ขุด The Series (4): ลัดเลาะริมทะเล San Francisco

ช่วยไลค์ช่วยแชร์ครับ

ซานฟรานอยู่ติดขอบทางตะวันตกของอเมริกา ดังนั้นจึงมีที่เที่ยวลัดเลาะริมฝั่งทะเลมากมาย ทั้งที่อยู่นอกเมืองและในเขตเมือง ที่ “Fisherman’s Wharf” นี้ก็เป็นอีกที่ที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดมา เดิน ช้อป ชิม ชิล กัน

 

Fisherman’s Wharf ตั้งอยู่ที่ Pier 45 แต่จริง ๆ แล้วอาจจะนับอาณาเขตตั้งแต่ Pier 39 เลาะมาจนถึง Ghirardelli Square เลย โซนนี้มีที่ให้เที่ยวหลายที่ ตั้งแต่ร้านค้า ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์ ฯลฯ 

  • Pier 39
  • Aquarium of the Bay
  • Fisherman’s Wharf
  • Ghirardelli Square

 

⛴ การเดินทาง สะดวกที่สุดคงเป็นรถสาธารณะ เพราะที่จอดรถหายาก และค่อนข้างแพง 

⛴ รถสาธารณะก็มีให้เลือก 2 แบบ คือ ระบบ Muni สาย F (ก็เหมือนรถเมล์ทั่วไปของซานฟราน) ซึ่งเป็น Historic Street Car รูปร่างจะเป็นแบบรถสมัยเก่าของที่นี่ที่เขายังอนุรักษ์ไว้ ขึ้นได้ตามแนวป้ายรถตามถนน Market Street วิ่งตามเส้นสีแดงในแผนที่ด้านบน มาลงป้าย Embarcadero และอีกระบบคือ รถราง ​(Cable Car) เป็นรถรางในยุคโบราณของซานฟราน วิ่งตามเส้นสีชมพูในแผนที่ด้านบน

Historic Street Car (Muni สาย F)

 

⛴ รถราง (cable car) สายที่มาลง Fisherman Wharf มี 2 สาย คือ สาย Powell-Hyde line (เส้นสีแดงในแผนที่) (สายนี้จะจอดตรง Ghirardelli Square เลย และวิ่งผ่านร้าน Swensen และ Lombard Street ด้วย) และ สาย Powell-Mason line (เส้นสีเขียวในแผนที่) (จอดห่างออกไปหน่อยที่ถนน Taylor and Bay Street) ต้นสายอยู่ที่ Union Square

⛴ แนะนำขึ้นสาย Powell-Hyde line เพราะลงตรงจุดหลักๆ พอดี

⛴ สนนราคาแพงเอาเรื่องอยู่ คือ ผู้ใหญ่ 8 USD (single ride) หรือถ้าให้คุ้มและวางแผนว่าจะขึ้นลงหลายรอบให้ซื้อเป็น all day passport ไปเลย ถ้าซื้อผ่าน Muni Mobile app จะถูกกว่า คือ 13 USD แต่ถ้าซื้อเป็นตั๋วกระดาษจะราคา 24 USD (ราคาปี 2021)

 

ต้นสายของ cable car ที่ Union Square

 

ระหว่างทางจะมีขึ้นเนินเป็นระยะ จะเห็นวิวมุมสูงของเมือง ทะเล และเกาะอัลคาทราซ อยากถ่ายรูปตอนที่รถรางวิ่งมาด้วย (ตามที่เห็นในเน็ตกับโปสการ์ด) แต่กลัวฝรั่ง (คนขับรถราง) เห็นว่าวิ่งไปเกะกะใกล้ๆ รางแล้วจะโดนด่าเอา (เขาด่ากันจริงจังนะครับ 😭) เลยได้มาแต่มุมเอียงๆ วิวไม่เต็มเท่าไร

Pier 39

มาเริ่มกันที่ Pier 39 ก่อน สถานที่ไม่ใหญ่มาก อารมณ์จะเหมือนเอเชียทีคของบ้านเรา มีทั้งหมด 2 ชั้น ส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหารทะเล ร้านขายของที่ระลึก ทางด้านหน้ามี Aquarium of the Bay อยู่ด้วย ที่นี่จะมีจุดไฮไลท์อีกจุดคือ จุดชมสิงโตทะเล (sea lion) ที่ชอบมานอนเล่น อาบแดดกันเกือบตลอดทั้งปี

แผนที่ชั้น 1 และ 2 ของ Pier 39

 

Sea lion จะมาพำนักอาศัย อวดโฉมให้เราได้ดูกันในช่วงหลังฤดูร้อนไปแล้ว คือ ปลายกรกฎาคมถึงกลางพฤษภาคม โดยช่วงเดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม จะอพยพลงใต้เพื่อผสมพันธุ์ ถ้าใครมาช่วงมันอพยพไป ก็จะเห็นแต่ไม้กระดานเปล่าๆ อาจเหลือแค่ไม่กี่ตัว ที่สำคัญคือ ดูเฉยๆ ห้ามแตะน้องๆ และห้ามให้อาหารนะจ๊ะ

 

ช่วงที่เขาอพยพกันมาที่นี่ จะเห็นนอนกันเกลื่อนไม้กระดานเลย ทำอิริยาบถต่างๆ กัน ดูเพลินดี ได้ยินเสียงร้องกันระงม ส่วนกลิ่น…ไม่ต้องพูดถึง เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน 😷 ที่เห็นเยอะๆ นี่ไปถ่ายตอนประมาณเดือนเมษายนครับ

 

ถ้ามาช่วง มิถุนายนถึงกรกฎาคม อาจเจอความว่างเปล่าแบบนี้ (รูปด้านล่างนี่ไปถ่ายประมาณเดือนกรกฎาคมครับ)

 

แต่มาถึงที่แล้ว!! มี 2 ตัวก็ต้องยืนดู 😢😢

Aquarium of the Bay

ที่นี่เป็น aquarium ขนาดเล็ก ราคาเข้าแพงพอตัวเลย ค่าเข้าผู้ใหญ่ 29.25 USD (ราคาปี 2021) ข้างในมีหลายส่วนให้ดู ทั้งปลา สัตว์น้ำ และสัตว์อื่น ๆ อีกเล็กน้อย แต่ความเห็นส่วนตัวไม่ได้มีอะไรน่าตื่นตาตื่นใจนัก ถ้าใครมีเด็ก ๆ ไปด้วยและวางแผนจะขับรถลงไปแถว Montery อยู่แล้ว แนะนำไป Montery Bay Aquarium ดีกว่า

 

มีอุโมงค์ใต้น้ำสั้น ๆ ให้เดินดูด้วย

Fisherman’s Wharf

เดินต่อจาก Pier 39 มาอีกหน่อยพอได้เหงื่อ จะมาถึง Fisherman’s Wharf แถวนี้จะอยู่ที่ Pier 45 มีป้ายสัญลักษณ์รูปปูขนาดใหญ่อยู่สังเกตไม่ยาก ในท่าเรือก็มีร้านอาหารทะเลมากมาย แถวถนนด้านนอกก็อีกเพียบ บรรยากาศพลุกพล่าน คนเยอะมาก เรียกว่าเดินกันไม่เบื่อเลย

นกทะเลเยอะมาก

Ghirardelli Square

Ghirardelli Square เป็นจตุรัสอีกแห่งในเมืองซานฟรานที่หลายคนอาจไม่รู้จัก มีร้านอาหาร ร้านค้า ที่นั่งเล่นริมท่าเรือ และที่สำคัญเป็นต้นกำเนิดของแบรนด์ช็อคโกแลตที่มีชื่อเสียงระดับโลก คือ Ghirardelli ตั้งแต่ปีช่วงศตวรรษที่ 18 นู่น กินอาหารทะเลแถว Fisherman’s Wharf กันอิ่มแล้ว อย่าลืมแวะมากินช็อคโกแล็ตและไอติมอร่อย ๆ ที่นี่ด้วยครับ เดินต่อมาไม่ไกล

 

 

เมนูไอติมไม่เยอะมาก แต่ก็ทำเอาตาลายเหมือนกัน ไม่รู้จะสั่งอะไรดี จะนั่งทานที่ร้านหรือกลับบ้านก็ได้ด้วย

 

ที่นี่ยังมีจุดให้เดินเล่นริมทะเลกับนั่งเล่นรับลมทะเลด้วย

 

แถบ Fisherman’s Wharf นี่น่าเดินเล่นมากครับ แนะนำมาช่วงบ่ายแก่ ๆ เดินเล่นได้ไม่ร้อน มีทั้งร้านของที่ระลึก ร้านอาหาร วิวทะเลงาม ๆ ครบเลย ยิ่งถ้าได้นั่งรถรางมาด้วย ได้อารมณ์ซานฟรานแท้ ๆ เลย อย่าพลาดนะครับ

 

About Breathe My World 29 Articles
A man who love travelling the world.