นิวซีแลนด์แสนสะบักสะบอม (Ep. 2 ดวงยับเยินยังไงก็สวย)

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

หายไปสะบักสะบอมกับงานประจำ-งานจร-งานๆๆๆ จิปาถะ ซะ สี่ปี‼️ กว่าจะได้กลับมาสานต่อเรื่องราวของเกาะใต้นิวซีแลนด์กับจุดเช็คอินสำคัญๆ ต่างๆ ของที่นี่ที่ไม่ควรพลาด (แต่หลายจุดผมก็พลาดเพราะภัยธรรมชาติ 😢) *โพสต์นี้ยาวมาก (รูปเยอะหน่อย)

อยากจะตั้งชื่อบทความว่า “10 จุดเช็คอินเกาะใต้นิวซีแลนด์” เหมือนเพจดังๆ เขาบ้างก็ทำไม่ได้เพราะมันมีจุดแวะเยอะกว่านั้นมากกก นี่ขนาดทริปสะบักสะบอมของเราต้องทิ้งที่เที่ยวทางฝั่งตะวันตกไปซะเยอะ ยังเกิน 10 จุดเลย เส้นทางการเที่ยวกับเกร็ดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกาะใต้ตามไปดูในบทความเก่าจากลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ แต่คงเอาเส้นทางการเดินทางเป็นตัวอย่างไม่ได้ครับ เพราะผมย้อนไปย้อนมาเพราะการเดินทางผิดแผนเพราะน้ำท่วมถนนปิดยาว เลยต้องมั่ว ๆ หน่อย ดูที่เที่ยวเป็นหลักแล้วไปปรับเอาแล้วกันครับ แต่ถ้าใครอยากฟังผมบ่น ก็ไปตามอ่าน EP.1 กันได้

👉วีซ่าท่องเที่ยวแบบกลุ่ม ประหยัดไปได้เยอะ >>> คลิ๊ก!

👉นิวซีแลนด์แสนสะบักสะบอม (Ep. 1 เกริ่นไปบ่นไป) (ดูแผนเที่ยวละเอียดแบบผิดแผนที่โพสต์นี้ได้ครับ) >>> คลิ๊ก!

สรุปสั้นๆ เส้นทางที่ได้ไป (เส้นสีม่วง)

ทริปนี้เดินทางเมื่อต้นเดือน ธ.ค. ของปี 2019 ครับ พวกเราเริ่มต้นจาก Christchurch วางแผนว่าจะวิ่งทวนเข็มนาฬิกาแล้ววนกลับมาที่เดิม แต่ด้วยเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ตอนปลายปี 2019 ทำให้เราต้องกระเด้งกระดอนวนอยู่ทางเหนือกันเป็นวัน สุดท้ายต้องใช้เงินแก้ปัญหา… ✈️ ตุ้บข้ามไปที่ Queenstown เลยโดยต้องตัดที่เที่ยวทางตะวันตกออกเพราะถนนปิด สรุปงงๆ ได้ตามรูปครับ (อ่านย้อนหลังได้ที่ EP. 1 ครับ)

มาลงรายละเอียดกับแต่ละสถานที่เที่ยวกันเลยครับ

The Famous Sheffield Pie Shop

🥟 ร้านพายชื่อดัง ตั้งอยู่ริมถนนจาก Christchurch มุ่งหน้า Arthur’s Pass ดังนั้นใครมาเที่ยวเกาะใต้ก็ต้องผ่าน และต้องแวะชิม

🥟 มีพายเป็นสิบไส้ให้เลือกกินกัน และยังมีกาแฟและช็อคโกแลตเย็นรสชาติเข้มข้นให้ลองกันด้วย

🥟 แนะนำเมนูเนื้อครับ นุ่มและฉ่ำไม่แห้งเลย ผมชอบไส้ Steak&Cheese

Castle Hill

ชื่อได้จากลักษณะของหินที่ถูกกัดกร่อนจำนวนมากเรียงรายกัน จนเหมือนปราสาทเก่าแก่ที่ผุพังตามกาลเวลา

ขับรถผ่านจะเห็นแปลกตามาก เพราะจะต่างจากวิวภูเขาที่เพิ่งขับรถผ่านมาอย่างชัดเจน และเมื่อขับผ่านไป ก็จะไม่เห็นหินลักษณะนี้อีก

ที่นี่กว้างพอสมควร เดิน+ถ่ายรูปกันได้เพลินๆ เป็นชั่วโมง (แต่ก็วิวเดิม ๆ ครับ หิน. หิน. หิน. และหิน)

วิวสองข้างระหว่างทาง ดูกันเพลิน (จนหลัง ๆ เริ่มเบื่อ ก็…หลับ) ต้น ธ.ค. เป็นฤดูร้อนของที่นี่ ดอกไม้ก็เริ่มบาน สวยพรึ่บ

ตุ่มแกะ

ถึงแล้ว แปลกตาดี วิวเป็นทุ่งหญ้าอยู่ดี ๆ ก็มีกลุ่มหินมน ๆ รูปร่างแปลก ๆ โผล่มา

วิวอีกด้านของถนน

Pancake Rock

🗿 อยู่ในเขต Punakaiki ที่ชายฝั่งนี้ได้ชื่อ Pancake Rock ก็เพราะรูปร่างของหินเป็นแผ่นๆ ซ้อนกันเป็นชั้น เหมือนแพนเค้กนั่นเอง ซึ่งเกิดจากการกัดเซาะ กัดกร่อนของน้ำและลม

🗿 ทางเดินทำไว้อย่างดีเป็นลูป มีเวิ้งของแอ่งน้ำที่เวลาน้ำแรงจะกระทบกับหินกระจายขึ้นมาเหมือนไอน้ำร้อนออกมาจากกาน้ำ จึงเรียกตรงนั้นว่า Blowholes

วิวใกล้ ๆ ก่อนถึง

ทางเดิน trail ร่มรื่นชุ่มชื้น

เริ่มเห็นแพนเค้กละ

บริเวณผาหิน มีช่องรู เวลาน้ำแรง ๆ ก็จะพุ่งขึ้นมา (Blowhole) แต่ตอนไปเห็นแรงสุดแค่เป็นไอ ๆ เอง

Hokitika

☔ เหมือนเป็นเมืองทางผ่านเชื่อมระหว่างเส้นทางจาก Franz Josef Glacier ไปยัง Christchurch หรือ Punakaiki

☔ มีหาดทรายสีดำและสัญลักษณ์ “Hokitika” ที่ทำแบบบ้านๆ ด้วยไม้มาปักๆ เป็นตัวอักษรกับโซฟาเหงาๆ ตั้งอยู่ข้างๆ 1 ตัว

☔ แต่ที่นี่ยังมีที่เที่ยวน่าสนใจซ่อนอยู่ด้วย คือ Hokitika Gorge ร่องเขาน้ำสี turquoise และ ถ้ำหนอนเรืองแสง (ที่เข้าฟรี! แต่ไม่ได้เข้า)

Hokitika Gorge

ปกติน้ำจะเป็นสีฟ้าเทอร์ควอยซ์ นี่ยังกะน้ำป่าไหลหลากสี่น้ำตาลขุ่นขลั่ก 😭

อากาศแย่มาก บรรยากาศเมืองยังกะ Silent Hill

Lake Wanaka

🍃 That Wanaka Tree! ต้นไม้ชื่อพิลึกยืนโอนเอียงอยู่กลางทะเลสาบ แต่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลกมาดูมันกันตลอดปี

🍃 แต่เสียดาย ล่าสุดกิ่งไม้อันที่ย้อยลงมา ได้โดนมือมืดตัดไปซะแล้วเมื่อปี 2020 แต่ถึงตอนพวกเราไปกิ่งยังไม่ถูกตัด ก็ไม่เห็นกิ่งอยู่ดี (มันอยู่ใต้นำ้) 🤭

🍃 เป็นเมืองไม่ใหญ่แต่ทะเลสาบใหญ่มาก ถ้าพักที่นี่สามารถหาเช่าจักรยานขี่รอบๆทะเลสาบได้

🍃 ใกล้ๆ กันมีจุดสำหรับคนชอบ hiking ด้วย คือ Roys Peak รับรองว่าต้องเป็น 6 ชั่วโมงของการไต่เขาที่คุ้มค่าเลย เสียดายที่ผมต้องตัดโปรแกรม Roys Peak ออกวันนึงเพราะน้ำท่วมถนนปิด (แต่ก็แอบดีใจ ไม่ต้องเหนื่อย 😂) ทำให้ต้องเสียเวลาเปล่าๆ ไปวันนึง (ดีที่ใส่ Roys Peak ไว้เต็มวันวันนึง ไม่งั้นโปรแกรมคงรวนหนักกว่านี้แน่ๆ)

มาถึงแล้ว!

มองวิวข้างหน้า 😍 สวยดี

มองวิวเฉียงขวา 😍 สวยดี

มองวิวด้านขวา 😳 เริ่มเอ๊ะ…ทำไมน้ำเยอะจัง

มองทางซ้าย… THAT‼️ Wanaka Tree (ไหนวะ)

เพื่อน ๆ เหลือบไปเห็นฝรั่งลุยน้ำลงไปถ่ายรูปอะไรซักอย่างอยู่

อ่อ นั่นไง‼️ That Wanaka Tree 🥹 ตอนนั้นกิ่งที่โน้มลงมายังไม่หัก แต่ตอนนั้นน้ำท่วมมันก็อยู่ใต้น้ำ มองไม่เห็นอยู่ดี 555 เซ็ง

พวกช่างยุ (ให้ลุยน้ำ สรุป ลุยอยู่คนเดียว)

วันที่มา Wanaka เรากะว่าจะแวะพัก 1 คืน แต่ด้วยการปิดถนนหนทางทำให้เสียเวลาไปวันนึงจึงต้องยกเลิกที่พัก แล้วขับต่อไปพักที่อื่นแทน ก่อนกลับก็ group shot กันซะหน่อย กับวิวน้ำท่วม 🤭

Lake Pukaki

ทะเลสาบสี turquoise แต่งแต้มวิวถนนที่มุ่งสู่ Mount Cook ด้วยฉากหลังเป็นภูเขาตระหง่าน

⛵ มาแถวนี้ต้องแวะกินแซลมอนด้วยครับ

วิวระหว่างทาง…มันสุดมากตลอดทางเลย

Himalayan Tahr

Tahr ไม่ได้เป็นสัตว์พื้นเมืองของนิวซีแลนด์ แต่ได้มาจากต่างประเทศ (ไม่แน่ใจเนปาลหรือเปล่า) และได้ถูกนำมาปล่อยให้อยู่ตามธรรมชาติที่ Mt Cook จนเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนมีฤดูการล่า Tahr (แบบถูกกฎหมาย) เพื่อควบคุมจำนวน Tahr ไม่ให้มากเกินไปจนกระทบต่อระบบนิเวศ

มาถึงนี่แล้วต้องหาแซลมอนกิน มี 2 ร้านที่นิยมแวะกัน (เท่าที่รู้) คือ Mt Cook Alpine Salmon และ High Country Salmon

Lake Tekapo

💐 ทะเลสาบสี turquoise ที่ชื่อว่าเป็นที่หนึ่งที่เห็นดาวเยอะและสวยที่สุดในโลก!

💐 จุดชมดาวและทางช้างเผือกที่เป็นที่นิยมคือ Church of the Good Sheppherdละ Mt John Observatory ตอนแรกผมก็ว่าจะพักที่นี่คืนนึง ว่าจะมาล่าช้างซะหน่อย แต่เสียดายที่แผนรวน เลยได้มาแค่ตอนกลางวัน คนเยอะมากกกก ถ่ายโบสถ์งามๆ ไม่ได้เลย ทุ่งดอกลูปินก็โดนน้ำท่วมเกือบมิด สีน้ำทะเลสาบก็ไม่ฟ้า turquoise แบบที่เคยเห็นในรูป เสียดายมากๆ ครับ

😭😭😭

น้ำท่วมมม 😭😭😭😭😭

รูปสวยสุดที่ได้ถ่ายมาของที่นี่คือ รูปเป็ด 🥹

Te Anau Down

🐛 เป็นทะเลสาบขนาดใหญ่ใกล้กับ Fjordland National Park อุทยานขนาดใหญ่ทางตอนใต้ของเกาะใต้ และมีเมืองชื่อ Te Anau

🐛 ที่นี่มีทัวร์ถ้ำหนอนเรืองแสงที่ไม่น่าพลาดอย่างยิ่ง (แต่ผมพลาด 🥹)

🐛 Te Anau เป็นเมืองตั้งหลักสำหรับนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เพื่อเดินทางไป Milford Sound ด้วย ทัวร์ทั้งหลายที่ไปยัง Milford Sound ก็เริ่มจากเมืองนี้ ผมไม่มีข้อมูลที่เมืองนี้มากนัก เพราะไม่ได้พักที่นี่ แค่แวะกินอาหารกลางวัน แล้วก็ต้องรีบขับรถต่อไป Milford Sound เลยอยู่ได้ไม่นาน

Queenstown และ Lake Waikatipu

🚀 เมืองแห่งการผจญภัย มีกิจกรรมมากมาย ใครที่ชอบสีสันของเมืองเล็กๆ วุ่นวายแต่ไม่มาก มีกิจกรรมตื่นเต้นมากมาย ทั้ง paragliding, jet boat, ขึ้นเฮลิคอปเตอร์, บันจี้จั๊ม (ที่นี่เป็นต้นกำเนิดของบั้นจี้จั๊มเลย) ฯลฯ ใครสนใจก็ต้องนอนที่นี่หลายคืนหน่อย

🚀 กิจกรรมที่ง่ายหน่อยก็ขึ้น Gondola สบาย ๆ ชมวิวเมือง กับไปเล่นรถลงเนิน (Luge) และกินเบอร์เกอร์ชื่อดัง (Fergburger)

วิวก่อนเข้าเมือง

บรรยากาศเมือง และรอบ ๆ ทะเลสาบ Wakatipu

วิวจากห้องพัก

Fergburger

Gondola และ Luge

Cardrona Hotel

โรงแรมเก่าแก่ใกล้ๆ Queenstown ถ้าขับผ่านก็แวะถ่ายรูปพอได้บรรยากาศอยู่

Shotover Jet Queenstown

อันนี้ไม่ได้เล่นครับ แค่ขับผ่านแล้วแวะลงไปดูบรรยากาศ

Mount Cook Village

⛰ เป็นเขาที่สูงที่สุดในนิวซีแลนด์ อยู่ในเขตอุทยาน Mount Cook (Aoraki) National Park

⛰ ที่นี่มีทางเดิน trekking หลัก 2 โซน คือ ทางไป Hooker Glacier Lakes (Hooker Valley Track; สีแดงในรูปล่าง) และ ทางไป Tasman Glacier Terminal Lake (Tasman Lake Track; สีเขียวในรูปล่าง) รายละเอียดเพิ่มเติม >>> คลิ๊ก!

⛰ Hooker Valley Track เดินไกลหน่อย แต่วิวข้างทางสวยมากกก และไกลพอควร คือประมาณ 1.5 ชม. (ประมาณ 5 กิโล one-way) จากที่จอดรถแถวๆ campsite หรือถ้าเริ่มจากโซนที่พัก (Mt Cook Village) ก็เพิ่มเวลาประมาณครึ่งชั่วโมงกว่า (เกือบ 3 กิโล one-way)

⛰ Tasman Lake Track เส้นทางนี้ผมไม่ได้ไป ระยะทางประมาณครึ่งหนึ่งของ Hooker Valley Track และที่ทะเลสาบมีทัวร์ให้ลงเรือได้ด้วย

วิวถนนที่มี Mount Cook เป็นฉาก

เราขับตามถนนเส้นนี้เข้าอุทยานมาตอนดึก ทำให้มองทางมองวิวไม่เห็น เลยพลาดจุดชมวิวไปจุดนึงที่จะเห็นถนนโค้ง ๆ ทะเลสาบ Pukaki สีฟ้า ๆ และ Mount Cook ด้านหลัง ที่เรียกว่า “Peter’s Lookout” ตอนขับออกมาวันรุ่งขึ้นก็ลืมแวะ เสียดาย

ที่พัก Mount Cook Lodge

อยู่ในโซนของ Mount Cook Village นอนแยกเป็นหลังๆ ตื่นเช้ามาเห็นวิวภูเขาสวยมาก ในโซนที่พักยังมีอีกหลายที่ครับ เลือกจองได้ แต่ต้องรีบหน่อยเพราะเต็มเร็ว

ไม่ได้แถมอาหารเช้านะครับ อันนี้ซื้อมากินกันเอง

Hermitage Hotel

โรงแรมหรูของอุทยาน (เต็มเร็วมาก)

ที่จอดรถตรงทางเดิน Hooker Valley Track

Alpine Monument

วิวระหว่างทาง

กว่าจะถึงปลายทางที่ Hooker Glacier Lake ต้องข้ามสะพาน 3 สะพาน (เดินไปนับไป 😁 เพราะเหนื่อยยยย) และผ่าน Mueller Glacier Lake วิวสองข้างทางมันสวยมากจริง ๆ ดูรูปกันยาว ๆ ไปเลยครับ น้ำในทะเลสาบที่นี่ละลายมาจากธารน้ำแข็ง เป็นสีน้ำตาล ๆ ไม่ได้เป็นสีฟ้า turquoise เหมือนที่อื่นที่ผ่านมา

สะพานที่ 1

สะพานที่ 2

สะพานที่ 3

วิวระหว่างทาง

ปลายทาง “Hooker Glacier Lake”

Lindis Pass

เป็นเส้นทางระหว่าง Lake Pukaki/Mt Cook กับ Queenstown วิวจะเป็นเทือกเขาเป็นริ้วๆ สีน้ำตาล แปลกตากว่าส่วนอื่นของเกาะ

Milford Sound

🧜‍♂️ เป็นเวิ้งน้ำที่โอบล้อมด้วยเทือกเขาที่เกิดจากการกัดเซาะของธารน้ำแข็ง อยู่ในอุทยานแห่งชาติ Fjordland National Park

🧜‍♂️ เดินทางมาไม่ยากแต่ค่อนข้างไกลจากจุดเที่ยวอื่น ๆ ในเกาะใต้ คนที่จะมาที่นี่จึงต้องตั้งใจมาจริงๆ เพราะมันไม่ใช่ทางผ่านไปจุดเที่ยวอื่นๆ และด้วยเหตุผลนี้เองผมจึงแนะนำว่า ถ้ามีเวลาก็น่าจะพักที่นี่คืนนึง จะได้เดินทางแบบชิลๆ ไม่รีบมาก และมีเวลาเดินเล่นตอนเช้าหรือเย็น แสงสวยๆ หรือชอบดูดาวล้านดวงเต็มท้องฟ้า ก็เหมาะมากครับ

🧜‍♂️ ที่นี่มีที่พักไม่กี่ที่ แนะนำให้พักที่ Milford Sound Lodge แต่ต้องรีบจองนะครับ เพราะเต็มเร็ว มีอาหารเช้าและเย็นด้วย ไม่ต้องกลัวอด ลิงค์ไปจอง >> คลิ๊กครับ

🧜‍♂️ ถ้าไม่พัก ก็เดินทางแบบมาเช้าเย็นกลับได้ โดยส่วนใหญ่มักจะพักกันที่ Te Anau หรือ Queenstown ทัวร์ไป Milford Sound ส่วนใหญ่ก็เริ่มจากเมืองเหล่านี้ครับ

🧜‍♂️ กิจกรรมหลักๆ ที่นี่มีทั้งล่องเรือ (อันนี้นิยมสุด), เดิน trail และ hiking

🧜‍♂️ อากาศแถบนี้จะแปรปรวนหน่อย อาจเจอหมอกทึบหรือฝนได้บ่อย บางครั้งถนนก็ขาดเอาดื้อๆ ทำให้หลายคนต้องวกรถกลับก็มี ต้องเช็คข่าวสภาพถนนก่อนเดินทางด้วยครับ (ลิงค์ตรวจสอบสภาพถนน)

Milford Sound Lodge

ที่นี่เป็นที่พักที่อยู่ใน Milford Sound ต้องรีบจองหน่อย วิวสวย และทำให้มาล่องเรือรอบเช้าได้โดยไม่ต้องตื่นเช้ามาก (เพราะไม่งั้นก็นอนที่ Te Anau ต้องขับรถมากว่า 1.5 ชม.) ที่ที่พักสามารถสั่งจองแพ็คเกจห้องที่รวมอาหารเย็นไว้ด้วย (เพราะคงหากินแถวนี้ที่ไหนไม่ได้ นอกจากทำกันเอง หรือซื้อเข้ามา)

วิวด้านหลังที่พัก

เมนูอาหารเย็นของ Lodge ในแพคเกจห้องพัก (ของหวาน 1 อย่างครับ อันนี้เอาของเพื่อนมาถ่ายด้วย)

Milford Sound

พวกเรามาถึงก็เย็นแล้ว เลยไปเดินเล่นตาม trail ช่วงนั้นน้ำลงพอดี เลยได้วิวไม่ค่อยมีน้ำเท่าไร

ชอบภาพล่างนี้สุด ดูโรแมนติกมาก

แต่ช่วงเย็นนี่แมลง (Sandfly) เยอะมาก ดูได้จากในรูป กว่าจะยืนเก๊กถ่ายดี ๆ ได้ ก็ซักพักเลย

ท่าเรือ

ตอนเช้าวันรุ่งขึ้น เราก็ตื่นมาขึ้นเรือ น้ำขึ้นเต็มแล้ว จากที่เมื่อวานตอนเย็นน้ำลงเลยดูแห้ง ๆ

วิวตอนล่องเรือ

เห็นผนังหน้าผา และน้ำตกมากมาย

มีเข้าไปใกล้ๆ น้ำตก เอาน้ำจากน้ำตกมาให้กินด้วย

สัตว์นานาชนิด

ที่เห็น คือ แมวน้ำ ปลาโลมา

แมวน้ำ ดูท่าเหมือนดูระบำใต้น้ำ

นอนสบายเหลือเกิน

Observatory

ดูวิวระบบนิเวศใต้น้ำ (เป็นใต้น้ำจริงๆ ไม่ได้อยู่ในตู้)

Milford Road

🎄 เป็น scenic route ที่โด่งดัง ถนนขับไม่ยากครับ หลายโค้งหน่อย แต่ว่าอากาศบริเวณนี้เปลี่ยนแปลงบ่อย มีฝนบ่อย บางทีถนนปิดด้วย ดังนั้นก่อนจะมาให้เช็คสภาพถนนว่าเปิดไหม ก่อนเสมอ

🎄 ตรวจสอบถนน >>> ที่เว็บนี้ก่อนครับ

🎄 ระหว่างทางมีจุดแวะหลายจุดตามรูปด้านล่างครับ วิวค่อนข้างแตกต่างจากบริเวณอื่น ๆ ของเกาะที่เราผ่านกันมา จะเป็นคล้าย ๆ ป่าดิบชื้น และชุ่มฉ่ำมาก ๆ ผมแวะแค่ 3 ที่ คือ The Chasm, Mirror Lake และ Lake Marian trail ครับ

The Chasm

เป็นทางเดินป่าตามแนวแม่น้ำ Cleddau River เป็นป่าดิบชื้นอุดมสมบูรณ์มาก

Lake Marian Hike

ทางเดินไปทะเลสาบนี่ใช้เวลา 1.5 ชั่วโมง (2 ไมล์นิด ๆ one way) เลยเดินแค่สั้น ๆ แล้วกลับ ไม่ได้ไปสุดทาง แต่แค่ต้น trail มันก็สวยมาก ๆ

Mirror Lake

Hommer Tunnel

อุโมงค์เจาะทะลุเขาความยาวประมาณ 1.2 กิโล ใช้เวลาสร้างนานถึง 19 ปี และเริ่มเปิดใช้งานเมื่อปี ค.ศ.​ 1954 อุโมงค์วิ่งรถทางเดียวครับ ดังนั้นสังเกตสัญญาณจราจรก่อนเข้าอุโมงค์ให้ดี ๆ ว่าเราต้องหยุดรออีกฝั่งให้มาก่อนไหม เดี๋ยวเข้าไปจ๊ะเอ๋กันในอุโมงค์ล่ะแย่เลย

Arrow Town

🏡 เมืองแวะเล็ก ๆ อยู่ไม่ไกลจาก Queenstown เป็นเมืองเก่าที่รุ่งเรืองในยุคตื่นทอง (Otago Gold Rush ในช่วงปี 1860s) โดยมีชาวจีนตั้งรกรากในสมัยนั้น (Chinese settlement)

🏡 มีร้านค้า ร้านอาหารหลายร้านครับ เดินเล่นได้เพลินๆ

พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับประวัติของเมือง เสียดายที่ไม่ได้เข้า

ที่นี่เขายังมีร่องรอยที่อยู่อาศัยของชาวจีนในสมัยนั้นให้ได้เดินชมด้วย

Akaroa

🏡 เมืองชายฝั่งเล็ก ๆ ทางฝั่งตะวันออกตอนเหนือ เมืองนี้ไม่ได้อยู่ในแพลน แต่ได้มาเพราะถนนลงใต้ปิด ไม่สามารถไปไหนได้ เลยหากันดูว่ามีเมืองไหนใกล้ๆ Christchurch ที่น่าแวะเที่ยวเพิ่ม และมีที่พักว่าง สุดท้ายมาตกที่เมืองนี้ บรรยากาศดีเลยครับ

ก่อนเข้าเมือง…วิวมันสวยมากกก

รวมตัวผู้ประสบภัยน้ำท่วม

Lyttelton

🏣 เป็นเมืองท่าเล็ก ๆ แวะที่นี่เพื่อหาอาหารกลางวันกินกัน ระหว่างทางไปเมือง Akaroa ช่วงที่เป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วม ถนนปิด เมืองมีร้านเล็ก ๆ เดินเพลิน ๆ น่ารักดีครับ เงียบมาก

Roadside ไม่ทราบพิกัด

เป็นการขับรถที่เห็นวิวสองข้างทาง สวยมากเป็นช่วงๆ หน้าร้อนจะเห็นทุ่งหญ้าเขียว มีวัว มีแกะมาเล็มหญ้า เห็นทุ่งดอกไม้สีเหลืองและดอกลูปิน

Christchurch

🏣 เป็นเมืองใหญ่ที่สุดของเกาะใต้ (แต่ไม่ใช่เมืองหลวง เมืองหลวงคือ Wellington)

🏣 พวกเราอยู่เมืองนี้ไม่นาน ได้แค่เดินเล่นเล็ก ๆ น้อย ๆ เลยไม่มีข้อมูลเที่ยวเมืองนี้เท่าไร

Christchurch Cathedral ที่พังหลังแผ่นดินไหว

Chalice Sculpture

John Robert Godley Statue

Riverside Market

พลาดไปเสียดายจัง!

ทีนี้มาย้อนดูกันว่าที่ไหน ผมวางแผนจะไปแต่ไม่ได้ไปบ้าง คงไม่ได้ให้รายละเอียดที่เหล่านี้นะครับ เพราะไม่มีประสบการณ์ไปจริง เอาเท่าที่รู้คร่าวๆ ตอนหาข้อมูลก่อนเที่ยวแล้วกันครับ

Around The Glaciers

เดินทางลงมาจาก Hokitika ก็มาถึงจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมากันเป็นอันดับต้นๆ ของเกาะใต้ คือ ชมธารน้ำแข็ง (Franz Josef และ Fox Glacier) และทะเลสาบ Matheson

รายละเอียดเพิ่มเติมของ Glacier >>> คลิ๊ก!

Franz Josef Glacier

• กิจกรรมที่นิยมแถบนี้คือ นั่งเฮลิคอปเตอร์ไปเดินบนธารนำ้แข็ง สามารถจองออนไลน์ไปก่อนได้ หรือจะไปหาทัวร์แถวนั้นก็มีให้เลือกหลายบริษัท แต่ก็ต้องลุ้นเอาหน่อยครับเพราะถ้าอากาศไม่ดีก็ต้องยกเลิกไม่ได้บิน
  • ถ้าใครชอบเดิน ก็มี trail สั้นให้เดินไปดูวิว “หาง” ของธารน้ำแข็ง (ที่นับวันจะหดสั้นลงทุกทีๆ) ได้ มีหลายเส้นทางเลย แต่ทางที่เดินง่ายและนิยมกันก็มี Forest Walk to Glacier View (30 นาที หรือ 1.4 กิโลเมตร ไปกลับ) จากปลายทางจุดนี้สามารถเดินไปตาม Franz Josef Glacier Walk ต่ออีกได้ (ถ้าทางไม่ปิด) 1.5 ชั่วโมง หรือ 5.4 กิโลเมตร

Fox Glacier

• ที่นี่ก็มีขึ้น ฮ. เหมือนกันครับ จะมาจองที่นี่หรือจองมาก่อนก็ได้ทั้งนั้น แต่ก็เหมือนกันคือต้องลุ้นกับสภาพอากาศกันวันต่อวัน
  • สำหรับ trail ก็มีให้เลือกเยอะครับ (ไปดู “หาง” ธารน้ำแข็งเหมือนกัน) ที่นิยม คือ Fox Glacier Valley Walk (1 hr, 2.6 km), River Walk (800 เมตร) และ Moraine Walk (1.4 กิโลเมตร)

Lake Matheson

• เดินวนเป็น loop ไปยัง Reflection of the island viewpoint ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

Haast Highway

ขับต่อลงมาจาก Glacier มุ่งหน้าไป Lake Wanaka ก็จะผ่าน Haast Highway ซึ่งมีจุดแวะเยอะมาก เช่น Roaring Billy Falls (เดิน 1 ชั่วโมงจาก Visitor Center), Thunder Creek Falls, Fantail Falls และ Blue Pool Walk

รายละเอียดเพิ่มเติมของ Haast Highway >>> คลิ๊ก!

Blue Pool Walk

• ที่ Blue Pool Walk นี้ใช้เวลาเดินประมาณ 1 ชั่วโมง

Roys Peak

• อยู่ใกล้กับเมือง Wanaka
  • เป็นทางเดินขึ้นเขาระยะทางรวมไป-กลับทั้งหมดก็ 16 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง (แต่อาจจะต้องต่อคิวถ่ายรูปที่ยอดเขามุมมหาชนอีกเป็นชั่วโมง) สาย hiking ไม่ควรพลาด

เกาะใต้นิวซีแลนด์นี่ถือว่าเป็นเส้นทาง Road Trip ที่นักเดินทางไม่ควรพลาดอย่างยิ่งครับ ถึงผมจะเจออุปสรรคเยอะ เราโทษธรรมชาติไม่ได้ แต่ถึงยังงั้นก็ประทับใจมากๆๆๆๆ ครับ

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.