรรจบกัน

 

Lomajnupur

⛄ เป็นภูเขารูปทรงแปลกตามียอดแบน ๆ ที่นี่พวกผมไม่ได้แวะลงไปเพราะเวลาล่วงเลย เลยแค่ขับผ่าน ได้รูปมาแบบแว้บ ๆ

 

รูปจากอินเตอร์เนต (ไม่ทราบพิกัดถ่าย)

 

รูปที่ถ่ายมาได้อย่างเร็ว ๆ ตอนนั่งบนรถ

 

Skaftafell

⛄ Skaftafell อยู่ใน Vatnajokull National Park มี 2 glacier ที่สำคัญ คือ Skaftafell และ Svinafellsjokull Glacier ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Glacier ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปที่ครอบคลุมพื้นที่ของไอซ์แลนด์ไปถึง 11 เปอร์เซ็นต์

⛄ ถ้าตั้งหลักจาก Visitor Center จะมีหลาย trail ให้เดินครับ แต่ที่เขาแนะนำคือ เดินไป Skaftafellsjokull ใกล้ ๆ Glacier (1.5 กม. หรือ 20 นาที one-way ทางราบเดินสบาย) และทางไปน้ำตก Svartifoss (1.9 กม. หรือ 40 นาที one-way ทางขึ้นเขา) ซึ่งเป็นผาหินน้ำตกเป็นแท่งบะซอลต์แปลกตา แล้วก็มีทางเดินเป็นลูปใหญ่ด้วยใช้เวลาหลายชั่วโมง ลองถามข้อมูลที่ Visitor Center ดูได้ครับ

⛄ ส่วนใครสนใจไป Svinafellsjokull Glacier ก็ขับไปจอดใกล้ ๆ ได้ครับ แล้วเดินต่อไปประมาณเกือบกิโล (แต่ route นี้ผมไม่ได้ไปครับ)

⛄ แถวนี้มีกิจกรรมให้ทำเยอะครับ ทั้ง glacier trekking, ice cave (ฤดูร้อนดูไม่ได้), airplane tour ถ้าใครมีเวลาลองหาดูได้ครับ แต่ละอย่างใช้เวลาหลายชั่วโมงอยู่ก็เผื่อเวลากันดี ๆ ของผมเลือกไป Airplane tour over Highland ครับ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. 15 นาที

 

 

จากถนนหลัก ขับมาเรื่อย ๆ ก็จะเริ่มเห็น glacier อยู่ลิบ ๆ มันใหญ่ และยาวมากกก ธารน้ำแข็งใหญ่ ๆ จุดนี้มี 2 ที่ ที่เห็นในรูป เป็น Skaftafellsjokull ถ้ามองต่อไปทางขวา (ในรูปไม่เห็น) จะเป็นอีกขานึงของธารน้ำแข็ง คือ Svinafellsjokull

 

ก่อนจะถึงทางเข้า Visitor Center จะมีจุดชมวิวมุมกว้างอยู่

 

Visitor Center

 

Svartifoss

⛄ เป็นน้ำตกขนาดไม่ใหญ่มาก แต่วิวอลังการ ถึงสายน้ำตกจะไม่ใหญ่อลังการ แต่ background เป็นแท่งหินบะซอลต์ที่ดูเหมือนจะไหลลงมาจากหน้าผา สวยมากครับ ทางเดินมาเรียบดี แต่เดินขึ้นเขาครับ

 

 

ประมาณครึ่งทาง จะเห็นน้ำตกเล็ก ๆ ชื่อ Hundafoss

 

เดินไปซักพัก ก็เริ่มเห็นเวิ้งที่มีน้ำตกอยู่ลิบ ๆ เหมือนหลุมอะไรซักอย่างแทรกอยู่กลางดงป่า สวยดีครับ พอได้กำลังใจให้เดินต่อ

 

ในที่สุดก็มาถึงจุดหมาย

 

 

น้ำตกไม่ได้ใหญ่มาก แต่แปลกตาด้วยผนังหินด้านหลัง ทำให้น้ำตกที่นี่ไม่เหมือนที่อื่น

 

 

Skaftafell Glacier

⛄ ธารน้ำแข็งนี้เริ่มต้น trail จาก Visitor Center เดินสบายไม่ไกลมาก เพื่อมาชมวิวกันใกล้ ๆ

 

 

ดูเทียบกับขนาดตัวคนจะเห็นว่ามันยิ่งใหญ่กว่าในรูปที่เห็นมากกก

 

แต่น่าเสียดายที่เดินเข้าไปใกล้ไม่ได้ เพราะมีแอ่งน้ำคั่นเป็นแนวยาว จะลงทุนลุยน้ำเข้าไปก็ใช่ที่ เลยได้แต่ถ่ายรูปอยู่ไกล ๆ

 

Highland

⛄ โซน Highland เป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวและช่างถ่ายภาพมาก ถนนเปิดให้เขาเฉพาะฤดูร้อนครับ แต่ละปีวันที่เปิดจะไม่เหมือนกันแล้วแต่สภาพถนน ส่วนใหญ่เปิดปลาย มิ.ย. และปิดประมาณ ต.ค. ครับ

⛄ ใครสนใจขับรถเข้าไปต้องใจกล้าหน่อย ต้องใช้รถ 4WD เห็นในรีวิวเขามีขับลุยลำธาร ติดหล่ม ยางแตกอะไรกันมากมาย แต่ถ้าไม่อยากขับเองก็มีทัวร์ให้เลือกหลายบริษัทครับ มีทั้งวันเดียวและค้างคืน ลองหาในอินเตอร์เนตดูครับ

⛄ พวกผมไปช่วงต้น มิ.ย. ถนนยังไม่เปิดให้เข้า เลยเลือกบินชมทัศนีภาพเอา ที่นี่เหมือนจะมีบริษัทเดียวที่บิน แต่มีหลายเอเจนซี่ให้เลือก จะเลือกจองผ่านเอเจนซี่ไหนราคาก็เท่ากันครับ ซึ่งราคาขึ้น ๆ ลง ๆ (ไม่รู้เกี่ยวกับฤดูไหม มีบางท่านรีวิวไว้ช่วง มี.ค. ตกคนละ 8,000 กว่าบาท พอช่วง มิ.ย. ที่พวกผมไปราคาอยู่ประมาณ 14,000 บาทต่อคน 😳) ถ้าสภาพอากาศไม่ดีขึ้นบินไม่ได้ ก็ full refund ครับ

⛄ เวลาเลือกทัวร์ ดูที่เขาบอกว่า over highland หรือ over Landmannalaugar ไม่งั้นเดี๋ยวจองผิดทัวร์ ส่วนใหญ่จะใช้เวลา 1 ชม.กว่า ๆ ไม่เกิน 2 ชม. 👉 ผมจองกับเอเจนซี่นี้ครับ >>> กดลิงค์

⛄ เครื่องบินเป็นเครื่องบินเล็ก ผู้โดยสารนั่งได้ 5 คน+คนขับ 1 คน ทุกคนได้นั่งริมหน้าต่าง ถ้าลมไม่แรงก็เปิดกระจกถ่ายรูปได้ครับ พวกผมไปกัน 7 คน เลยต้องมี 2 คนที่รออยู่ข้างล่าง

⛄ ถ้าใครเมารถง่าย แนะนำกินยาแก้เมารถไปก่อนก็ดีครับ (หาแบบไม่ง่วงนะครับ ไม่งั้นได้หลับตลอด flight เสียดายตังค์)

 

มาดูรูปกันยาว ๆ ไปครับ

เครื่องบินใบพัดขนาดเล็ก

 

เริ่มบินก็จะเห็นวิว glacier มุมสูง

 

และวิวก็จะอลังการขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยริ้วภูเขาที่ยังมีหิมะปกคลุมบางส่วน ธารน้ำแข็งที่ละลายไหลเป็นลำธารคดเคี้ยว ลวดลายอย่างกับภาพวาด มีทะเลสาบสีฟ้า สีน้ำตาล และปล่องภูเขาไฟ

 

แล้วก็ลงจอดโดยปลอดภัยใช้เวลาไปทั้งหมด 1 ชั่วโมงนิด ๆ

 

 

Mulagljufur Canyon

⛄ อย่าถามว่าอ่านว่าอะไร 😵 (อีกแล้ว)

⛄ เป็นแคนยอนสูงใหญ่อลังการ มีน้ำตกเล็ก ๆ ที่เป็น iconic ของแคนยอนนี้ 2 จุด คือ Hangandifoss และ Mulafoss 

⛄ จุดชมวิวแคนยอนนี้ ต้องใช้แรงกายเยอะนิดครับ เดินค่อนข้างไกล (เกือบ 4 กิโล one-way ทางขึ้นเขาเป็นช่วง ๆ) เป็นทางขึ้นเขาบางช่วง แต่รับรองสวยคุ้มค่าอยู่ครับ

⛄ จากถนนหลักเลี้ยวเข้ามาจะเป็นถนนลูกรัง (ถ้าฝนตกนี่น่าจะเละน่าดู) จนถึงที่จอดรถ ซึ่งมีไม่มากครับ อาจต้องลุ้นหน่อยว่าจะมีที่จอดไหม

 

จากที่จอดรถ เริ่มเดินก็เห็นวิวธารน้ำแข็งอยู่ลิบ ๆ

 

เดิน เดิน เดิน

 

วิวสองข้างทาง มีทั้งธารน้ำแข็ง ทุ่งหญ้า ทุ่งมอส (ที่ยังเหลืองอยู่) เทือกเขา น้ำตก

 

ไต่ขึ้นมาถึงด้านบน ก็เริ่มเห็นแคนยอนกับน้ำตก Hangandifoss (ถึงซักที)

 

Hangandifoss

 

วิว iconic ของแคนยอนนี้ กับน้ำตก Mulafoss

 

Mulafoss

วิวนี้มัน stunning มากกก

 

ลองบินโดรนดู แต่บินไม่เก่ง ไม่ได้รูปมาสวย ๆ เสียดายยยย (กลับมาเลยขายทิ้งซะเลย 😓 ซื้อมาใช้ไม่คุ้ม) รูปนี้ถ่ายปกติครับ ไม่ได้ใช้โดรน

 

 

Jokulsarlon Glacier Lagoon และ Diamond Beach

⛄ เป็นทะเลสาบธารน้ำแข็งขนาดใหญ่ เกิดจากการละลายของ glacier มีขนาดประมาณ 18 ตร.กม. เขาว่าเป็นทะเลสาบที่ลึกที่สุดในไอซ์แลนด์ด้วย (ข้อมูลจากวิกิฯ) และน้ำแข็งส่วนหนึ่งที่ละลายและแตกลอยอยู่ในทะเลสาบจะไหลลงสู่ทะเลต่อ และนำ้แข็งส่วนหนึ่งก็โดนคลื่นซัดไปกองกันบนหาดทรายสีดำ ทำให้ดูลักษณะเหมือนเพชร ทำให้หาดนี้มีชื่อว่า Diamond Beach ซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับ Jokulsarlan สามารถเดินข้ามมาได้ หรือขับรถข้ามฝั่งมาจอดก็สะดวกดีครับ

⛄ แนะนำมาตอนพระอาทิตย์ตกครับ แสงจะสวยมาก

⛄ ที่นี่ก็มีกิจกรรมล่องเรือชมธารน้ำแข็งด้วยครับ ถ้าสนใจหาข้อมูลทางอินเตอร์เนตได้ครับ

 

ตอนพระอาทิตย์ตก แสงสวยมาก ในรูปถ่ายตอนประมาณห้าทุ่ม (เดือน มิ.ย.)

 

จากที่จอดรถฝั่ง Jokulsarlon สามารถเดินข้ามถนนมาที่ Diamond Beach ได้เลย

 

ช่วงที่ไปมีก้อนน้ำแข็งบนชายหาดค่อนข้างน้อย มีก้อนใหญ่ ๆ ไม่มาก

 

Hof

⛄ เมืองเล็ก ๆ (เล็กมาก) แต่ก็มีที่พักอยู่ 2-3 ที่ เหมาะสำหรับคนที่มาเที่ยวแถบ Skaftafell แล้วเลิกดึกหรือต้องเดินทางไป Skatafell ตอนเช้าหน่อย เพราะอยู่ห่างแค่ 10 นาที ผมจึงเลือกพักที่เมืองนี้ (ตอนแรกจองที่ Hofn ไว้ แต่ไกลไปเพราะตอนเช้าต้องขับรถมาขึ้น Airplane tour รอบเก้าโมง จะได้ไม่ต้องขับย้อนมาไกลมาก) แต่ต้องรีบจองนะครับ เพราะเต็มค่อนข้างเร็ว ผมพักที่ Adventure Hotel Hof

 

Hofskirkja 

เป็นโบสถ์เล็ก ๆ ที่มีหลังคาปกคลุมด้วยหญ้า สวยเด่นดี (แต่ถ้าไม่สังเกตจะไม่เห็น 😅 ขนาดผมพักอยู่ข้าง ๆ เลย ยังไม่เห็นเลย ต้องขับย้อนกลับมาดู 😖 เพราะเพิ่งนึกได้ว่าเป็นจุดถ่ายรูป หลังจาก check out โรงแรมไปละ)

 

 

 

สิ้นสุดโซนทางใต้กันแล้ว จากฝั่งตะวันตกยันตะวันออก ก็ปาเข้าไป 3 Ep (Ep. 2-4) ต่อไปเราจะขับขึ้นไปทางเหนือกันต่อครับ จุดแวะไม่เยอะเท่าทางใต้ แต่ระยะทางค่อนข้างไกลเลย

 

 

 

 

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.